กลิ่นอายของฤดูหนาวเริ่มใกล้เข้ามาทุกที เวลาอากาศดีๆ เรามักจะออกไปเดินเล่น ออกกำลังกาย และทำกิจกรรมข้างนอกกันจนเพลิน แต่พอรู้ตัวอีกทีกลับเริ่มมีอาการป่วยขึ้นมาแบบไม่ทันตั้งตัว ไม่ว่าจะเป็น ภูมิแพ้ ไข้หวัด ผิวแห้งและคัน อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นในช่วงหน้าหนาว ถึงแม้ว่าหน้าหนาวในเมืองไทยจะไม่รุนแรงเท่าที่อื่น แต่นักวิจัยพบว่าปัญหาโรคภูมิแพ้นั้นเป็นปัญหาใหญ่ที่คนส่วนมากเป็น คุณเชื่อหรือไม่ว่าฝุ่น แมลงสาบ เชื้อรา ละอองเกสร สัตว์เลี้ยงภายในบ้านนั้นแหละที่เป็นปัจจัยทำให้อาการแย่ลง ไม่ว่าจะเป็น อาการคัดจมูก ตาแดง น้ำตาไหล ไอ จาม หายใจไม่ออก และคันตามตัว วันนี้ ทีมงาน ขอนำเคล็ดลับ จาก DDproperty ในการปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในบ้าน เพื่อลดอาการเหล่านี้มาฝาก

ห้องนอน และห้องนั่งเล่น
ห้องนอนสำคัญต่อคนที่เป็นภูมิแพ้มาก เพราะใช้เวลาอยู่ในห้องนี้อย่างน้อย 7-8 ชม. และในขณะที่นอน เราเอาหน้าไปโดนและสูดอะไรเข้ามาในปอดบ้าง? รู้หรือไม่ว่าไรฝุ่นชอบกินเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และชอบอยู่ตามเส้นใยที่มีการสัมผัสโดยตรงกับผิว อย่างเข่น ชุดเครื่องนอน ไม่ว่าจะเป็นผ้าห่ม หมอน ที่นอน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคลุกคลีมากที่สุด ควรหาผ้ากันไรฝุ่นมาคลอบ และซักกับน้ำอุ่นบ่อยๆ พยายามเลี่ยงการใช้ผ้าที่ทำด้วยขนหรือขนนก เมื่อเดินบนพรมฝุ่นก็จะเริ่มฟุ้งขึ้นมา ดังนั้นตัวพื้นนั้นควรเอาพรมออก หรือถ้าไม่ได้จริงๆ ควรใช้พรมที่ซักได้และมีคุณสมบัติในการกรองอณูอากาศได้ (HEPA) และหมั่นซักและดูดฝุ่น นอกจากนี้ ผ้าม่านในห้องก็เป็นไอเท็มกักเก็บฝุ่นใด้อย่างดี ควรล้างทำความสะอาดผ้าม่านที่ทำมาจากผ้าฝ้าย ธรรมดา หรือสังเคราะห์ หรือไม่ก็เปลี่ยนป็นมู่ลี่ชนิดที่ทำความสะอาดได้ เครื่องกรองอากาศควรเลือกที่มีแผ่นกรอง HEPA ที่กรองฝุ่นได้ ลองปรับที่กรองอากาศตรงมาที่บริเวณหัวนอนเมื่อนอนหลับ จะได้ดูดฝุ่นออกได้ ที่สำคัญพยายามเลี่ยงการเอาสิ่งของที่ดึงดูดฝุ่น เช่น หนังสือ ตุ๊กตา ของเล่นมาไว้ในห้องนอน หน้าต่างห้อง หมั่นเช็ดทำความสะอาดรอบกรอบเพื่อไม่ให้ฝุ่นข้างนอกเข้ามาสู่ภายในห้องนอนได้


ห้องครัว
หนู จิ้งจก แมลงสาบ เชื้อรา และสิ่งสกปรกนั้น มักจะมาจากห้องครัว ถ้าเราทำกับข้าวแล้วไม่ระบายอากาศออกละอองน้ำมันกับกลิ่นจะติดและให้ความรู้สึกเหนียว การติดตั้งและใช้พัดลมดูดอากาศ เพื่อระบายอากาศ เอาควัน ความชื้น กลิ่นอาหาร และฝุ่นออกไปได้ โดยไม่ต้องระบายอากาศจากข้างนอกเข้ามาข้างใน ความอับชื้นเป็นจุดเพาะพันธุ์ไรฝุ่นและเชื้อราได้ดี ดังนั้น จึงควรหมั่นขัดและล้าง อ่างล้างจาน และตู้บ่อยๆ เพื่อเอาฝุ่นออก และเชื้อราที่อาจจะสะสมอยู่ หมั่นเคลียร์ตู้เย็นเอาอาหารที่หมดอายุออกและทิ้งในถุงขยะที่มีฝาปิด การรักษาห้องครัวให้ไม่มีเศษอาหารจะช่วยลดโอกาศที่จะมีหนูหรือแมลงสาบได้
ห้องน้ำ
ไม่มีใครอยากอยู่ในห้องน้ำสกปรกเต็มไปด้วยเชื้อราและกลิ่นเหม็นอบอ้าวอยู่ในห้องแคบๆ เพื่อการระบายอากาศที่ดีควรติดตั้งและใช้พัดลมดูดอากาศเพื่อลดความชื้นในขณะอาบน้ำ หมั่นล้างผนังที่อาบน้ำเพื่อนำความชื้นออกจะได้ไม่มีเชื้อราเกิดขึ้น เชื้อรานั้นเมื่อเจริญเติบโตขึ้นก็จะมีละอองฝุ่นที่เมื่อเราหายใจเข้าไปจะเกิดอันตรายได้
สัตว์เลี้ยง
สัตว์เลี้ยงนั้นมักจะนำความสุขมาให้คนในบ้าน หากคุณตัดสินใจที่จะมีสัตว์เลี้ยง ควรเลี้ยงใว้นอกห้องนอนและปิดประตูเพื่อกันไม่ให้ขนของน้องหมา น้องแมวปลิวเข้ามา เพราะไรฝุ่นจากสัตว์เลี้ยงขนยาวนั้นมักจะเหนียว ควรเอาผ้าไปคลุมเฟอร์นิเจอร์ พรม ที่สัตว์เลี้ยงชอบนอน เพื่อไม่ให้ติดในเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ร่วมกัน การทำความสะอาดอาทิตย์ละครั้งก็จะช่วยลดฝุ่นเหนียวๆ ออกจากขนใด้ โรคภูมิแพ้เป็นอาการที่เรื้อรังแต่หากสามารถลองทำในสิ่งที่เราแนะนำไปนั้นจะสามารถช่วยคุณและคนที่อาศัยอยู่ในบ้านของคุณได้ หากเกิดอาการแล้วแต่ไม่ปล่อยให้มีภาวะมาแทรกซ้อนเข้ามา อาการภูมิแพ้ก็จะยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมใด้ เพียงการใส่ใจในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ คุณก็สามารถอยู่ห่างจากอาการภูมิแพ้ได้ไม่ยาก

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : www.ddproperty.com