ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Deedaily.com และ ทางแพทย์สายพุทธ

ผักบางอย่างกินดิบๆ แล้วมีประโยชน์สูง ได้วิตามินเต็มๆ เมื่อนำมาทำให้สุกแล้ววิตามินจะขายหมด แต่ผักบางอย่างถ้ากินดิบๆ จะมีโทษ มากกว่ามีประโยชน์นะคะ บางชนิดถ้ากินดิบๆ แล้วอาจส่งผลให้กลายเป็นโรคได้เลยนะคะ ว่าแต่มี ผัก อะไรบ้างDeeDaily รวมมาให้แล้วค่ะ มาดูกันเลย

กะหล่ำปลี

ในกะหล่ำปลีดิบ จะมีสารพิษที่เรียกว่า "กอยโตรเจน" (Goibrogen) ซึ่งสารตัวนี้จะเป็นตัวไปกันไม่ให้ต่อมไทรอยด์ สร้างฮอร์โมนไทร๊อกซิน (Thyroscine) เมื่อร่างกายสร้างฮอร์โมนตัวนี้ไม่ได้ จึงส่งผลให้เกิดเป็น โรคคอหอยพอก วิธีการกำจัดสารพิษตัวนี้ คือ ต้องนำกะหล่ำปลีไปทำให้สุกเท่านั้น แต่อ่านแล้วไม่ต้องตกใจไปนะคะ เพราะถ้าจะเกิด โรคคอหอยพอกได้ คุณต้องทานกะหล่ำปลีเป็นกิโลค่ะ ลำพังแค่ทานนิดๆหน่อยๆ สบายใจได้เลยค่ะ

ถั่วงอกดิบ

ในพืชตระกูลถั่ว ไม่ว่าจะเป็นถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วเขียว หรืองา จะมีสารพิษที่เรียกว่า "ไฟเตต" อยู่ค่ะ สารพิษตัวนี้เมื่อเรากินเข้าไป จะไปดักจับแร่ธาตุบางชนิดในอาหาร ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมแร่ธาตุชนิดนั้นได้ ถ้าระยะยาวจะเป็นโรคขาดแร่ธาตุได้ค่ะ วิธีการทำลายสารพิษนี้ ก็คือการทำให้สุก แต่ถ้ากินถั่วงอกดิบในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากเกินไปไม่ต้องกังวลเรื่องนี้นะคะ

หน่อไม้

หน่อไม้ดิบมีสารที่จะเปลี่ยนเป็นไซยาไนด์ ที่เป็นพิษได้ จึงต้องต้มในน้ำเดือดนานเกิน 10 นาทีจึงจะปลอดภัยสุดๆ เจ้าสารที่ว่าว่านี้ขื้นอยู่กับสายพันธุ์ของหน่อไม้ และสภาพการปลูก การบรรจุเตรียมขายด้วยค่ะ ในกรณีหน่อไม้ปี๊บต้องต้มฆ่าเชื้อก่อนปิดปี๊บอยู่แล้ว ก็ช่วยลดเจ้าสารพิษตัวนี้ไปได้มากๆ โดยปกติเรากินหน่อไม้ เราก็ต้องลวกก่อนอยู่แล้ว ลวกนานๆละกัน อีกเรื่องนึงก็คือโรคโบทูลิซึ่ม กล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นหนักๆก็ไม่มีแรงหายใจเองไม่ได้ ถ้าช่วยไม่ทันก็ถึงตายได้ ถ้าหน่อไม้ปีปนั้นไม่สะอาดจะแฝงเชื้อนี้มากับดิน

ถั่วฝักยาว

ยิ่งเป็นถั่วฝักยาวดิบด้วยแล้วจะมีแก๊สค่อนข้างสูงโดยเฉพาะแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้ท้องอืด ไม่เหมาะกับคนที่มีปัญหาการย่อยและผู้สูงอายุค่ะ

http://terrabkk.com/wp-content/uploads/2016/02/Deedaily-Powerby-12.png ดูดวงสดๆ กับหมอดูโฮโรเวิลด์ที่นี่ 24 ช.ม โทร. 1900-111-080