"เราควรทานอาหารทุกอย่างแบบพอประมาณ" คือ คำพูดติดปาก ที่เรามักได้ยินกันเป็นประจำ แต่สำหรับอาหารบางอย่าง เราไม่สามารถพูดเช่นนั้นได้เลย วันนี้ TerraBKK ขอนำ 9 รายการอาหาร ที่ทำลายสุขภาพ และ คุณควรเลี่ยงซะ!

1. มาการีน

มีคนพูดไว้ว่า มาการีน นั้น ดีต่อสุขภาพมากกว่ากว่าเนย แต่อันที่จริงแล้วมาการีนนั้นเต็มไปด้วย ไขมันทรานซ์ ซึ่งเป็น ไขมันตัวร้ายที่จะไปเคลือบหลอดเลือดของคุณ และเพิ่มระดับคลอเรสเตอรอล

ขอบคุณรูปภาพ จาก www.pinterest.com

2. ไส้กรอกและเนื้อแปรรูปต่างๆ

เนื้อแปรรูปคุณภาพต่ำ พวกนี้ โดยส่วนมากแล้วเต็มไปด้วย สารไนไทรต์ สารเคมีแต่งรสชาติ และสีผสมอาหาร อีกทั้งยังมี ปริมาณโซเดียมที่สูงมาก อีกด้วย หากคุณคิดจะทาน เราขอแนะนำให้หาเนื้อแปรรูปที่ปลอดสารไนไทรต์

3. ชีสสังเคราะห์

คุณอาจพบเห็นสินค้าที่เป็น ชีสสังเคราะห์ มากมายในท้องตลาด ไม่ว่าจะมาในรูปแบบแท่ง แผ่น หรือมาในกระป๋อง อาหารสังเคาระห์นี้ ไม่สมควรที่เราจะพิจารณาว่าเป็นอาหารด้วยซ้ำ หากคุณต้องการทานชีสดิฟ มันจะดีกว่ามาก หากคุณเลือกชีสแท้ๆ แทนชีสสังเคราะห์

ขอบคุณรูปภาพ จาก www.pinterest.com

4. น้ำอัดลม

น้ำอัดลมที่ขายในตลาดนั้น เต็มไปด้วย ฟรุกโตส จำนวนมากและไม่มีคุณค่าทางโภชนาการเลย ทั้งยังเป็นบ่อเกิดของโรคมากมายอีกด้วย หากคุณต้องการเครื่องดื่มรสชาติดี ลอง infused water ดูสิ

5. เฟร้นช์ฟรายด์

พูดถึงอาหารจานด่วน หากแมคโดนัลด์ ยอมแจ้งส่วนผสมของเฟร้นช์ฟรายด์ คนส่วนมากนั้นคงตกใจ เพราะส่วนผสมอุดมไปด้วย เกลือ แป้ง และน้ำมัน นั่นเอง

6. น้ำตาลเทียม

เจ้าน้ำตาลเทียมพวกนี้ มีรสชาติที่หวานกว่าน้ำตาลปกติมาก ส่วนที่แย่ คือ มันจะกระตุ้นให้คุณอยากความหวานมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้มันยังส่งผลต่อระบบประสาท และมะเร็งอีกด้วย หากต้องการความหวาน คุณควรลองผลไม้ หรือน้ำตาลธรรมชาติ เช่น น้ำผึ้ง หรือ เมเปิ้ลไซรัปแท้ๆ แต่ทั้งนี้ ควรบริโภคเพียงแค่พอประมาณ

7. ไมโครเวฟป๊อปคอร์น

แต่งรสและแต่งกลิ่นเนยโดย สาร PFOAที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมะเร็งและการเป็นหมัน แต่มันจะมันปลอดภัยกว่า แถมยังถูกกว่า หากทำป๊อปคอร์นด้วยตัวเอง เพียงใช้ถุงกระดาษสีน้ำตาล เมล็ดข้าวโพดและเนยแท้

8. โยเกิร์ตแบบไลท์

เมื่อไขมันถูกนำออกไปจากโยเกิร์ต ก็ต้องมีส่วนประกอบบางอย่าง เติมกลับเข้ามาเพื่อคงรสชาติ นั่นหมายถึง การเพิ่มน้ำตาลและแอสปาแตม และสารปรุงแต่งรสอื่นๆ เราอยากแนะนำให้คุณกินโยเกิร์ตธรรมดาแบบไม่มีน้ำตาล จากนั้นเพิ่มรสชาติด้วยน้ำผึ้ง และผลไม้จะดีกว่า

9. ขนมปังมัลติเกรน

อาหารนี้อาจจะยากสักหน่อยที่จะบอกว่าดีหรือไม่ดี ขนมปังมิลติแกรน ส่วนใหญ่นั้น ใช้ขนมปังขาวในการทำ โดยเพิ่มเมล็ดธัญพืชเข้าไป อย่างที่รู้กันขนมปังขาว มีคุณค่าทางอาหารต่ำกว่า ขนมปังที่คุณควรมองหา คือ ขนมปังโฮลวีต

ขอบคุณข้อมูล จาก : www.skinnymom.com