สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและเลี้ยงน้องหมา คงอยากรู้ใช่ไหมว่า น้องหมาของคุณ "กำลังสื่อสารอะไร" การที่เราจะรู้ว่าสัตว์ต่างๆ กำลังคิดอะไรอยู่นั้น สามารถที่จะช่วยพวกมันได้มากในสถานการณ์ต่างๆ

เราอาจจะไม่มีทางรู้ว่าทำไมสุนัขถึงเห่าใส่เครื่องดูดฝุ่น หรือเห่าใส่ฝนที่กำลังตกลงมา แต่จากการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับวิธีการสื่อสารของสัตว์นั้นตอนนี้เราสามารถรู้ได้แล้วว่า น้องหมาบอกรักเราอย่างไร

1. จ้องตรงมาที่ตาของคุณ - สบตาคุณตรงๆ

Brian Hare ผู้เชี่ยวชาญด้านลุนัข กล่าวว่า เมื่อสุนัขนั้นจ้องมองตรงมายังดวงตาของคุณ อันที่จริงแล้วมันกำลัง กอดคุณด้วยการมองอยู่

เมื่อสุนัขมองมาที่คุณในขณะที่คุณทั้งคู่กำลังเล่นกันนั้น จะเกิดการหลั่งฮอร์โมน oxytocin ซึ่งเป็นฮอร์โมนตัวเดียวกับที่ช่วยให้คุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกผูกพันกับลูก

2. หาวตามคุณ

อาการหาวตามกันสามารถเกิดในมนุษย์ แต่คุณอาจจะไม่รู้ว่าอาการนี้ไม่จำกัดอยู่เพียงระหว่างมนุษย์เท่านั้น เนื่องจากสุนัขนั้นถูกฝึกมาให้อ่านท่าทางของคน มันอาจจะมีอาการหาวตามเมื่อคนที่มันรักหาว

3. พิงตัวคุณ

สุนัขจะเริ่มพิงตัวคุณเมื่อมันรู้สึกกังวลกับบางสิ่งบางอย่าง หรืออยากให้คุณทำอะไรซักอย่าง หรือพามันไปที่ไหนซักที่ แม้ว่ามันจะพิงคุณเพราะความรู้สึกกังวล แต่ก็เป็นเพราะมันเชื่อว่าคุณคือคนที่สามารถไว้ใจได้และสามารถปกป้องมันได้อีกด้วย

4. กอดกับคุณหลังอาหาร

คนส่วนใหญ่รู้ว่าสุนัขนั้นถูกกระตุ้นได้ง่าย และรักอาหารเท่าใด จากการศึกษานั้นพบว่าสิ่งที่สุนัขทำถัดจากการกินอาหารหมดแล้วนั้นคือสิ่งสำคัญที่สุดหลังอาหาร

5. การยกคิ้ว

เรารู้ว่าเราสามารถอ่านความรู้สึกของสุนัขได้จากการส่ายหางของมัน แต่ยังมีอาการอย่างอื่นอีกที่สามารถบ่งชี้ได้ถึงความรู้สึกอื่นๆ ดังเช่นสีหน้าของสุนัข

จากการศึกษาในประเทศญี่ปุ่น นักวิจัยนำสุนัขมาเผชิญหน้ากับ เจ้าของ คนแปลกหน้า ของเล่นสุนัข และของบางอย่างที่มันไม่ชอบ เมื่อเห็นหน้าเจ้าของ สุนัขส่วนใหญ่นั้นเกิดการยกคิ้วทันที (โดยเฉพาะด้านซ้าย) แต่กลับไม่แสดงสีหน้าใดๆเมื่อเจอคนแปลกหน้า (นอกจากคิ้วขวาขยับเล็กน้อย)

เมื่อเห็นของเล่นของตัวเองสุนัขจะเกิดอาการหูซ้ายชี้ไปทางด้านหลัง แต่หากเจอของที่ไม่ชอบหูขวาจะชี้ไปทางด้านหลังแทน

6. มองคุณจากไปนิ่งๆ

บางคนอาจจะเชื่อว่างการที่สุนัขกระวนกระวายอย่างหนักเมื่อคุณกำลังจะไปนั้นเป็นสัญลักษณ์ของความรัก อันที่จริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้น การที่สุนัขกระวนกระวายเมื่อคุณกำลังจะจากไปนั้นเป็นเพราะมันกำลังกังวลกับการแยกจากมากกว่าแสดงว่ามันรักคุณ แต่หากสุนัขเดินกลับไปในที่นอนของมันหรือยืนมองคุณจากไปนั้น นี่แปลว่ามันรักและเชื่อว่าคุณจะต้องกลับมาหามัน

7. สติแตกเมื่อเห็นคุณกลับมา

เรามันจะรู้สึกสุขทุกครั้งที่กลับมาเจอกับการต้อนรับจากสุนัขพร้อมหางที่สะบัดกระจายของพวกมัน คาบของเล่นมาหาเรา และกระโดไปรอบๆตัวเรา นี่เป็นการแสดงความรักแบบสุดๆของสุนัขที่มีต่อคุณ

8. นอนในห้องของคุณ

อีกวิธีคือดูว่าสุนัขของคุณนั้นชอบนอนที่ไหน หากสุนัขของคุณชอบที่จะนอนบนเตียงของคุณแม้ว่าคุณจะห้ามมันแล้ว นี่ไม่ใช่เพราะมันชอบนอนบนเตียงหรอกนะ แต่มันเป็นการแสดงออกให้เห็นว่ามันไม่อยากที่จะแยกออกไปจากฝูงของมัน (คุณนั่นเอง)

9. เอาของเล่นโปรดของมันมาให้คุณ

การที่สุนัขของคุณคาบของเล่นของมันมาให้คุณนั้นไม่ได้แปลได้อย่างเดียวว่ามันอยากที่จะเล่นกับคุณ แต่ยังแสดงให้เห็นได้อีกด้วยว่ามันเชื่อว่าคุณนั้นคือผู้นำฝูง และเนื่องจากมันอยากจะให้คุณมีความสุข มันจึงนำของเล่นของมันมาแบ่งให้คุณ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.littlethings.com