หากคุณคิดว่าไมโครเวฟของคุณมีประโยชน์เพียงแค่การอุ่นอาหารจากตู้เย็นล่ะก็คุณกำลังคิดผิด เราจะแนะนำบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้โดยใช้ไมโครเวฟเพื่อให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น

ปอกเปลือกกระเทียมให้ง่ายขึ้น

เอากลีบกระเทียมที่ยังมีเปลือกเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟประมาณ 15 วินาที จะช่วยให้เปลือกลอกออกได้อย่าง่ายดาย น้ำในกระเทียมจะช่วยให้เปลือกร่อนออกจากเนื้อและทำให้เราสามารถลอกเปลืออกจากกระเทียมได้ง่ายขึ้น

ปลุกขนมปังแห้งแข็ง

หากคุณลืมที่จะห่อขนมปังและปล่อยเอาไว้จนมันแห้งแข็ง เพียงเอาผ้าชื้นน้ำมาห่อขนมปังจากนั้นนำมันเข้าไมโครเวฟประมาณ 20 วินาที ความชื้นจากผ้าที่ห่อขนมปังจะทำให้ขนมปังนุ่มน่าทานขึ้น โดยไม่ทำให้มันแฉะจนเกินไป

คั้นน้ำผลไม้ง่ายๆ

ก่อนทำการคั้นน้ำส้ม หรือน้ำมะนาว เพียงนำผลไม้ที่ยังไม่ได้หั่นเข้าไมโครเวฟนาน 10 วินาที ไมโครเวฟจะช่วยให้ไฟเบอร์ที่อยู่ในเนื้อผลไม่นั้นขยายตัวมากขึ้น และทำให้ง่ายต่อการคั้นน้ำ

อบถั่วอย่างรวดเร็ว

ใส่ถั่วที่คุณอยากกินลงไปในชามสำหรับไมโครเวฟ หยดน้ำมันลงไปในชาม และเอาเข้าไมโครเวฟประมาณ 60 วินาที เอาออกมาคลุกเคล้าจากนั้นเอาเข้าไปอีก 60 วินาที ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆจนถั่วสุก ระยะเวลานั้นขึ้นอยู่กับชนิดของถั่ว โดยทั่วไปแล้วควรจะใช้เวลาประมาณ 5 นาที วิธีนี้สามารถใช้ได้กับเมล็ดฟักทองและเมล็ดทานตะวันอีกด้วย

ทำให้น้ำตาลทรายแดงอ่อนตัวลง

เมื่อน้ำตาลทรายแดงที่คุณเก็บไว้กลายเป็นก้อนแข็ง ลองเอาผ้าชื้นน้ำใส่เข้าไปในถุงน้ำตาลทรายแดง จากนั้นนำเข้าไมโครเวฟนาน 25 วินาที ความชื้นจากผ้าจะถูกดุดเข้าไปในน้ำตาลและทำให้มันง่ายขึ้นทีจะตักมันออกมา

ทำขนมปังเร็วขึ้น

อยากจำทำพิซซ่าโฮมเมดแต่ไม่อยากรอเป็นชั่วโมงเพื่อให้แป้งโดว์ฟูขึ้นมารึเปล่า? ในการใช้ยีสต์ในขนมปังนั้นโดยปกติแล้วต้องรอเป็นชั่วโมงกว่าแป้งโดว์จะโตขึ้นมา แต่โดยการใช้ไมโครเวฟ โดวสามารถโตขึ้นมาได้โดยใช้เวลาเพียง 15 นาที เอาถ้วยน้ำขนาด 8 ออนซ์ใส่เอาไว้ที่ด้านริมๆของในไมโครเวฟ ใส่ชามไมโครเวฟที่มีโดว์อยู่ภายในที่กลางไมโครเวฟ จากนั้นใช้ความร้อนต่ำสุดอุ่นแป้งนาน 3 นาที พัก 3 นาที จากนั้นอุ่นต่ออีก 3 นาที และพัก 6 นาที เพียงเท่านี้คุณก็ได้ได้แป้งว์ที่โตขึ้นมาเท่าตัวแล้ว

ละลายเกล็ดในน้ำผึ้ง

หากน้ำผึ้งในขวดแก้วของคุณเกิดเป็นเกล็ดขึ้นมา เพียงเอาฝาออก จากนั้นก็ใส่เข้าไปในไมโครเวฟนาน 30 – 40 วินาทีต่อเนื่องจนมันกลายสภาพเป็นของเหลวเนื้อเดียวกันอีกครั้ง โปรดระวังและอย่างเอาบรรจุภัณฑ์พลาสติกเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด

ปอกเปลือกง่ายขึ้น

ผักประเภทฟักและผักในดินอาจจะปอกยากเป็นบางครั้ง เพื่อให้งานง่ายขึ้นเพียงเอาผักนั้นเข้าไปในไมโครเวฟและอุ่น 2 – 3 นาที ที่ไฟแรงต่ำที่สุด เท่านี้การปอกเปลือกก็จะกลายเป้นเรื่องง่ายสุดๆ

หั่นหัวหอมง่ายขึ้น

เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำตาไหลขณะหั่นหัวหอม ล้างหัวหอม หั่นปลายทั้งสองด้านออก และเอามันเข้าไมโครเวฟประมาณ 30 วินาทีก่อนที่จะหันหัวหอม สาเหตุที่คุณน้ำตาไหลขณะหั่นหัวหอมนั้นเป็นเพราะมีดนั้นทำลายเซลล์ของหัวหอมขณะหั่นผ่านซึ่งเป็นเหตุให้หัวหอมคายก๊าซซัลฟิวริก ซึ่งก๊าซนี้เป็นต้นเหตุของอาการเคืองตาและน้ำตาไหล การที่เราอุ่นหัวหอมก่อนการหั่นนั้นเป็นขั้นตอนการทำลายเอ็นไซน์ของหัวหอมซึ่งเป็นต้นเหตุในการปล่อยก๊าซ

ทำฟองนม

เพียงคุณเทนมสดลงไปในขวดแก้วเมสันครึ่งแก้ว ปิดฝาจากนั้นเขย่า 30-60 วินาที จนฟองขึ้นฟูเป็นฟองนม เอาฝาออกและนำเข้าไมโครเวฟนาน 30 วินาที เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ฟองนมสำหรับกาแฟแก้วโปรดของคุณ

แช่ถั่วแบบรวดเร็ว

หากคุณลืมแช่ถั่วข้ามคืนเพื่อให้นิ่ม เอาถั่วของคุณใส่เข้ามาในชามใหญ่ และใส่น้ำ 3 ถ้วยต่อถั่วแห้ว 1 ถ้วย ไมโครเวฟจนกระทั่งน้ำเดือด (ประมาณ 12-15 นาที) เอาถั่วออกมาจากไมโครเวฟและรอจนเย็นประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่า เพียงเท่านี้คุณก้จะได้ถั่วที่นิ่มกำลังดีแล้ว

เนยปรุงรส

อยากลองเปลี่ยนจากขนมปังทาเนยธรรมดาๆหรือไม่ เพียงนำ เนยจืด 1 แท่ง เข้าไมโครเวฟ และอุ่น 30 วินาทีกระทั่งเนยละลาย จากนั้นใส่เกลือเข้าไป 1 หยิบมือ และเพิ่รสชาติด้วยเครื่องเทศที่คุณชอบ เช่นใบเสจ จากนั้นนำไปอุ่นต่ออีก 30 วินาทีจนเริ่มออกกลิ่น เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เนยปรุงรสสำหรับขนมปังของคุณแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก www.rd.com