หากพบสัญญาณจากบุคคล 10 ประเภทนี้ ควรหลีกให้ไกล มิฉะนั้นชีวิตคุณอาจจะเป็นภัยก็ได้ โดยที่คุณไม่ทันตั้งตัว จะมีสัญญาณใดบ้างนั้น ไปดูกันเลย

จอมบงการ

หนึ่งในสัญญาณบ่งบอกคน คนที่เป็นพิษต่อตัวคุณ คือ จอมบงการ อันที่จริงแล้ว คนเราจะมีลักษณะนิสัยชอบควบคุมสิ่งต่างๆ แต่มันก็มีความแตกต่างระหว่างการดูแลเพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อยกับการควบคุมและบงการคนรอบตัว หากคุณรู้สึกเหมือนใครบางคนกำลังพยายามบงการให้คุณทำในสิ่งต่างๆอยู่ล่ะก็ คนคนนั้นอาจจะไม่ได้ทำเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณก็ได้

ขี้อิจฉา

พวกที่เป็นพิษต่อตัวคุณอีกแบบ คือ พวกที่คอยแต่อิจฉาในความสำเร็จของคุณ คนที่เป็นเพื่อควรที่จะมีความสุขไปกับความสำเร็จของคุณ ดังนั้นแล้วหากคุณเริ่มรู้สึกว่าคุณไม่สามารถแบ่งปันเรื่องราวความสำเร็จของตัวคุณให้คนๆนั้นฟังได้ เพราะเขาหรือเธอมักจะมีอาการหงุดหงิดหรือยกเรื่องที่ดีกว่ามาเล่าให้คุณฟัง จงระวังคนประเภทนั้นให้ดี

ขี้โกหก

เป็นเรื่องที่ไม่ได้น่าแปลกใจเลยที่จะบอกว่าพวกเป็นพิษนั้นมักจะขี้โกหกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการโกหกเล็กๆน้อยๆหรือโกหกในเรื่องใหญ่ๆ หากคุณจับได้ว่าใครบางคนมักจะโกหกคนอื่น มันมีความเป็นไปได้สูงมากทีเดียวที่เข้าหรือเธอจะพูดโกหกกับคุณด้วย คนที่ส่งผลกระทบด้านบวกให้คุณนั้นมักจะเป็นคนแบบที่คุณสามารถเชื่อใจได้ ดังนั้นแล้วหากคุณเก็บคนที่ไม่ซื่อสัตย์กับคุณไว้ข้างกาย มันจะมีแต่ทำให้คุณเหนื่อยอ่อนในความสัมพันธ์

ทำตัวเป็นเหยื่อ

คนเป็นพิษอีกประเภทคือพวกที่ชอบทำตัวเป็นเหยื่อ ถึงแม้ว่าคนประเภทนี้มักจะมีเหตุผลอยู่เสมอว่าทำไมสถานการณ์ของเขาหรือเธอนั้นแย่กว่าของคุณ แต่หากเข้าหรือเธอนั้นหาสาเหตุเช่นนี้ได้ในทุกเรื่อง นี่เป็นอีกหนึ่งในสัญญาณว่าคนพวกนี้ไม่ดีต่อตัวคุณแน่ๆ คนที่เป็นพิษต่อตัวคุณนั้นมักจะขอความเห็นใจจากคนอื่นๆมากกว่าที่เขาหรือเธอควรจะได้ตลอดเวลา

ชอบนินทา

อีกสัญญาณของคนเป็นพิษ คือ นิสัยชอบนินทา การนินทาเป็นประจำตลอดเวลานั้นไม่เพียงแสดงให้เห็นว่าคนๆนึงชอบเอาเรื่องของคนอื่นมาบอกต่อ แต่บางครั้งคำนินทานั้นเป็นเรื่องที่ไม่เป็นจริงอีกต่างหาก หากคุณอยู่รอบคนประเภทนี้ตลอดเวลาคุณจะเริ่มรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองนั้นไม่ได้รับการให้เกียรติ ไม่เพียงแค่นั้นการที่พูดถึงคนอื่นตลอดเวลานั้นยังเป็นเรื่องที่น่าเบื่อหน่ายและคุณควรจะมีชีวิตที่ดีกว่าได้โดยไม่ต้องมีคนพวกนี้อยู่

โลภ

หากคุณมีคนที่อยู่ใกล้ชิดคุณเพียงเพราะเขาหรือเธอได้อะไรบางอย่างจากคุณ คุณคือคนที่อยู่ในสถานการณ์ที่แย่กว่า แม้ว่าคุณจะไม่คิดอะไรมากแต่ในระยะยาวแล้วการที่คุณต้องเป็นฝ่ายยอมให้เขาหรือเธอเสมอจะทำให้คุณไม่สามารถแก้สถานการณ์ให้ดีขึ้นได้

ตัวเองต้องมาก่อนเสมอ

คนที่เป็นพิษนั้นมักจะพิจารณาความต้องการของตัวเองก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ หากคุณสังเกตว่าเขาหรือเธอไม่เคยหาเวลาให้คุณได้เลย (ในขณะที่คุณจัดการหาเวลาที่จะช่วยเขาหรือเธอได้เสมอ) นี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณขนาดใหญ่ที่บ่งบอกว่าเวลาของพวกเข้านั้นสำคัญกว่าเวลาของคุณ อีกทางหนึ่งหากเข้าหรือเธอสนใจแต่ตัวเองและไม่ความความสำคัญกับตัวคุณ เช่นหากคุณติดตามถามเข้าหรือเธออยู่เสมอถึงความเป้นอยู่ต่างๆ แต่เขาหรือเธอกลับไม่เคยสนใจที่จะถามไถ่ถึงตัวคุณ นี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณของความสัมพันธ์ที่ไม่ดี

คิดลบ

การคิดลบตลอดเวลาเกี่ยวกับทุกเรื่องนั้นเป็นอีกหนึ่งคุณลักษณะเป็นพิษ ไม่ว่าคุณพยายามจะทำอะไรให้คนแบบนี้ เขาหรือเธอก็จะยังคงมองว่าสิ่งที่คุณทำนั้นยังไม่ดีพอกับสิ่งที่เขาหรือเธอควรจะได้รับ โดยเฉพาะเมื่อมีปัญหาที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นมาคนจำพวกนี้ก็จะบ่นถึงเรื่องนี้ต่อไปไม่มีหยุดและโทษทุกอย่างว่าเป็นความผิดของคุณ ไม่ว่าหลังจากนั้นสถานการณ์จะดีขึ้นเพียงใดก็จะยังคงมีเรื่องให้บ่น ทั้งแพงเกินไป ยุ่งยากเกินไป รถติดมากเกินไป ไม่สนุกและอื่นๆอีกมากมาย คุณจะค้นพบว่าการที่มีคนคิดลบเช่นนี้อยู่ข้างตัวคุณจะไม่สามารถมีช่วงเวลาที่ดีหรือสนุกสนานได้เลยทีเดียว หากการคิดแบบนี้ไม่สามารถรักษาได้ มันดีกว่าที่คุณจะก้าวไปต่อและปล่อยคนแบบนี้เอาไว้ข้างหลัง

เชิดและหยิ่ง

คนที่มองว่าตัวเองนั้นดีกว่าคนอื่นเสมอ และคิดว่าตัวเองเพียงคนเดียวเท่านั้นที่สามารถทำให้ทุกอย่างสำเร็จได้ คนจำพวกนี้มักจะคิดว่าพวกเขารู้ว่า อะไรคือสิ่งที่ถูกต้องและเป็นหนทางตามที่เขาคิดว่าดีแล้วเท่านั้น คนประเภทนี้มีความหยิ่งในตัวเองสูงซะจนไม่เห็นคนรอบข้าง หากคุณบังเอิญอยู่รอบคนประเภทนี้ล่ะก็ เขาอาจจะส่งผลแง่ลบให้คุณได้มากกว่าที่คุณคิด

ถูกเสมอ

ประเภทของคนเป็นพิษแบบสุดท้ายคือ คนที่พยายามจะควบคุมบทสนทนาทั้งหมดให้ไปในแบบที่เขาหรือเธอต้องการ เพราะเขาหรือเธอเชื่อว่าเขาคือคนที่ฉลาดที่สุด และสิ่งที่คนอื่นๆคิดนั้นผิด กับคนประเภทนี้หากคุณเริ่มเถียงล้อเล่นในบางเรื่องแบบขำๆมันอาจจะกลายเป็นสงครามน้ำลายที่ใหญ่โตได้เลยทีเดียว และคุณลืมไปได้เลยว่าเขาหรือเธอจะมองสิ่งต่างๆในมุมมองของคุณเพราะเขาเชื่อว่ามุมมองของเขาเท่านั้นที่เป็นมุมมองที่ถูกต้อง หากมีคนที่เมื่อคุยกันในทุกครั้งแล้วจะต้องพยายามเอาชนะอยู่เสมอนี่ไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นความสัมพันธ์ที่ดี การที่คุณอยู่ห่างคนพวกนี้บ่างจะช่วยให้คุณรู้สึกมั่นใจในตนเองมากขึ้น และมีความเชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองทำมากขึ้น

คุณคือคนที่จะต้องเลือกเอง “ชีวิตมันยากลำบาก แต่เมื่อเราก้าวผ่านความท้าทายได้มากขึ้น เราจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ดังนั้นแล้วคุณต้องต้อนรับทุกประสบการณ์”

ขอบคุณข้อมูลจาก www.lifehack.org