ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Deedaily.com

หลายคนต้องยอมยกธงขาวให้กับอาการปวดฟัน เพราะหากเป็นแล้วสุดแสนจะทรมาน มีอาการปวดแปลบ ปวดตุบๆ คอยกวนใจอยู่ตลอดเวลา บางคนทานยาแล้วก็ยังไม่หายสักที งั้นเราลองมาสยบอาการปวดฟันด้วยยาจากสมุนไพรใกล้ตัวเหล่านี้กันดีกว่า จะได้ไม่ต้องมานั่งหงุดหงิดกับอาการปวดฟันให้เสียการเสียงานกันอีกต่อไป

มาดูกันค่ะว่ามีสมุนไพรชนิดไหนบ้าง ที่ช่วยลดอาการปวดฟันได้

กุยช่าย

หากเรามีอาการปวดฟันเนื่องมาจากแมงกินฟันนั้น ให้นำเมล็ดกุยช่ายมาคั่วให้ดำเกรียม จากนั้นนำมาบดให้ละเอียดละลายกับน้ำมันยางแล้วชุบสำลี ยัดในฟันที่ผุเป็นรู ทิ้งไว้หนึ่งคืน สมุนไพรชนิดนี้จะสามารถฆ่าแมงที่กินฟันได้

มะระ

มะระ สมุนไพรที่หาได้ง่ายๆ โดยนำรากมะระมาตำให้แหลก แล้วพอกฟันที่ปวด ไว้สักครู่อาการปวดฟันจะทุเลาลง

ผักบุ้งนา

ผักบุ้งนาที่เรานิยมนำมารับประทานกับอาหารอีสาน ช่วยบรรเทาอาการแก้ปวดฟันได้เหมือนกันค่ะ โดยการนำรากสดของผักบุ้งมาตำให้ละเอียดเอาแต่น้ำนำมาผสมกับน้ำส้มสายชู แล้วนำมาอมไว้ประมาน 5 นาที แล้วบ้วนออกด้วยน้ำสะอาด

ดาวเรือง

ดอกดาวเรืองไม่ได้มีแค่เอาไว้ประดับเพื่อความสวยงาม แต่ยังสามารถลดอาการปวดฟันได้ด้วย อีกทั้งสามารถขับความร้อนในร่างกายได้ด้วย โดยการนำดอกดาวเรืองแห้งประมาน 7-8 ดอก ไปต้มกับน้ำสะอาด น้ำมาดื่มเพื่อบรรเทาอาการปวดฟัน

ว่านหางจระเข้

สมุนไพรครอบจักรวาลที่สามารถรักษาอาการได้สารพัด มีสรรพคุณในการทำลายเชื้อโรคและสลายพิษของเชื้อโรค เพียงนำว่านหางจระเข้มาล้างยางออกให้หมด หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เหน็บไว้ที่ซอกฟัน ใช้ฟันขบให้อยู่บริเวณที่ปวด หรือใช้ไม้พันสำลีจุ่มน้ำวุ้นว่านหางจระเข้ ป้ายตรงบริเวณที่ปวด จะช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้

น้ำมันละหุ่ง

ในกรณีที่ปวดรากฟัน ควรใช้น้ำมันละหุ่งในการบรรเทาอาการปวด เพราะน้ำมันละหุ่งมีสรรพคุณในการระงับปวดได้ดี โดยจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดที่ไปคั่งอยู่กับเชื้อจุลินทรีย์ในกรณีที่เกิดการติดเชื้อหรือกับสารที่ทำให้เกิดอาการปวด โดยทาน้ำมันละหุ่งบริเวณแก้มข้างที่ปวดฟัน และใช้พลาสเตอร์ยาปิดไว้ แล้วใช้ผ้าขนหนูอุ่น ๆ หรือแผ่นประคบบริเวณที่มีอาการปวด จากนั้น นอนพักอย่างน้อย 20 นาที อาการปวดก็จะทุเลาลง

น้ำมันกานพลู

เป็นอีกสมุนไพรชนิดหนึ่งที่บางครั้งหมอฟันจะใช้น้ำมันกานพลูแทนยาที่มีฤทธิ์แรงกว่า เช่น Novocain โดยทาน้ำมันกานพลูบริเวณที่ปวดในช่องปากได้โดยตรง หรืออาจใช้วิธีอมกานพลูทั้งชิ้นไว้ในปากบริเวณที่ปวดก็ได้ จะทำให้รู้สึกชาอย่างรวดเร็ว และอยู่นานกว่า 90 นาที หรือนำดอกกานพลูมาทุบแช่น้ำเหล้าขาว แล้วชุบสำลีอุดฟันซี่ที่ปวด

น้ำมันกระเทียม

โดยใช้สำลีชุบน้ำมันกระเทียมทาบริเวณที่ปวดฟัน จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้เหมือนกัน

เห็นไหมละคะว่าสมุนไพรใกล้ตัวเรามีสรรพคุณมากมายที่สามาารถนำมาบรรเทาอาการปวดฟันได้ หากใครทานยาแล้วยังมีอาการปวดอยู่ ลองใช้สมุนไพรเหล่านี้แทนดูนะคะ สมุนไพรไกล้ตัว หาได้ง่ายๆ แถมไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเราอีกด้วย...

http://terrabkk.com/wp-content/uploads/2016/02/Deedaily-Powerby-12.png ดูดวงสดๆ กับหมอดูโฮโรเวิลด์ที่นี่ 24 ช.ม โทร. 1900-111-080