วันนี้ TerraBKK รวบรวมหนังสยองขวัญ ที่ได้แรงบันดาลใจมากจากเรื่องจริง มาฝากทุกคน อาทิ The Conjuring ที่เพิ่งเข้าฉายในบ้านเราเมื่อเดือนผ่านมา หรือ Annabelle "ตุ๊กตาผีสิง" สุดสยอง เป็นต้น Jaws (1975)

Peter Benchley ผู้เขียนนิยาย Jaw ในปี 1974 ได้ไอเดียเรื่องฉลามนักฆ่า หลังจากได้มีส่วนในการเดินเรือไปกับชาวประมงชื่อ Frank “Monster Man” Mundus หนังสือเล่มนี้เนื่องเรื่องได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องที่เกิดขึ้นในหน้าร้อน 1916 เมื่อฉลามขามขนาดใหญ่ได้หลุดเข้ามามาในน่านน้ำที่ชายฝั่ง Jersey และฆ่านักว่ายน้ำไป 5 คน

Psycho (1960)

เมื่อนายอำเภอไปเยี่ยมฟาร์มของ Ed Gein ในปี 1957 เขาคาดว่าจะได้เจอสถานการณ์ปล้น แต่ความเป็นจริงที่เจอนั้นกลับเป็นสิ่งที่น่าสยดสยองเกินกว่าที่จะบรรยาย ชามที่เต็มไปด้วยกระดูกมนุษย์ เก้าอี้ ที่ครอบโคมไฟ และชุดสูทที่ทำจากหนังมนุษย์ เมื่อ Gein ถูกจับ นักสืบพบซากศพของผู้หญิงกว่า 10 ศพในฟาร์มของเขา เขาถูกนำตัวเข้าสถานบำบัดผู้ป่วยทางจิตไปตลอดชีวิตหลังจากนั้น ในปี 1959 นักเขียน Robert Bloch ได้ใช้ Gein เป็นต้นแบบในการสร้าง Norman Bates ในหนังสือของเขา Psycho (รวมถึงความเพ้อขวัญของ Gein ที่มีต่อแม่ที่เป็นต้นแบบผู้นำของเข้าด้วย) และจากนั้น Alfred Hitchcock ก็ได้สร้างมันเป็นหนัง

โบนัส : Gein นั้นยังเป็นแรงบันดาลใจ ให้ตัวละครอย่าง Leatherface จาก The Texas Chainsaw Massacre, Buffalo Bill จาก The Silence of The Lambs, and Bloody Face จาก TV show American Horror Story A Nightmare on Elm Street (1984)

นักเขียนและผู้กำกับ Wes Craven นั้นรู้สึกขนลุกสุดๆ จากเรื่องที่เห็นใน L.A. Time เกี่ยวกับผู้อพยพที่เสียชีวิตขณะหลับ มีอยู่กรรีหนึ่ง ครอบครัวของชายคนนี้ขอร้องให้เขาไปนอนแต่เขายืนยันว่าฝันร้ายของเขานั้นไม่เหมือนฝันร้ายใดๆ ที่เขาเคยเจอมาเลยในชีวิต และเขากลัวมากๆ ว่าอาจจะเสียชีวิต หากเขานอนหลับ และเมื่อเขาเข้านอน.... เขาก็เสียชีวิตจริงๆ

Caravn กล่าวอีกด้วยว่า ตัวร้ายอย่าง Freddy Krueger นั้นได้แรงบันดาลใจมากจากคนที่น่ากลัวในชีวิตจริง “หมวกแบบนั้นเป็นหมวกที่มีชายคนหนึ่งใส่จริงๆ ในตอนที่ผมยังเด็ก ผมกลัวชายคนหนึ่งมาก เขามักจะเมาและเดินลงมาตามทางเดินซึ่งทำให้ผมสะดุ้งตื่น เมื่อผมออกไปมองที่หน้าต่างเขามองกลับมาสบตากับผม จากนั้นผมก็รีบกลับไปซ่อนตัวในห้องเป็นชั่วโมง และเมื่อผมคลานกลับไปที่หน้าต่างอีกรอบ เขาก็ยังอยู่ตรงนั้น จากนั้นก็เหมือนเขาเดินกลับมาครึ่งทางเพื่อที่เขาจะจ้องมองผม”

The Amityville Horror Films (1979-2015), The Conjuring Films (2013-2016) และ Annabelle (2014)

ในปี 1952 Ed Warren, ผู้อธิบายตัวเองว่าเป็น “นักกำจัดผีและปีศาจ” และภรรยาของเขา Lorraine ผู้เป็น “สื่อกลาง” และได้ก่อตั้ง สถาบัน New England Society for Psychic Research เป็นเวลา 20 ปี หลังจากนั้น คู่ Warrens ได้มีโอกาสดูแลกรณีของ ครอบครัว Luz ที่ลองไอร์แลนด์ นิวยอร์ค ที่ซึ่งมีเหตุฆาตกรรมเกิดขึ้น 6 ครั้ง กรณีนี้เป้นแรงบันดาลใจให้หนังเรื่อง The Amityville และการสืบค้นของ คู่ Warrens ในเรื่องผีๆ ของ ครอบครัว Perron ในปี 1971 นั้นกลายมาเป้นแรงบันดาลใจให้หนังเรื่อง The Conjuring และหนังเรื่อง Annabelle นั้นมาจากกรณีศึกษา “ตุ๊กตาผีสิง” ซึ่ง Warrens ได้ไปสืบค้นในปี 1970

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.rd.com