วันนี้ TerraBKK ขอนำทุกท่านไปพบกับความมหัศจรรย์ของร่างกายมนุษย์ หลายๆ เรื่องเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัว แต่คุณอาจไม่เคยนึกถึงมาก่อน และวันนี้เรามีคำตอบของเรื่องแปลกๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกายมาฝาก จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกัน

เท้าของเราโตขึ้นตามวัยจริงหรือไม่?

เป็นไปได้แน่นอน แม้ว่าเท้าของคนโดยทั่วไปจะหยุดโต และหลังจากปีแล้วปีเล่าในการใส่ และถอดรองเท้า และสภาวะต่างๆมากมายทั้งหมดนี้สามารถทำให้เท้าของคุณใหญ่และยาวขึ้นได้ โดยเฉพาะในคนที่น้ำหนักมาก ที่มักมีอาการฝ่าเท้าหรือข้อเท้าบวม หรือบุคคลที่เป็นโรคเบาหวาน หรือมีอาการป่วยอื่นๆ —Cary M. Zinkin, DPM, podiatric sports physician and spokesperson for the American Podiatric Medical Association

ความรู้สึกท้องหวิวในขณะที่คุณเล่นรถไฟเหาะคืออะไร?

อันที่จริงคืออวัยวะภายในร่ายกายของคุณนั้นเกิดการเคลื่อนไหวจริงๆ เมื่อรถไฟเหาะเริ่มขึ้นจากจุดสูงสุดขยับช้าๆเล็กน้อย จากนั้นก็ดิ่งลง การที่สายคาดช่วยยึดให้คุณอยู่กับที่ไม่ได้ช่วยยึดให้อวัยวะภายในที่มีการเกี่ยวเกาะไม่แข็งแรงเท่า เช่นกระเพาะและลำไส้ เกิดช่องว่าอากาศเล็กน้อย ไม่ต้องห่วงคุณไม่ได้ทำร้ายอวัยวะภายในของตัวเองแม้คุณจะเล่นรถไฟเหาะที่น่าหวาดเสียวที่สุดก็ตาม (ทุกอย่างจะกลับไปอยู่ที่เดิมในทันที) แต่ระบบประสาทของคุณสามารถรู้สึกได้ถึงการเคลื่อนไหวนี้ ซึ่งส่งผลให้สมองของคุณรู้สึกถึงอาการหวิวในช่องท้อง —Maged Rizk, MD, gastroenterologist at Cleveland Clinic’s Digestive Disease Institute

ทำไมผู้หญิงถึงดูหนาวกว่าผู้ชาย?

เพศที่อ่อนแอกว่านั้นแม้ว่าจะมีไขมันคอยปกป้องแกนหลักของร่างกาย ซึ่งช่วยให้ร่ายกายอบอุ่นกว่า แต่ไขมันส่วนนี้ก็ไม่ช่วยเท่าไหร่หากมือและเท้านั้นเกิดความรู้สึกเย็น ทั่วร่างก็จะรู้สึกเย็นไปด้วย จากการศึกษาพบว่าผู้หญิงนั้นสามารถทนต่อความหนาวได้น้อยกว่าผู้ชาย เมื่อต้องเผชิญกับอากาศหนาวเส้นเลือดใต้นิ้วของผู้หญิงนั้นจะเกิดการหดตัวมากกว่าของผู้ชาย ซึ่งเป็นเหตุให้มือของผู้หญิงซีดเร็วกว่าผู้ชายด้วย —Kathryn Sandberg, director of the Center for the Study of Sex Differences in Health, Aging and Disease at Georgetown University

ผู้สูงอายุมีกลิ่นจริงหรือไม่?

จริง แต่ความจริงก็คือไม่ว่าคุณอยู่ในช่วงวันไหนคุณก็ล้วนแต่มีกลิ่นเฉพาะตัวทั้งนั้น ทั้งกลิ่นของวัยเด็ก หรือกลิ่นของวัยกลางคน —PLoS ONE

ทำไมกาแฟที่อุณหภูมิห้องถึงมีรสชาติแย่?

อุณหภูมินั้นส่งผลต่อรสชาติ นักวิจัยในเบลเยี่ยมค้นพบว่าต่อมรับรสบางต่อมของเรานั้นจะสัมผัสได้ถึงรสชาติของอาหารที่อุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิห้อง ดังนั้นแล้วกาแฟร้อนจึงมีรสขมที่น้อยกว่า (และทำให้รสชาติดีกว่า) เพราะต่อมรับรสขมของเรานั้นไม่สามารถรับรสขมเต็มได้เมื่อกาแฟยังคงร้อนอยู่ นอกจากนี้แล้วกลิ่นยังส่งผลต่อรสชาติอีกด้วย ดังนั้นแล้วแม้กาแฟจะเป็นกาแฟที่ขมสุดๆมันก็จะยังรสชาติดีเนื่องจากกลิ่นของกาแฟตอร้อนๆซึ่งส่งผลให้คุณรู้สึกถึงกลิ่นอโรมา ในแบบที่กาแฟที่อุณหภูมิห้องให้ไม่ได้ —Paul Breslin, PhD, professor at Rutgers University department of nutritional sciences

ทำไมคุณถึงตื่นมากลางดึกเพื่อถ่ายเบาเท่านั้น?

เพราะร่ายกายและระบบที่ซับซ้อนของร่ายกายของคุณ ที่ควบคุมการบีบรัดลำไส้ ซึ่งคอยขับถ่ายของเสีย และกระตุ้นความรู้สึกต่างๆนั้นเป็นเหมือนดั่ง นาฬิกาภายในร่างกายของคุณที่จะกระตุ้นให้คุณตื่นเมื่อโดนแสง หรือทำให้คุณรู้สึกง่วงตอนกลางคืน ดังนั้นแล้วคนทั่วไปจึงจะไม่รู้สึกปวดท้องหนักในตอนกลางคืน ซึ่งต่างจากระบบปัสสาวะซึ่งร่างกายของคุณสามารถที่จะเก็บปริมาณของเสียได้ถึงเพียงแค่ระดับหนึ่งก่อนที่จะถูกขับออกมา โดยปกติแล้วคุณสามารถที่จะนอนติดต่อกันได้นานถึง 6 ชั่วโมงก่อนที่จะต้องปัสสาวะ แต่หากคุณดื่มน้ำมากเกินไป หรือร่างกายอยู่ในสภาวะไม่แข็งแรง ระยะเวลาในการขับถ่ายของเสียของคุณอาจจะต่างออกไป —Pankaj J. Pasricha, MD, director of neurogastroenterology at Johns Hopkins Center for Neurogastroenterology

ทำไมมนุษย์จึงมีลายนิ้วมือ?

นักวิทยาศาสตร์ส่วนมากเชื่อว่าเรามีลายนิ้วมือเนื่องจากการวิวัฒนาการเพื่อการช่วยในการยึดจับสิ่งต่างๆ แต่การศึกษาของชาวอังกฤษเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่าการที่เรามีลายนิ้วมือนั้นส่งผลให้การยึดเกาะแย่ลง โดยเฉพาะบนสิ่งของที่มีผิวเรียบลื่นมากเช่น Plexiglas เนื่องจากผิวสัมผัสนั้นน้อยลง พวกเขาเชื่อว่าลายนิ้วมือนั้นอันที่จริงแล้วช่วยให้นิ้วสามารถไล่น้ำออกไปได้เร็วกว่า และทำให้ผิวที่นิ้วสามารถยืดได้ดีกว่า ซึ่งช่วยในการป้องกันการฉีกขาดได้มากกว่า ส่วนนักวิทยาศาสตร์บางส่วนก็เชื่อว่าการมีลายนิ้วมือช่วยให้ความรู้สึกสัมผัสนั้นทำได้ดีกว่า แม้ว่าจะมีหลักการมากมายแต่เราก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แท้จริงนอกจากความจริงที่ว่าไม่มีใครที่มีลายนิ้วมือที่เหมือนกันเป๊ะบนโลกใบนี้แม้ว่าจะเป็นแฝดเหมือนก็ตาม —V. Patteson Lombardi, PhD, research assistant professor of biology at the University of Oregon

อาการปวดตามข้อสามารถบอกสภาพอากาศได้จริงหรือไม่?

อาจจะ การเปลี่ยนแปลงของความกดอากาศอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่ง ความกดอากาศนั้นมักจะตกลงอย่างเป็นนัยยะก่อนฝนจะตก การเปลี่ยนแปลงนี้สามารถส่งผลต่อกล้ามเนื้อในร่ายกายให้เกิดการขยาย ซึ่งสามารถนำไปสู่อาการบวมหรือปวด ผลต่อร่างกายนั้นที่จริงแล้วมีเพียงเล็กน้อยแต่สำหรับคนที่มีอาการข้ออักเสบอยู่แล้วนั้นอาจจะส่งผลมากกว่าปกติ นอกจากนี้แล้วอุณหภูมิยังส่งผลอีกด้วย จากการศึกษาที่ Tuft University พบว่าหากอุณหภูมิตกลงแล้วนั้นสามารถส่งผลต่ออาการปวดข้อเข่าได้ —Leon Benson, MD, orthopedic surgeon at the Illinois Bone and Joint Institute and spokesperson for the American Academy of Orthopaedic Surgeons

ทำไมคุณจึงหยุดสะอึกหากกลั้นหายใจ?

หากคุณสร้างคาร์ไดออกไซด์ในร่างกายของคุณมากพอ (โดยการไม่หายใจเอาออกซิเจนเข้าสู่ร่ายกาย) จะช่วยให้กระบังลมของคุณหยุดอาการชักกระตุกซึ่งเป็นต้นเหตุของอาการสะอึก เมื่อกระบังลมของคุณขยับโดยไม่สามารถควบคุมได้นั้นร่างกายของคุณจะถูกบังคับให้ต้องสูดอากาศหายใจเข้าโดยเร็วซึ่งถูกหยุดโดยช่องปิดกล่องเสียง – อวัยวะส่วนที่อยู่ที่คอติดกับโคนลิ้น ช่องปิดกล่องเสียงนี้คือต้นเหตุให้เกิดเสียงสะอึก —MD advisers from The Doctors

ทำไมฟันคุณจึงยังขยับอยู่แม้ว่าคุณจะทำการดัดฟันมาแล้ว?

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงและการสึกกร่อนของกระดูกที่อยู่ใต้เหงือกตามวัยของคุณ หากคุณเกิดอาการฟันผุกร่อน ซึ่งอาจจะเกิดจากอายุหรือลักษณะชีวิตและโรคต่างๆ เช่นหากสูบบุหรี่มาก หรือเป็นโรคเหงือก ฟันของคุณสามารถขยับได้จากเดิมแน่นอน —MD advisers from The Doctors

ทำไมท้องของคุณจึงร้อง?

นี่อาจจะเป็นเสียงของกรดในกระเพาะอาหาร และกระเพาะที่เริ่มขยับเคลื่อนไหวเนื่องจากพวกมันรอที่จะทำการย่อยอาหาร เพื่อลดเสียงที่น่าอายนี้กินอาหารน้อยๆ ถี่ๆ—MD advisers from The Doctors

ทำไมถึงรู้สึกเจ็บเสียดขณะวิ่งในบางครั้ง?

กระบังลมของคุณจะถูกยืด ดึง และเต้นรัวในขณะที่วิ่ง นี่สามารถเป็นสาเหตุของการการเจ็บเสียด ที่เกิดขึ้นที่ซี่โครงด้านล่าง – โดยเฉพาะทางด้านขวา เพื่อลดอาการ วิ่งให้ช้าลงและควบคุมร่างกายให้มาก และความคุมลมหายใจให้ช้าลง —MD advisers from The Doctors

ทำไมกลิ่มเหงื่อจากรักแร้จึงกลิ่นแรงกว่าที่อื่นๆ?

ร่างกายของเรานั้นมีต่อมเหงื่ออยู่ 2 ประเภท ต่อมเหงื่อโดยทั่วไปที่อยู่บนแขน ขา และขานั้นเป็นต่อมเหงื่อที่ขับน้ำปละเกลือออกจากร่างกาย แต่ต่อมเหงื่อที่รักแร้ (และ ขาหนีบ) ของคุณนั้นจะเป็นต่อมที่ขับน้ำมัน ซึ่งเป็นของโปรดแบคทีเรีย และที่จริงแล้วกลิ่นตัวนั้นก็เกิดมาจากแบคทีเรียที่กำลังกินนำมันที่ร่างกายคุณขับออกมาแล้วผลิตกลิ่นออกมา .—MD advisers from The Doctors

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.rd.com