การได้บ่น ได้พูด ได้พร่ำ ออกมา มันอาจจะช่วยให้รู้สึกดี เพราะที่ได้ปลดปล่อยความโกรธของคุณ เมื่อเริ่มหัวเสีย หรืออารมณ์เสีย แต่อันที่จริงแล้ว มันก็มีอีกหลายสิ่งที่คุณสามารถทำได้และได้ประโยชน์มากกว่าการบ่น จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

มองหาด้านดีๆ

แน่ล่ะ คุณอาจจะกำลังรถติด แต่อย่างน้อยคุณก็มีเวลาเพิ่มเพื่อที่จะฟังวิทยุคลื่นโปรดของคุณ "ฝนตก" จะทำให้แผนวันหยุดของคุณพังงั้นเหรอ? อย่างน้อยคุณก็รู้ว่าคุณไม่ต้องรดน้ำต้นไม่พรุ่งนี้ “ลองคิดถึงแง่บวก หรือมุมขำๆ ของสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น” “ลองถามตัวเองว่าคุณสามารถทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นกลายเป็นเรื่องตลกหรือมีประโยชน์กับคุณได้อย่างไร อย่างน้อยก็ในตอนนี้” คำแนะนำจาก Samantha Berkule Johnson, Life Coach มืออาชีพ จาก New York

ทำสมาธิ

“แม้จะเพียงแค่ 10 นาทีต่อวันในการนั่งเงียบๆ สูดลมหายใจลึกๆ และการทำใจให้ว่าง เท่านี้ก็สามารถช่วยคุณในการลดระดับความเครียดและกระวนกระวายได้แล้ว” Dr. Johnson กล่าว จากการศึกษา บุคลิกภาพ และจิตวิทยาสังคม พบว่าผู้ร่วมทดลองที่ทำการนั่งสมาธิทุกวัน จะมีอารมณ์ที่เป็นด้านบวกมากกว่าในระหว่างวัน ทิ้งโทรศัพท์และออกเดินทางท่องเที่ยวจากอะไรก็ตามที่เป็นเรื่องชวนปวดหัว สิ่งนี้จะช่วยให้คุณเริ่มต้นใหม่ และอาจจะช่วยในการเริ่มมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นด้วย

มองหาต้นเหตุที่แท้จริงที่ทำให้คุณรู้สึกหัวเสีย

“เรื่องจริงที่เจ็บ คำบ่นส่วนมากเกิดมาจากปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้” Lisa M. Juliano นักจิตวิทยากล่าวไว้ใน Psychologytoday.com หากคุณบ่นที่บ้านไม่เคยเรียบร้อย บางทีปัญหาที่แท้จริงอาจจะเป็นที่ลูกๆของคุณไม่จัดการทำความสะอาดให้เรียบร้อย บ่นเรื่องที่หัวหน้าของคุณเป็นคนไม่ได้เรื่อง? คุณอาจจะกำลังหัวเสียกับการที่การประชุมที่เลิกสายทำให้คุณตกรถไฟ การหาต้นเหตุที่แท้จริงนั้นถือเป็นขั้นแรกในการหาทางแก้ไข

บ่นอย่างมีเป้าหมาย

การแสดงออกถึงความหงุดหงิดของคุณออกมาโดยการบ่นนั้น เป็นการบำบัดและระดมสมองที่ดีในการหาหนทางแก้ไขปัญหา จากการศึกษาของ Journal of Social Psychology ของนักศึกษามหาลัยกลุ่มหนึ่ง แสดงให้เห็นว่า ผู้ร่วมการทดลองที่บ่นโดยมีเป้าหมาย และหนทางแก้ไขในใจนั้นมีความสุขมากกว่าผู้ทดสอบที่บ่นเพียงเพราะอยากระบายเพียงอย่างเดียว

จดบันทึก

“จดบันทึก เมื่อคุณจดบัญหาลงบนกระดาษ มันจะดูเล็กลง” Ronin Kowalski PhD กล่าว เมื่อคุณมีหลักฐานทั้งหมดเขียนขึ้นต่อหน้าคุณ คุณอาจจะเห็นได้ว่าปัญหาที่คุณกำลังบ่นอยู่นั้นอาจจะไม่ได้แย่อย่างที่คุณคิดก็ได้

ลงมือทำ

“วางแผน และเริ่มก้าวเล็กๆ เข้าไปหาหนทางการแก้ไขปัญหา” Dr. Johnson แนะนำ ยกตัวอย่างเช่นแทนที่คุณจะบ่นเรื่องที่ไม่มีคนดูดีน่าคบเลย ลองคิดดูว่าคุณจะทำอย่างไรเพื่อที่จะได้พบปะกับคนใหม่ๆ และวางแผนที่เหมาะสมถึงสิ่งที่คุณจะต้องทำ จะกระตือรือร้นและพยายามเปิดรับในสิ่งใหม่ๆ และมีความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ทำให้คุณไม่สบายใจ

จงหาสิ่งที่เป็นต้นเหตุให้คุณไม่สามารถควบคุมสิ่งต่างๆได้

“หากมีสิ่งใดก็ตามที่คุณสามารถทำได้เพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่ทำให้คุณอารมณ์เสีย จงทำมันซะ และหากมันเหนือการควบคุมและไม่มีอะไรที่คุณทำได้ ไม่ต้องบ่นเกี่ยวกับมันแต่จงปล่อยมันไปซะ”

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.rd.com