วันนี้ TerraBKK พาทุกท่านมาพบกับความมหัศจรรย์ของสัตว์ 5 ชนิด ที่มีบทบาทเปลี่ยนแปลงโลกนี้

Dolly แกะที่พิสูจน์ว่าการโคลนนิ่งนั้นเป็นไปได้

ในวันที่ 5 กรกฎาคม 1996 เจ้าแกะขนฟูฟ่องตัวนี้ก็ถือกำเนิดออกมาจากท้องของ 1 ใน 3 แม่แกะ มันเป้นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวแรกที่ถูกโคลนจากเซลล์ของตัวเองเมื่อเติบโตแล้ว การเกิดของ Dolly แสดงให้เห็นว่าเทคนิคที่เรียกว่า Somatic Cell Nuclear Transfer หรือก็คือเทคนิคที่นิวเคลียสเซลล์ของสัตว์ที่เติบโตแล้วนำมาผสมรวมกับไข่ที่ยังไม่ได้ทำการปฏิสนธิ รวมกันโดยการอิเล็คโตรไลซ์ จากนั้นฝังเข้าไปในร่างกายของแม่อุ้มบุญ สามารถเป็นจริงได้ Dolly เสียชีวิตเนื่องจากปัญหาติดเชื้อที่ปอดเมื่ออายุ 6 ปี แต่วิธีที่ใช้ในการโคลนมันนั้นถูกนำมาทดสอบซ้ำในสัตว์เลี่ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่กว่าอื่นๆ รวมถึง หมู กวาง ม้า และกระทิง

Cher Ami นกพิราบที่ช่วยเหลือทหารอเมริกันนับร้อย

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เจ้านกพิราบตัวนี้นั้นสามารถชื่อชื่อได้สมกับความหมายของชื่อมันที่แปลได้ว่า “เพื่อนที่รัก” ในกับกองทหารอเมริกัน Cher Ami นั้นได้ทำการส่งสารกว่า 12 สารในระหว่างการทำงานของเธอภายใต้กองทัพอเมริกาในฝรั่งเศส แต่ไม่มีการส่งสารของเธอครั้งไหนที่จะสำคัญไปกว่าสารที่เธอได้ส่งในช่วงต้นเดือนตุลาคม 1918

ในวันนั้น ผู้พัน Charles White Whittlessey และทหารอีกกว่า 500 นายตกอยู่ท่ามกลางอาณาเขตของศัตรูโดยไม่มีอาหารและอาวุธ ด้วยกลัวว่าจะถูกฝ่ายเดียวกันเองยิงโดยไม่ได้ตั้งใจ Whittlesey พยายามที่จะส่งสารไปให้พันธมิตรโดยการใช้นกพิราบสื่อสาร นกสองตัวแรกที่ส่งไปนั้นถูกยิงตาย แต่ Cher Ami นั้นสุดท้ายแล้วสามารถนำสารส่งไปถึงได้ “พวกเราอยู่บนถนน 276.4 กระสุนที่ยิงมานั้นตกลงที่พวกเราจังๆ และได้โปรด หยุดซะ” จากนนั้นฝูงกระสุนก็หยุดและกองทหารได้รับการช่วยเหลือ Cher Ami ได้รับ เหรียญ Croix de Guerre เป็นรางวัลแก่ความกล้าหาญ เมื่อตายลงในปี 1919 ร่างของเธอถูกสต๊าฟและนำแสดงไว้ที่พิพิธพันธ์สมิตโซเนี่ยน

David Greybeard ผู้ทำให้โลกได้รู้สติปัญญาที่แท้จริงของลิงชิมแพนซี

จนถึงปี 1960 นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามนุษย์เท่านั้นที่เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความสามารถในการใช้อุปกรณ์ต่างๆ แต่ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 1960 Jane Goodall ได้สังเกตเห็นพฤติกรรมของลิงชิมแพนซีที่เธอตั้งชื่อว่า David Greybeard ใช้ก้านหญ้าเพื่อเอาปลวกออกมาจากจอมปลวก และเห็นลิงชิมแพนซีอีกตัวกำลังสร้างเบ็ดตกลงโดยการดึงใบไม่ออกจากกิ่งไม้ “David คือชิมแพนซีตัวแรกที่ยอมให้ชั้นเข้าใกล้” Goodall บอกกับ Bill Moyers ในปี 2011 “มันช่วยให้ชั้นได้รู้จักโลกวิเศษในป่าใหญ่” คำพูดของ Jane Goodall นี้ช่วยให้คุณมีศรัทธาต่อมนุษยชาติอีกครั้ง

Elsa สิงโตที่ช่วยจุดประกาย คุ้มครองสัตว์ป่า

ในปี 1956 George Adamson ผู้นำทางในเคนย่า และภรรยาของเขา Joy ได้รับเลี้ยงลูกสิงโตตัวเล็กๆ และตั้งชื่อมันว่า Elsa หลายปีหลังจากนั้น Adamsons ได้เลี้ยงและดูแล Elsa ที่บ้านของพวกเขาในแอฟริกา สอนเธอให้ล่าด้วยตัวเอง และฝึกให้เธอมีความสามารถในการเอาตัวรอดให้ได้ในป่า ในที่สุดแล้วทั้งคู่ก็ได้ทำการปล่อย Elsa คืนสู่ป่า และน่าตกใจ เธอมีชีวิตรอดได้ในป่า ในปี 1960 Joy ได้เขียนหนังสือขึ้นมาชื่อว่า Born Free ซึ่งเป็นหนังสือที่บรรจุประสบการณ์ที่เธอได้เลี้ยง Elsa และหลังจากนั้น 6 ปี หนังที่สร้างขึ้นจากหนังสือเล่มนี้ก้ได้ถูกนำออกฉายโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เกิดความสนใจในวงกว้างเกี่ยวกับการคุ้มครองสัตว์ป่า

Balto สุนัขที่ช่วยนำเซรุ่มช่วยชีวิตไปส่ง

ในปี 1925 หมอในอลาสกาต้องเผชิญกับการตัดสินใจที่ยากลำบาก โรคคอตีบนั้นแพร่กระจายไปทั่ว Nome, Alaska เมืองที่อยู่ทางชายฝั่งตะวันตก และเซรุ่มเพียงตัวเดียวที่จะสามารถรักษาโรคนี้ได้นั้นมีเพียงใน ซีแอตเติล เนื่องจากไม่สามารนำส่งเซรุ่มได้โดยเครื่องบิน ทางเจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจที่จะส่งเซรุ่มด้วยวิธีอื่น พวกเขาตัดสินใจที่จะส่งเซรุ่มไปกับทีมสุนัขลากเลื่อนหลายทีมที่มุ่งตรงไปยังหมู่บ้าน ทีมสุนัขลากเลื่อนทีมสุดท้ายนั้นนำโดย Balto สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้สีขาวดำ ที่วิ่งผ่านพายุหิมะท่ามกลางความมืดเพื่อนนำเซรุ่มไปส่งยังที่หมาย เมื่อถึงหมู่บ้านในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 1925 เจ้าของของ Balto ชื่อ Gunter Kaasen ได้เพียงแต่พูดคำสามคำ “หมาที่ดี”

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.rd.com