คนบางคนพร้อมที่จะใช้วิธีสุดแปลกในการลดน้ำหนัก และบางวิธีก็เป็นวิธีที่เป็นที่กล่าวถึงมานาน ที่ดูเหมือนจะดี และใช้ได้ผลทีเดียวในช่วงแรก แต่สุดท้ายแล้วกลับเป็นต้นเหตุให้น้ำหนักของคุณกลับขึ้นมาและมากกว่าเดิมซะอีก หากคุณกำลังพยายามลดน้ำหนักอยู่ล่ะก็หลีกเลี่ยง 5 พฤติกรรมเหล่านี้ซะ!

ตั้งเวลาห้ามกินอาหาร

หากคุณเคยได้ยินเรื่องที่ว่าคุณไม่ควรทานอาหารหลัง 6, 7 หรือ 8 โมง เพื่อที่จะลดน้ำหนัก บอกเลยว่าเรื่องนี้ไม่จริง อาหารที่กินตอนกลางคืนนั้นจะไม่กลายเป็นไขมันในทันที ตามที่เคยเชื่อกัน การที่เราหยุกกินอาหารตอนกี่โมงนั้นก็ไม่ได้ส่งผลต่อน้ำหนักว่าขึ้นลงเท่าไหร่ สิ่งที่สำคัญก็คือจำนวนแคลลอรี่ที่ร่ายกายของเรารับเข้าไปต่อวันต่างหาก หากคุณชอบที่จะกินของจุกจิกตอนกลางคืน เลือกที่จะกินของที่ดีต่อสุขภาพและย่อยง่ายจะดีกว่า

งดอาหารบางประเภท

ไม่ว่าจะงดอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต งดกลูเต็น งดน้ำตาล งดขนมอบ หรืออะไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าพฤติกรรมนี้ไม่ใช่พฤติกรรมที่คนสามารถรักษาไว้ได้ไปตลอด และหลังจากช่วงงดแล้วนั้น คนส่วนใหญ่ก็มักจะยอมแพ้จากนั้นก็จะมุ่งตรงเพื่อไปกินอาหารที่อดมานานเป็นจำนวนมาก หรือหากเขาหรือเธอสามารถทนอดไปได้ซักระยะหนึ่ง เมื่อเขาหรือเธอกลับไปทานอาหารตามปกติ น้ำหนักที่หายไปจะค่อยๆเพิ่มขึ้นมา ดังนั้นแล้วเมื่อมาถึงการลดน้ำหนักการเดินทางสายกลางคือจุดสำคัญ

ลดน้ำหนักด้วยอาหารไขมันต่ำ

การที่เรากินแต่อาหารที่ ไขมันต่ำหรือ ไร้ไขมัน กลายเป็นเทรนด์ที่เป็นที่นิยมในยุค 90 ซึ่งนักโภชนาการจำนวนมากดีใจที่มันหมดยุคนั้นไปแล้ว อาหารไขมันต่ำส่วนมากนั้นถูกเพิ่มน้ำตาลจำนวนมากเพื่อรักษารสชาติอาหาร และสุดท้ายแล้วนำไปสู่การเพิ่มน้ำหนัก โดยเฉพาะการลงพุง นอกจากนี้จากการศึกษาแล้วการที่เรากินไขมันดีอย่างเช่น อโวคาโด น้ำมันมะกอก และถั่วต่างๆนั้นที่จริงแล้วเป็นการช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ และลดไขมันหน้าท้องอีกด้วย น้ำมันที่ดีนั้นยังช่วยให้คุณอิ่มนานขึ้น ดังนั้นแล้วเพิ่มถั่วเข้าไปในสมูทตี้ของคุณ เพิ่มอโวคาโดในซุป หรือผัดผักด้วยน้ำมันมะกอก

การอดอาหารบางมื้อ

เพื่อที่จะลดน้ำหนัก คุณต้องลดจำนวนแคลลอรี่ที่กินเข้าไป การลดปริมาณแคลลอรี่ที่กินเข้าไปนั้นเป็นวิธีหนึ่งในการคุมอาหารแต่การที่อดอาหารบางมื้อนั้นไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องอย่างแน่นอน การอดอาหารนั้นจะส่งผลให้ระบบย่อยอาหารแย่ลง ซึ่งสามารถส่งผลให้มีอาการกินมากเกินปกติได้หลังจากนั้น และหากคุณต้องใช้ชีวิตโดยไม่มีพลังงานใดๆเลย คุณก็จะไม่มีแรงจะทำอะไรเลยเช่นกัน นอกจากการปรับเปลี่ยนมากินอาหารที่ดีต่อสุขภาพแล้ว อีกวิธีที่จะช่วยคุณในการควบคุมแคลลอรี่ก็คือการเปลี่ยนอาหารที่ดีแทนอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพแต่เป็นของโปรดของคุณในมื้ออาหารทั่วไป โดยการเลือกอาการแคลลอรี่ต่ำ แต่มีกากใยอาหารสูง โปรตีน หรือเป็นธัญพืชแทน จะช่วยให้คุณอิ่มท้องแต่ให้แคลลอรี่ที่ไม่สูง

ออกกำลังกายอย่างเดียว

การออกกำลังกายนั้นเป็นส่วนที่สำคัญในการลดน้ำหนัก แต่หากคุณคิดว่าเพียงแค่คุณออกกำลังกายแล้วคุณจะกินอะไรก็ได้นั้น คุณจะไม่ชอบผลลัพท์ที่คุณได้แน่นอน จำไว้ว่ากายวิ่งด้วยความ 9 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง นาน 30 นาที อาจจะเผาผลาญไปได้เพียง 270 แคลลอรี่เท่านั้น และหากคุณอยากที่จะลดน้ำหนัก 1 กิโลใน 1 อาทิตย์ คุณจะต้องตัดแคลลอรี่ออกไป 500 แคลลอรี่ต่อวัน นั่นหมายความว่าคุณอาจจะต้องวิ่งเพิ่มอีก 30 นาที นอกจากนี้คุณยังต้องลอปริมาณอาหารที่กินเข้าไปอีก 220 แคลลอรี่ ซึ่งทั้งหมดนี้เห็นได้ชัดว่าไม่ช่วยในเรื่องของการที่จะพูดว่ากินอะไรก็ได้ ซึ่งที่จริงแล้วมีการศึกษาที่ได้ข้อสรุปว่า กล้ามเนื้อนั้นแท้จริงแล้วสร้างขึ้นในห้องครัว ซึ่งหมายความว่าคุณคือสิ่งที่คุณกินเข้าไป โฟกัสในการกินอาหารที่ดีจำนวนพอเหมาะไปตลอดวันนั้นอาจจะสำคัญเสียยิ่งกว่าการออกกำลังกายเสียอีก

ขอบคุณข้อมูลจาก : frame.bloglovin.com