การพูดกับลูกเพื่อให้ลูกเชื่อฟังและทำตาม บางครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการเลี้ยงดูมีความสำคัญมาก เพราะนั่นถือเป็นต้นแบบในการสอนลูก ที่จะเรียนรู้ในพูดคุยและอยู่ร่วมกับคนอื่นด้วย ทีมงานมี 10 เคล็ดลับในการเลี้ยงลูกไม่ให้ดื้อมาบอกกัน รับรองว่าถ้าทำได้ตามนี้ ลูกคุณจะว่านอนสอนง่ายขึ้นเยอะเลยล่ะ

10. ครอบครัวต้องร่วมมือกันรักษากฎเกณฑ์อย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะถ้าทำประจำแล้วจะเกิดนิสัยที่ดีก่อนเข้าโรงเรียน เช่น การฝึกให้เด็กออกจากบ้านให้ตรงเวลา เข้านอนตามเวลาที่กำหนด ซึ่งกฎเหล่านี้ก็จะทำให้เด็กต้องปฏิบัติ โดยไม่มีข้อต่อรอง

9. เด็กต้องร้องไห้ เป็นเรื่องปกติ ผู้ใหญ่ต้องสมารถแยกแยะให้ได้ เด็กร้องไห้เพราะอะไร เจ็บปวด หิว หรือกลัว ถ้าเป็นกรณีเช่นนี้ควรจะตอบสนองต่อเด็กทันที แต่ถ้าร้องแบบไม่มีเหตุผลนัก ก็ควรเฉยไว้และอย่าลงโทษ เพราะเด็กจะยิ่งอารมณ์ร้ายมากขึ้น เมื่อเขาสงบลงแล้วค่อยเข้าไปคุย ไปกอด หรือให้เขาไปทำกิจกรรมที่ชอบต่อไป

8. อย่าให้การแสดงอารมณ์ร้ายของเด็กได้ผล เมื่อเด็กแสดงอารมณ์ร้าย เพราะอยากได้ในสิ่งที่เขาต้องการ ก็ควรใจแข็งไว้ ถึงแม้เด็กบางคนจะทิ้งตัวลงไปนอนดิ้น ตะโกนเสียงดังก็ปล่อยให้เขาทำไป โดยเราจะต้องดูอยู่ห่างๆ หรือถ้าเขาอยู่ในที่ที่ปลอดภัย ก็ให้เขาแสดงอารมณ์ตามลำพังจนกว่าจะพอใจ แล้วเขาจะหยุดเอง จึงค่อยเข้าไปพูดเหตุผลกับเขาว่าทำไมถึงไม่ได้

7. อย่าละเลยการฝึกระเบียบวินัย ถึงแม้ว่าพ่อแม่ที่ทำงานนอกบ้าน จะมีเวลาอยู่กับลูกแค่เพียงตอนเย็นหรือค่ำ แต่ก็ยังต้องรักษากฎเกณฑ์อยู่ตลอด ถ้าประพฤติไม่เหมาะสมก็ต้องเตือน ถึงแม้จะอยู่ต่อหน้าแขก ก็ต้องแยกตัวลูกเพื่อพาไปคุย

6. สอนให้เด็กรู้จักหาอะไรมาเล่น เพื่อที่จะไม่เบื่อ ผู้ใหญ่ควรจะหาของเล่นไว้ให้ลูกเล่นตามสมควร อาจจะเล่นกับเด็กบ้าง และให้เด็กเล่นคนเดียวบ้าง เพื่อให้เขาได้อยู่กับตัวเองบ้าง หรือบางครั้งควรให้เขาออกไปเล่นกับเพื่อนข้างนอกบ้าง เพื่อได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

5. สอนลูกให้รู้จักรอ การรอช่วยให้เด็กๆ จัดการกับความหงุดหงิดของตัวเองได้ดีขึ้น เพราะในชีวิตจริงย่อมมีสิ่งขัดข้อง ไม่เป็นไปอย่างที่คิดเสมอ จึงต้องฝึกให้เด็กได้เรียนรู้และปฏิบัติ เช่น ไม่ให้เด็กขัดจังหวะ ขณะที่เรากำลังพูดโทรศัพท์

4. อย่าปล่อยให้ขาดโอกาสการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงต่างๆ เช่น ต้องไปโรงเรียน เจอเพื่อนใหม่ๆ สิ่งเหล่านี้จะเปิดโอกาสทางการเรียนรู้และการแก้ปัญหา ให้เขาได้ทำด้วยตนเอง แต่ผู้ใหญ่ต้องให้กำลังใจและคอยสนับสนุน ให้เขาเกิดความมั่นใจ

3. อย่าชมเชยเด็กมากเกินไป เด็กทุกคนต้องการให้ผู้ใหญ่ชม แต่ถ้าทำมากไปก็ไม่ดี ควรชมเชยเมื่อทำสิ่งดีๆ เช่น เล่นของเล่นแล้วเก็บเข้าที่ หรือทำตามกฎเกณฑ์ที่ตั้งไว้ทุกครั้ง ส่งเสริมให้เด็กทำสิ่งใหม่และยากขึ้น

2. กำหนดขอบเขตหรือกฎเกณฑ์ตามอายุ
เด็กแต่ละวัยก็มีความประพฤติ และความคิดที่แตกต่างกัน ทำให้พ่อแม่ต้องคอยดูแลต่างกันไป เช่น เด็กเล็ก อาจจะเล่นของเล่นได้เพียงบางชนิด ที่ไม่ทำให้เกิดอันตราย ส่วนเด็กที่โตขึ้นมาแล้ว ก็ให้เล่นเท่าที่เขาจะสามารถดูแลตัวเองได้ เช่น อาจจะให้เริ่มฝึกปั่นจักรยานได้แล้ว

1. สอนให้ลูกเคารพสิทธิของพ่อแม่ เมื่อเด็กมีความต้องการจะให้พ่อแม่ทำอะไร คุณควรให้ทำหลังจากเขาได้ทำสิ่งที่ต้องทำก่อน เช่น เขาต้องการให้คุณเล่านิทานให้ฟัง คุณอาจจะให้เขาไปอาบน้ำให้เรียบร้อยก่อน

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก : 10 วิธี รับมือกับ ลูกจอมดื้อ