การเป็นที่ชื่นชอบของทุกคนนั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็น แต่ในขณะเดียวกันมันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยสัญชาตญาณแล้วเรามักจะเผลอตัดสินคนอื่นจากลักษณะท่าทางที่แสดงออกมาภายนอก การเคลื่อนไหวร่างกายเพียงครั้งเดียวอาจเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อคนๆ หนึ่งได้ในพริบตา
จากหนังสือ “How To Talk To Anyone” ของ Leil Lowndes ได้กล่าวไว้ว่ามีวิธีการบางอย่างที่สามารถทำให้เราเป็นมิตรกับทุกคนได้ โดยไม่ต้องเอ่ยคำพูดใดๆ เลยแม้แต่คำเดียว และนี่คือเทคนิคสำคัญในการใช้ภาษากายที่จะช่วยทำให้เราเป็นที่ชื่นชอบของทุกคนได้อย่างง่ายดาย

ยิ้มอย่างช้าๆ “อย่ายิ้มกว้างออกมาทันที่ที่ได้พบกับใครบางคน” เพราะนั้นหมายความว่าคุณสามารถยิ้มให้กับทุกคนในรัศมีรอบข้างได้ด้วยรอยยิ้มแบบเดียวกัน วิธีการที่ถูกต้องคือการหยุดและมองหน้าคนๆ นั้นสักครู่ ก่อนจะค่อยๆ เผยรอยยิ้มกว้างอย่างจริงใจออกมาจากภายใน และแม้ว่ารอยยิ้มนั้นจะดูดีเลย์ไปสักหน่อย แต่มันจะทำให้คนที่คุณยิ้มให้รู้สึกว่าคุณยิ้มออกมาเพราะได้พบกับเขา ไม่ใช่รอยยิ้มธรรมดาที่ยิ้มให้กับคนแปลกหน้าทั่วไป

ไม่ละสายตา “มองคู่สนทนาตลอดเวลาให้เหมือนกับสายตาของคุณถูกติดกาวไว้กับพวกเขา” แม้ว่าพวกเขาจะจบการสนทนาแล้วก็ไม่ควรละสายตาออกมาทันที จงมองพวกเขาด้วยสายตาอบอุ่นและจริงใจอยู่เสมอ ถ้ารู้สึกลำบากใจที่จะสบตาเป็นเวลานานๆ ลองใช้วิธีการนับจำนวนครั้งในการกระพริบตาของคู่สนทนาแทน จากการศึกษาพบว่าคนที่ใช้วิธีการนี้จะได้รับความเชื่อถือและชื่นชมจากคนอื่นมากกว่าปกติ

จับจ้องไปที่เป้าหมาย ในการพูดคุยสนทนาเป็นกลุ่ม ไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องมองคนที่กำลังพูดอยู่ตลอดเวลา แต่ควรจะจ้องไปยังคนที่คุณสนใจ เพื่อแสดงออกให้เขาหรือเธอเห็นว่าคุณใส่ใจในทุกปฏิกิริยาของพวกเขา แต่ก็มีข้อควรระวังในการทำแบบนี้เช่นกัน การจับจ้องใครตลอดเป็นเวลานานๆ อาจทำให้คนที่ถูกจับจ้องรู้สึกอึดอัดไม่สบายใจ ดังนั้นจึงควรหันไปสนใจอย่างอื่นบ้างเช่นคนที่กำลังพูดอยู่ จากนั้นค่อยอนุญาตให้ตัวเองสบสายตากับเขาหรือเธอ

สนใจเหมือนเด็กๆ คนทุกคนใส่ใจสิ่งที่คนอื่นคิดเกี่ยวกับตัวเองอยู่เสมอ ในการพบและพูดคุยกันนั้น ควรหันร่างกายทั้งหมดของคุณไปยังพวกเขา แสดงออกถึงการใส่ใจและสนใจเหมือนกับเด็กๆ ที่อยากรู้อยากเห็น “การให้ความสนใจกับคู่สนทนา 100% เต็มก็เหมือนกับการบอกว่า "ฉันคิดว่าคุณคือคือคนที่พิเศษมากๆ เลยนะ"

จำกัดการเคลื่อนไหว ถ้าคุณต้องการเป็นที่เชื่อถือ พยายามอย่าขยับร่างกายมากจนเกินไปในขณะที่กำลังพูดเรื่องสำคัญ “อย่ากระวนกระวาย กระตุก บิดตัว แกว่งตัวไปมา หรือข่วนแคะแกะเกาอะไร” การขยับมือไปมามากเกินไปในขณะที่พูดจะทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่าคุณไม่จริงใจหรือกำลังประหม่า พยายามวางตัวให้นิ่ง สบสายตากับผู้ฟังอย่างมั่นคง และควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายให้พวกเขารู้สึกได้ถึงความหนักแน่น
ท่าทางเป็นสิ่งสำคัญ
ท่าทางและลักษณะภายนอกคือสิ่งสำคัญที่สุดที่ก่อให้เกิดความประทับใจตั้งแต่แรกพบ ควบคุมการแสดงออกของตนเองด้วยการขบฟัน กล้ามเนื้อบนใบหน้าของคุณจะยกขึ้นเหมือนกับรอยยิ้ม และมันจะทำให้คุณดูเป็นมิตรในสายตาผู้คน
นอกจากนี้การขบฟันยังทำให้คุณควบคุมกล้ามเนื้อส่วนอื่นในร่างกายโดยอัตโนมัติ ศีรษะจะตั้งตรง อกผายไหล่ผึ่ง และท่ายืนจะสง่างาม จงจำไว้ว่า “การวางท่าทางอย่างถูกต้องเป็นจุดเริ่มต้นของชัยชนะที่ยิ่งใหญ่”
ทุกคนคือเพื่อนเก่า
ในการพบปะกับใครเป็นครั้งแรก ลองจินตนาการว่าพวกเขาเป็นเพื่อนเก่าแก่ที่ไม่ได้พบกันมานาน การคิดอย่างนี้จะช่วยควบคุมการกระทำที่แสดงออกมาจากจิตใต้สำนึก ตั้งแต่การยิ้มอย่างเป็นมิตรและจริงใจไปจนถึงท่าทางการยืน นอกจากนี้การแสดงออกเหมือนกับว่าเราชื่นชอบพวกเขาจากใจจริง จะทำให้เรารู้สึกชอบพวกเขาขึ้นมาจริงๆ ด้วย และมันจะทำให้คุณได้รับสิ่งเดียวกันกลับคืนมาจากคนอื่นๆ “ความรักก่อให้เกิดรัก ความชอบก่อให้เกิดความชอบ การให้เกียรติก็ทำให้เกิดการให้เกียรติเช่นเดียวกัน”
Photo credit by : swantjeundfrieda.blogspot.nl ที่มา : BusinessInsider หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : 7 เคล็ดลับ ภาษากาย ที่ทำให้เราเป็นมิตรกับทุกคนได้