เคยหรือไม่ ว่าเวลาเราต้องตั้งเป้าหมายจะทำอะไรซักอย่างแล้ว สุดท้ายก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า เพราะเกิดจากความขี้เกียจขของเรานั้นเอง วันนี้เราจึงจะมาบอกถึง 8 เทคนิคขจัด ความขี้เกียจ

คิดแล้วทำเลย ตัดคำว่า “เดี๋ยว” ออกไป ถ้าคิดจะทำ ก็ขอให้เริ่มตั้งแต่เดี๋ยวนั้นเลย ถ้ายิ่งรีรอ ไม่ยอมทำมันสักที คุณก็จะเริ่มขี้เกียจ จนสุดท้ายก็ไม่ได้ทำ

เชื่อมั่นในตัวเอง เอาทัศนคติที่ว่า “เราทำไม่ได้หรอก” ออกไปจากความคิด เพราะก่อนที่เราจะประสบความสำเร็จได้นั้น คุณต้องลงมือทำ ต้องลองผิดลองถูกกันบ้าง

ใส่ใจสุขภาพทั้งร่างกายและสมอง กินอาหารที่ดี มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะถ้าร่างกายไม่พร้อม อะไรๆ ก็ดูไม่พร้อมไปเสียหมด

เลือกทำในสิ่งที่รักหรือสิ่งที่ฝันก่อน เพราะถ้าเราทำอะไรในสิ่งที่ชอบ โดยไม่ถูกบีบบังคับ เราก็จะมีความสุข และทำสิ่งนั้นได้อย่างดี มีประสิทธิภาพ

สร้างแรงบันดาลใจ ลองหาแรงจูงใจหรือแรงบันดาลใจ ว่าสิ่งที่ทำนั้น ทำไปเพื่อใคร และเพื่ออะไร เป้าหมายคืออะไร ทำแล้วดีอย่างไร

เขียนตารางบันทึก ลองทำตารางบันทึก เช็คลิสต์ว่าเราต้องทำอะไรบ้างในวันนี้ และทำแล้วได้อะไร เรื่องนี้จะช่วยให้ชีวิตมีระบบระเบียบมากขึ้น

อย่าตั้งเป้าหมายไว้สูงเกินไป การตั้งเป้าหมายไว้สูง เวลาที่ผิดหวังจะทำให้เราเสียใจมากตามไปด้วย เรียกได้ว่าตั้งเป้าหมาย ค่อยๆ ไต่ไปทีละเล็กทีละน้อย ค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่า

ให้รางวัลกับตัวเอง ตั้งเป้าหมายว่าถ้าเราทำอะไรสำเร็จหนึ่งเรื่องแล้วเราจะให้รางวัลให้กับตัวเอง เพื่อเป็นแรงบันดาบใจให้กับตัวเอง เช่น ถ้าตั้งใจลดน้ำหนัก และได้ทำมาหลายวันแล้ว เราอาจจะกินอะไรที่เป็นของชอบบ้างสักมื้อ

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก : 8 เทคนิคขจัด ความขี้เกียจ