เทคนิคการกระตุ้น และปลุกเร้าตัวเอง ในการ “ลดน้ำหนัก” ดูจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน แม้จะทราบดีว่า การออกกำลังกายจำเป็นต่อสุขภาพ แต่คนส่วนใหญ่จะแข็งขันดีในช่วงแรกๆ แต่ค่อยๆ แผ่วลง และขาดความต่อเนื่อง จนเลิกออกกำลังกายในที่สุด สาเหตุก็มีหลากหลาย บ้างอ้างว่านับวันจะหนักและเหนื่อยเกินไป บ้างเริ่มอ้างว่าไม่มีเวลา วันนี้เรามีทางออก เพื่อให้คุณออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนขึ้น 5 เทคนิคง่ายๆ ค่ะ

1.) หารูปเก่าของตัวเองที่ครั้งหนึ่งเคยผอมเพรียวและดูดีกว่าปัจจุบัน นำมาติดไว้หน้ากระจกโต๊ะเครื่องแป้ง หรือหน้าตู้เย็นก็ได้ เพื่อคอยเตือนใจตัวเองให้รู้สึกว่าอยากมีรูปร่างแบบนั้นอีก

2.)หาเพื่อนเจ้าเนื้อสักคนมาเข้าโปรแกรมลดน้ำหนักด้วยกัน ชวนกันออกกำลังกาย วางแผนเมนูอาหารหารกินด้วยกัน ช่วยกันกระตุ้นให้จริงจังกับหารลดน้ำหนัก ชวนกันไปเต้าแอโรบิก ทำกิจกรรมต่างที่ไม่ใช่ชวนกันกินนะ เมื่อชั่งน้ำหนักแล้วลองเปรียบเทียบดูว่าใครลดได้เยอะกว่ากัน และช่วยกันหาวิธีว่าจะลดอย่างไร

3.) บอกความตั้งใจของคุณให้กับครอบครัวได้รับรู้ พวกเขาจะได้เตรียมอาหารประเภทผัก เมนูลวก นึ่ง ต้ม ให้คุณบ้าง และอย่างน้อยก็จะได้ไม่ทพให้คุณลำบากใจกับเมนูอาหารอุดมไขมันและของหวานต่างๆ

4.) ทุกครั้งที่ชั่งน้ำหนักแล้วพบว่าคุณกำจัดน้ำหนักได้ไปครึ่งกิโลกรัมหรือ 1 กิโลกรัมแล้ว จงให้รางวัลตัวเองด้วยการซื้อเสื้อผ้าสวยๆให้ตัวเองสักชุดหรือดอกไม้สักช่อ หรือพาตัวเองไปเที่ยวพักผ่อนในที่โปรด อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ของกินเป็นอันขาด

5.) วางอุปกรณ์การออกกำลังกายไว้ทั่วบ้าน รวมทั้งชุดออกกำลังกายด้วย เพื่อจะได้เตือนใจให้คุณรู้ตัวว่าควรทำอะไร ถอดรองเท้าวิ่งไว้ใหล้ตู้ วางดัมเบลล์หรือเชือกกระโดดไว้ใกล้ตู้เย็น เป็นต้น
หวังว่าหลากหลายข้อที่ผ่านมาอาจข่วยให้คุณรีดน้ำหนักได้ไม่มากก็น้อยนะคะ ^^
หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก : เทคนิคการกระตุ้น และปลุกเร้าตัวเอง ในการ “ ลดน้ำหนัก ”