“ทุกคนล้วนต้องการบ้านที่จะอยู่ แต่สิ่งที่ทำให้บ้านเป็นบ้านโดยสมบูรณ์ก็คือครอบครัวที่คอยส่งเสริมซึ่งกันและกัน” Anthony Liccione กล่าว คนเรานั้นได้รับการถ่ายทอดและส่งต่อนิสัยที่จะให้ความสำคัญและปกป้องครอบครัว และคนในครอบครัว แต่แล้วทำไมหลายครอบครัวถึงมีแต่ความวุ่นวาย?

ครอบครัวนั้นจะเกิดปัญหาก็เมื่อเราปล่อยให้มันเกิด เราถือเอาว่าความรักที่ได้มาจากคนในครอบครัวเป็นเรื่องง่ายๆ และเป็นของตาย เราโต้ตอบปัญหาในครอบครัวด้วยความโมโหแทนที่จะใช้ความอดทน และไมว่าญาติๆของคุณจะน่าโมโหมากเท่าไหร่แต่พฤติกรรมของคุณก็อาจะเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้เหตุการณ์นั้นแย่ไปกว่าเดิม ลองหันกลับมามองนิสัยและวิธีการตอบสนองของคุณก่อนอีกครั้งเพราะมันอาจจะช่วยในการลดความขัดแย้งที่จะทำร้ายครอบครัวของคุณได้

1. ไม่สามารถให้อภัยได้

ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ เรามักจะเข้าใจถึงเรื่องนี้เมื่อพูดถึงเพื่อน แต่เรากลับคาดหวังให้คนในครอบครัวของเรานั้นสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะ พ่อ-แม่ ของเรา หากคนในครอบครัวได้ทำผิดต่อคุณในอนาคต ลองให้อภัยเขาและถ้าต่อไป รักษาความสัมพันธ์เอาไว้ ความสัมพันธ์ในครอบครัวนั้นลึกและยาวนานเท่าชีวิต อย่าทิ้งมันไปเพียงเพราะความผิดพลาดครั้งเดียว อย่าให้ทิฐิของคุณมาทำร้ายความอบอุ่นในครอบครัว ดังเช่นที่ คานธีเคยพูดเอาไว้ “คนอ่อนแอนั้นให้อภัยไม่เป็น ความสามารถในการให้อภัยนั้นเป็นของผู้ที่แข็งแกร่งเท่านั้น”

2. ปฏิเสธที่จะกล่าวขอโทษ

การให้อภัยนั้นจะเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าเมื่อได้รับคำขอโทษอย่างจริงใจ หากคุณรู้ว่าคุณทำอะไรผิด จงขอโทษ อย่าแกล้งทำ และอย่าต้องบังคับให้ตัวเองทำ แสดงให้เห็นถึงความจริงใจของคุณ เปิดเผยถึงความผิดของคุณ และด้านที่เป็นมนุษย์ของคุณ แสดงให้เห็นตัวอย่าง และแสดงให้เห็นว่าครอบครัวนั้นมีความหมายกับคุณมากเพียงใด แล้วคุณจะได้รู้ว่าความอบอุ่นของครอบครัวนั้นดีเท่าไหร่

3. ไม่อดทนต่อทางเลือกในการใช้ชีวิตที่แตกต่าง

หลายครั้งที่สมาชิกในครอบครัวที่มีความรักต่อกันนั้นพยายามที่จะยัดเยียดวิธีคิดและรูปแบบชีวิตให้กับสมาชิกคนอื่นๆในครอบครัว โดยเชื่อว่าหากเพียงสมาชิกในครอบครัวคนนั้นเลือกที่จะใช้ชีวิตในแบบเดียวกับตนแล้วล่ะก็ชีวิตของเขาก็จะดีขึ้น นี่เป็นสิ่งเดียวกับเวลาที่พ่อ-แม่ ผู้ปกครองไม่เห็นด้วยกับความคิดของเด็กๆในครอบครัว ความจริงก็คือคนทุกคนนั้นมีสิทธิในชีวิตของตัวเอง รูปแบบการใช้ชีวิตของคนคนหนึ่งอาจจะไม่เหมาะกับคนอื่นๆ การที่คุณไปบีบบังคับเขาหรือเธอนั้นอาจจะเสี่ยงทำให้คุณต้องเสียความสัมพันธ์กับเขาหรือเธอไปได้

4. ความไม่ซื่อสัตย์

ความไม่ซื่อสัตย์นั้น โดยทั่วไปแล้วเกิดขึ้นจากความไม่อดทน การวิพากษ์วิจารณ์ หรือเรื่องน่าอับอาย นี่เป็นสัญญาณของครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ แม้ว่าการโกหกซึ่งหน้าจะเป็นเรื่องหลัก แต่การตัดสินใจที่จะไม่บอกอะไรบางอย่างก็สามารถที่จะทำร้านคนในครอบครัวได้เช่นกัน เช่นที่ Adrienne Rich เขียนเอาไว้ “การโกหกสามารถที่จะมาได้ทั้งในรูปแบบของคำพูดหรือความเงียบ” เมื่อคุณไม่จริงใจต่อครอบครัวของคุณ คุณทำให้พวกเขาไม่สามารถที่จะเชื่อใจคุณอย่างไม่มีข้อแม้ได้

5. การนินทาและการกีดกัน

การนินทานั้นอาจจะดูเหมือนช่วยให้ครอบครัวสนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว แต่แท้จริงแล้วมันส่งผลที่เยอะกว่านั้นมาก การนินทานั้นเป็นสิ่งที่สร้างการกีดกันในครอบครัวและส่งผลให้บรรยากาศในครอบครัวกลายเป็นบรรยากาศที่ไม่ดี คนที่กลัวว่าจะถูกคนในครอบครัวตัดสินจะเริ่มกลัวที่จะขอความช่วยเหลือและเล่าถึงปัญหา หรือแบ่งปันความรู้สึก และสิ่งที่เป็นปัญหายิ่งกว่าคือการกีดกัน เมื่อสมาชิกครอบครัวคนหนึ่งไม่ได้ถูกเรียกให้ไปทางอาหารข้างนอกร่วมกับคนอื่นๆ หรือไม่ได้ถูกเรียกเมื่อทั้งครอบครัววางแผนไปเที่ยว นี่เป็นการส่งสัญญาณที่เย็นชาและเจ็บปวดให้กับสมาชิก ครอบครัว ที่ถูกละเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก unisoultheory.com