ความคิดในแง่บวกจะช่วยให้สมองแจ่มใส ไม่เคร่งเครียด มองชีวิตและโลกอย่างมีความหวัง มีกำลังใจ และเป็นสุขใจ แม้ยามเกิดปัญหา ใจอันโปร่งเบาสบายก็มีกำลังมีเรี่ยวแรงที่จะแก้ไขอุปสรรคทั้งหลายให้ผ่านพ้นไปด้วยดี ส่งผลให้ผู้ที่คิดบวกประสบความสุขความสำเร็จในชีวิต

1.ให้ความสำคัญกับความรู้สึกด้านบวก พูดคุยกับเพื่อน แฟน คนรู้จัก ถึงเรื่องต่างๆที่รู้สึกดี ไม่ว่าจะเรื่องใดๆ ตราบใดที่เป็นเรื่องราวด้านบวก สร้างอายคอนแทค รอยยิ้ม ถามคำถามปลายเปิด รับฟังพวกเขาด้วยความตั้งใจ

2.เรียนรู้การมีน้ำใจ เมื่อคุณได้รับสิ่งดีๆใดๆ หลังจากนั้นลองเขียนสิ่งเหล่านั้นลงบนโน๊ตไว้ เริ่มแรกประมาณ 5 สิ่งต่อวันเป็นอย่างน้อย หลังจากนั้นเมื่อคุณกลับมาดูอีกครั้ง ลองกลับบทบาทมาเป็นผู้ให้บ้างใน 5 สิ่งที่คุณได้รับมานั้นและขีดออก คุณอาจจะทำสิ่งเหล่านี้ซ้ำในวันถัดๆไปหรือเพิ่มสิ่งใหม่ๆเข้ามา การเรียนรู้สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณมีควมสุขเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

3.เรียนรู้ที่จะให้อภัย เราทุกคนต่างมีเรื่องเจ็บปวด เราต่างวนเวียนอยู่กับมัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว การอโหสิให้เหตุการแย่ๆที่มันผ่านพ้นไปถึงแม้จะไม่ได้ทำให้ลืมมันไป แต่ทำให้คุณปลดล๊อคตัวเองออกจากเรื่องราวที่ผ่านมาแล้วและเริ่มต้นกับสิ่งใหม่

4.เรียนรู้การมองในแง่ดี ลองจินตนาการถึงเรื่องราวที่ดีในอนาคต อาชีพ ความสัมพันธ์ งานอดิเรก สุขภาพ อะไรก็ตามที่คุณต้องการที่เป็นด้านบวก แล้วลองเขียนมันลงไปในสิ่งที่คุณต้องการ และหาหนทางทำมันให้ได้ เราไม่ได้บอกให้คุณเพ้อฝัน แต่เราบอกให้คุณมีเป้าหมาย และมองโลกในแง่ดี เพื่อเป็นแรงกระตุ้นสู่เป้าหมายของคุณ

5.ดื่มด่ำรสชาติของความสุขชั่วขณะ ชมแสงอาทิตย์ เล่นกับเจ้าตูบ มีความสุขกับรสชาติของอาหาร ความสุขนั้นมีมากมายอยู่รอบๆตัวให้คุณได้เก็บเกี่ยว คนมีความสุขจะดื่มด่ำกับความสุขแม้เพียงชั่วขณะนั้นแต่ไม่ยึดติด เพราะเขารู้ว่าความสุขพวกนี้จะมาเรื่องๆเหมื่อนดังความทุกข์ก็เช่นกัน

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก : 5 สูตร คิดบวก