เป็นกันไหมที่รู้สึกว่าทำไมแค่กลางเดือน เงินเดือนที่เพิ่งได้มาก็ใกล้หมดซะแล้ว หรือเงินที่หามาได้ในแต่ละเดือน ไม่เคยจะเก็บได้สักเท่าไหร่เลย ถ้าคุณเองก็ประสบปัญหาแบบเดียวกันแล้วละก็ ขอบอกเลยค่ะว่าต้นเหตุของปัญหาอย่างหนึ่งก็คือเวลาเราไปช้อปปิ้งซื้อของนั่นเองค่ะ เพราะบางทีเวลาที่เราซื้อของ ก็ไม่ได้คำนึงถึงความคุ้มค่าราคา หรือไม่มีเวลาเปรียบเทียบราคาในแต่ละแห่งที่จำหน่ายสินค้านั้น ๆ ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ที่ไหนขายถูกกว่า แต่รู้กันบ้างไหมว่าการที่เราซื้อของเล็ก ๆ น้อย ๆ หลาย ๆ ชิ้น สะสมไปเรื่อย ๆ โดยไม่ได้สนใจเรื่องราคานัก ก็ทำให้เงินในกระเป๋าเราร่อยหรอลงไปได้แบบเร็วติดจรวดกันเลยทีเดียว อันที่จริงแล้ว ยังมีวิธีง่ายๆ ให้คุณได้ประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากขึ้นเมื่อต้องใช้จ่ายใดๆ ก็ตาม ดังนั้นวันนี้จึงอยากขอชวนคุณมาดูเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนของคุณให้เหลือเงินเก็บติดกระเป๋าได้มากขึ้นมาฝากกัน
บัตรสมาชิกร้านค้า อย่าคิดว่า การสมัครบัตรสมาชิกของร้านค้า ห้างสรรพสินค้า หรือซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ นั้นเป็นเรื่องยุ่งยากน่ารำคาญ เพราะเจ้าบัตรสมาชิกเหล่านี้นี่แหละที่จะช่วยให้คุณประหยัดได้มากขึ้นเมื่อใช้จ่ายซื้อของกับพวกเขา และที่สำคัญปัจจุบันนี้เป็นยุคแห่งเทคโนโลยี ใช้สมาร์ทโฟนเป็นหลักแล้ว ดังนั้นส่วนใหญ่ร้านค้าเหล่านี้จึงมีแอพพลิเคชั่นให้คุณดาวน์โหลดไว้บนตัวเครื่องสมาร์ทโฟน สามารถเก็บข้อมูลสมาชิกไว้ในแอพพลิเคชั่น โดยไม่ต้องพกบัตรสมาชิกมากมายจนกระเป๋าตุงอีกต่อไปแล้ว ข้อดีของการมีบัตรสมาชิกก็คือ คุณสามารถเลือกรับส่วนลดอาจจะ 5% หรือ 10% อยู่เสมอ นอกจากนี้ยังให้คุณสะสมแต้มไว้แลกซื้อของในราคาพิเศษ หรือใช้แลกเป็นส่วนลดเพิ่มเติมได้อีกด้วย บางทีหากมีโอกาสพิเศษอย่างวันเกิดก็อาจจะมีดีลพิเศษหรือของขวัญเตรียมไว้ให้คุณด้วยเช่นกัน อย่างดิฉัน ก็เป็นสมาชิกร้านกาแฟร้านหนึ่ง แค่ซื้อกาแฟครบ 10 แก้ว ก็สามารถรับเครื่องดื่มฟรี 1 แก้วได้เลยแบบไม่ต้องเสียอะไร คุ้มขนาดนี้แล้วจะรออะไรกันอยู่อีก รีบไปสมัครเลย
คูปองส่วนลด ถ้าคุณสังเกตให้ดี ตามห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่มักจะมีการแลกคูปองส่วนลดเมื่อคุณมียอดใช้จ่ายครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ นี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณได้รับส่วนลดมากขึ้นเมื่อใช้จ่ายในครั้งต่อไป หากคุณไม่แน่ใจว่าแต่ละห้างสรรพสินค้ามีกิจกรรมนี้หรือไม่ ให้ลองมองหาป้ายโปรโมตในห้างนั่นแหละค่ะ หรือถามจากพนักงานห้างที่คุณกำลังซื้อของอยู่ก็ได้ ซึ่งดิฉันมักจะได้รับส่วนลดเสมอเวลาไปซื้อเครื่องสำอางที่ห้างสรรพสินค้า เพราะพนักงานขายจะคอยบอกเราอยู่เรื่อยค่ะ ว่าถ้าใช้จ่ายจำนวนเงินเท่านี้แล้วจะสามารถแลกคูปองส่วนลดมาใช้ซื้อของครั้งต่อไปได้ หรือคุณจะลองต่อรองกับพนักงานเขาหน่อยก็ได้ว่าให้เขาไปหาคูปองมาลดให้เราในครั้งนี้ก่อน คิดว่าพวกเขาต้องไปหามาให้คุณได้แน่ เพราะเขาก็อยากให้คุณซื้อของกับเขานี่คะ ว่ามั๊ย
เทศกาลเซลล์ลดกระหน่ำ หากคุณอยากซื้อของ โดยเฉพาะของชิ้นใหญ่ ราคาแพง อย่างเช่นโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ เครื่องเสียง เป็นต้น อย่ารีบร้อนค่ะ ให้รอช่วงเทศกาลเซลล์ลดกระหน่ำแล้วค่อยซื้อ ซึ่งในแต่ละปีก็มีหลายช่วงเลยทีเดียว โดยดูได้ง่าย ๆ ก็คือช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาวไงคะ เช่น ปีใหม่, ตรุษจีน, สงกรานต์, คริสต์มาส เป็นต้น ช่วงนี้นี่เองที่ทั้งร้านค้า ห้างสรรพสินค้า และซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ จะต้องมีเทศกาลเซลล์ลดกระหน่ำแบบลดแลกแจกแถมกันเลยทีเดียว เพราะช่วงนี้คือช่วงสำคัญที่คนจะออกมาใช้จ่ายซื้อของกันมากเป็นพิเศษ จึงเป็นโอกาสเหมาะที่เราจะรอซื้อของในช่วงนี้เพื่อรับส่วนลด ของแถม โปรโมชั่นที่คุ้มค่ากว่าปกติ นอกจากนี้แล้วบางห้างสรรพสินค้าก็ยังมีช่วงเซลล์ลดกระหน่ำในเกือบทุกเดือนด้วย อย่างห้างสรรพสินค้าที่ดิฉันเป็นสมาชิกอยู่ก็จะมีการส่งข่าวสารให้อยู่เป็นประจำว่าจะมี ‘Midnight Sale’ ตั้งแต่ช่วงวันที่เท่าไหร่ถึงวันที่เท่าไหร่ ซึ่งคุณก็จะได้รับส่วนลดมากขึ้นเวลาไปซื้อของที่ห้างฯ นั้นเช่นกัน
ดีลและโปรโมชั่นต่างๆ จากบัตรเครดิต บัตรเครดิตก็เป็นอีกหนึ่งทางประหยัดให้คุณได้ เพราะส่วนใหญ่แล้วบัตรเครดิตมักจะมีโปรโมชั่น กิจกรรมเสริมที่ร่วมกับร้านค้า ร้านอาหาร หรือห้างสรรพสินค้าอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว โดยคุณอาจได้รับส่วนลดเพิ่มเติม, ได้ของแถมเพิ่ม หรือแลกแต้มสะสมเป็นเงินเพื่อชำระค่าสินค้าก็ได้ อย่างครอบครัวดิฉันจะใช้บัตรเครดิตในการซื้อแพ็กเกจตรวจสุขภาพประจำปีกับโรงพยาบาลในทุก ๆ ปี ทำไมเหรอคะ ก็เพราะทางโรงพยาบาลมักจะมีกิจกรรมร่วมกับบัตรเครดิตต่าง ๆ เมื่อซื้อแพ็กเกจตรวจสุขภาพครบจำนวนเงินที่กำหนด นอกจากจะได้แต้มสะสมเยอะแล้ว ยังได้รับของแถมเจ๋ง ๆ อีกด้วย บางปีก็ได้เตาไฟฟ้า IH บางปีก็ได้หม้อกระทะไฟฟ้า รู้สึกว่าคุ้มจริงๆ
เลือกช้อปกับร้านค้าออนไลน์ อีกหนึ่งตัวเลือกเพื่อประหยัดเงินในกระเป๋าซึ่งถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับดิฉันในขณะนี้ก็คือการเลือกช้อปปิ้งกับร้านค้าออนไลน์แทน เพราะนอกจากจะสะดวกไม่ต้องออกไปทนรถติดเพื่อออกไปช้อปปิ้งนอกบ้านแล้ว ส่วนใหญ่ราคาจำหน่ายในเว็บก็มักจะถูกกว่าด้วย จะติดก็ตรงที่ต้องอดทนรอให้สินค้ามาส่งที่บ้านสักหน่อย แต่ก็แค่วันสองวันเท่านั้นเองค่ะ
และนี่คือ 5 ทิปดีๆ ที่จะช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋าได้ทุกครั้งเมื่อต้องซื้อของ แล้วอย่าลืมเอาไปใช้กันบ้างนะคะ จะได้ไม่ต้องเจอภาวะเงินหมด กระเป๋าฟีบกันตั้งแต่กลางเดือน แถมดีไม่ดียังเหลือเงินเก็บไว้ใช้ในเดือนต่อๆ ไปได้อีกด้วย
หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก : 5 ทิปเด็ดช่วยอุดรูรั่วในกระเป๋าสตางค์คุณ ป้องกัน เงินหมด ก่อนเวลาอันควร