หากคุณเป็นคนหนึ่งที่พอถึงเย็นวันอาทิตย์แล้วจะเกิดอาการครั่นเนื้อครั่นตัว เซ็ง ๆ เนือย ๆ เพราะรู้ว่าพรุ่งนี้คือวันจันทร์!!! คุณอาจตะโกนลั่นบ้านว่า “โอ๊ย! วันจันทร์อีกแล้ว ไม่อยากไปทำงานเลย” มันคงไม่ดีแน่ถ้าคุณมีอาการเช่นนี้ทุกคืนวันอาทิตย์เรามีเคล็ดลับง่าย ๆ ที่เรารับรองว่าถ้าคุณทำตามแล้ว คุณจะมีความสุขกับงานรับวันจันทร์ได้แน่นอนค่ะ

1.เมื่อตื่นนอนอย่าเพิ่งรีบลุกจากเตียงทันที ให้ลองนอนนิ่งๆสัก 2-3 นาที แล้วค่อยๆลืมตาแล้วลุกขึ้นอย่างช้าๆ ดื่มน้ำสะอาดสักแก้ว และก่อนอาบน้ำ แปรงฟัน ควรบริหารร่างกายเบาๆ เช่น สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ เหวี่ยงแขน สะบัดมือ สะบัดขา เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นและ ตื่นตัว

2.เมื่อมาถึงที่ทำงาน ให้จัดระบบการทำงานด้วยการวางแผนสำหรับทั้งอาทิตย์ ว่าเราจะจัดเตรียมลำดับก่อนหลังของงานที่ต้องทำอย่างไร ซึ่งมันจะช่วยทำให้การทำงานตลอดทั้งสัปดาห์ของคุณเป็นเรื่องง่าย ไม่กดดันมาก

3.แน่นอนว่า การเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ ย่อมต้องมีงานใหม่ๆ จึงควรเตรียมตัวเตรียมใจเผื่อไว้สำหรับงานที่เข้ามาใหม่ รวมทั้งเผื่อเวลาและกำลังสำหรับจัดสรรการทำงานให้เหมาะสม

4.ควรแบ่งเวลาสักเล็กน้อยเพื่อการผ่อนคลายสายตาและสมองบ้าง เช่น ไม่ควรนั่งอยู่แต่หน้าคอม ควรลุกออกจากโต๊ะ เดินไปเดินมาบ้าง หรือพักสายตาด้วยการมองออกไปนอกหน้าต่างออฟฟิศ ก็จะช่วยผ่อนคลายความอ่อนล้าของสายตาได้

5.เติมพลังงานให้กับตัวเองด้วยอาหารสุขภาพ มื้อเช้านั้นถือเป็นมื้อที่สำคัญมาก ดังนั้น คุณต้องหาอะไรรองท้องสักเล็กน้อย โดยอาจเลือกเมนูง่ายๆ อย่างเช่น ซีเรียลที่ทำจากธัญพืชเต็มเมล็ด หรือเครื่องดื่มธัญญาหารสำเร็จรูป ที่มีแคลเซียมสูง มีใยอาหารสูง ซึ่งช่วยให้อิ่มท้อง หรือจะเป็นผลไม้สีเหลือง สีส้ม เพื่อบำรุงสายตา ป้องกันสายตาจากรังสีของคอมพิวเตอร์

6.ลองหยิบยื่นน้ำใจให้กับผู้อื่นก่อน หรือกล่าวคำพูดง่ายๆ แต่จริงใจ อย่างเช่น ขอบคุณ หรือขอโทษ ก็จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเพื่อนร่วมงานให้กระชับแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งพยายามอย่าใส่ใจนำเรื่องเล็กน้อยเข้ามาเป็นอารมณ์ เพราะหากเก็บมาคิดก็จะทำให้จิตใจของคุณขุ่นมัวและเป็นสาเหตุของความเครียดได้
6 ข้อลองทำกันดูนะคะ หวังคงช่วยให้การทำงานของคุณในเช้าวันจันทร์หรือทั้งสัปดาห์ดีขึ้น มายิ้มรับวันใหม่ เช้าวันจันทร์กันนะคะ ^^
หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก : 6 วิธีรับมือกับเช้า วันจันทร์