คุณทราบกันดีอยู่แล้วว่า ระบบสมองภายในส่วนหัวของเรานั้น ทำงานได้อย่างซับซ่อน เมื่อสมองสั่งงาน ความรู้สึก อารมณ์ ความคิด ต้องมีประกอบควบคู่กัน เซลล์สมองภายในร่างกายของคนเรานั้นจึงควรต้องดูแล สมอง คือ รากฐานของส่วนที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของการมีชีวิต การที่เราใช้งานกับสมองตลอดเวลา คิด ทำ หลายเรื่องมากมาย ส่งผลให้สมองเกิดความอ่อนล้า ร่างกายก้เริ่มอ่อนแอตามไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราควรหันมาดูแลสมองของคุณ เพื่อให้สมองของคุณยังคงแข็งแรง ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

1.ทานอาหารที่ดี เช่นอาหารพวกผัก ถั่ว ปลา เพราะลดความเสี่ยงต่อการเกิดอัลไซเมอร์ได้ถึง 50% อาหารจำพวกน้ำตาลหรือปรุงแต่ง ถือเป็นศัตรูตัวดีกับสมองของเราเพราะจะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดอัลไซเมอร์ได้

2.ที่อยู่อาศัย ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับริมถนน เพราะทำให้เกิดความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบตันแบบไม่ออกอาการ เพราะมีการสูดดมมลพิษเข้าไป

3.นอนหลับวันละ 8 ชั่วโมง นอนน้อยหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้เสี่ยงต่อการที่สมองจะลดประสิทธิภาพในการทำลงและทำให้สมองมีความชราภาพเร็วด้วย

4.เดินไปมาๆ ทำงานในออฟฟิตต้องนั่งทำงานเป็นเวลานาน ส่งเสียต่อสุขภาพหลายด้าน รวมไปถึงสมองด้วย การนั่งนานๆทำให้เกิดการเสี่ยงต่อสมองที่จะลดพื้นที่ในการเก็บความทรงจำลง ควรลุกไปเดินหรือยืนบ้างเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและสมอง

5.เลิกแอลกอฮอล์ การดื่มทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุใดก็ตาม โดยสมองจะได้รับผลกระทบเรื่องทำให้สมองมีการแก่ตัวลงก่อนวัยอันควร ไม่ว่าจะดื่มหนักหรือดื่มเบาก็มีผลต่อการผลิตเซลล์สมองลดลงถึง 40% ส่งผลเสียต่อกระบวนการเรียนรู้และความจำ

6.ไม่เครียด เครียด=ไม่มีความสุข หากเครียดลองผ่อนคลายด้วยการนั่งสมาธิถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการลดความเครียดและปรับระดับฮอร์โมนความเครียดลงได้ เพราะการนั่งสมาธิจะทำให้สมองได้รับการผ่อนคลาย

7.ใช้งานสมอง ทำกิจกรรมกับสมองให้มีการพัฒนาและปกป้องสมองให้ดีคงเดิม เช่น การอ่านหนังสือ ทำอาหาร เล่นกีฬา ให้สมองได้คิดเพราะกิจกรรมเมื่อเราคิดหรือทำมันจะถูกใช้งานบ่อยๆทำให้สมองของเรายังคงเดิม ช่วยลดเรื่องสมองเสื่อมไว

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก : วิธีเพิ่ม ความสุข ลดความเครียดให้กับสมอง