1.รู้และเชื่อมั่นในสิ่งที่จะถ่ายทอด คือการที่ต้องรู้จักเข้าใจในเรื่องที่จะพูด ถ้าไม่รู้ก็ควรที่จะศึกษาและหาข้อมูล นอกจากจะรู้และเข้าใจแล้วยังต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่ตนเองจะพูดด้วย

2.เชื่อมั่นในตนเอง สิ่งเหล่านี้สามารถฝึกฝนหรือฝึกหัดได้จากการแสดงออกทางบุคลิกภาพ กิริยาท่าทางและการแสดงออก จงเชื่อมั่นในสิ่งที่ตนจะพูดออกมา พูดด้วยน้ำเสียงเต็มเสียง จริงจัง จูงใจ เหมาะสมในเวลาเดียวกัน ยืนอกผายไหล่ผึ่ง ไม่ใช่ยืนหลังค่อมไหล่ห่อคอเอียง

3.ควรเตรียมข้อมูลเนื้อหาสำรองไว้ เช่นรู้ตัวว่าเขาจะให้เราพูด 30 นาที ควรเตรียมเรื่องเผื่อไว้สัก 1 ชั่วโมง เพราะบางท่านสามารถพูดจบก่อนเวลา 30 นาที เพราะขาดการเตรียมเนื้อหาสำรองไว้

4.ก่อนเริ่มทำหน้าที่ควรทำความคุ้นเคยกับสถานที่ก่อน การสำรวจพื้นที่ ทำความคุ้นเคยกับด้านหน้าเวที ไมโครโฟน เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเมื่อใกล้เวลา ก็ควรจะพูดคุยกับผู้เข้าอบรมก่อนหรือผู้ฟังก่อน เพื่อสร้างบรรยากาศหรือความคุ้นเคยอย่างเป็นมิตร

5.รู้จักบทบาทตัวเอง บอกตัวเองเสมอว่าวันนี้เรามีบทบาทหน้าที่อะไร เช่น ครู วิทยากร โฆษก ประธาน ผู้ถ่ายทอด ซึ่งผู้ฟังก็ต้องยอมรับบทบาทของตนด้วย เมื่อเราคิดว่าเราเล่นบทบาทผู้พูด ย่อมต้องมีผู้ฟัง ฉะนั้นเมื่อก้าวขึ้นสู่เวทีเราจะต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะเราได้เตรียมเรื่องไว้อย่างดีกว่าหลายๆคนที่ฟังอยู่ด้านหน้าเรา

6.เตรียมบันทึกหรือโน้ตย่อไว้ ผู้ถ่ายทอดที่ดีไม่ควรอ่านจากต้นฉบับในขณะพูด ทางที่ดีควรจะมีโน้ตย่อหรือแผ่นใสที่บรรจุข้อความเป็นแนวคิดรวบยอดไว้

7.แต่งกายเหมาะสม บุคลิกดีมีชัยไปกว่าครึ่ง การแต่งกายดีจะมีความเชื่อมั่นในมุมกลับถ้าแต่งกายไม่ดีเรามีความเชื่อมั่นหรือไม่ การแต่งกายดีผู้ฟังเห็นผู้ฟังก็อยากที่จะฟังในสิ่งที่เราพูดรวมไปถึงบุคลิกที่เราแสดงออกอีกด้วย

8.บอกกับตัวเองว่า “ต้องสู้จึงจะชนะ” ก่อนขึ้นเวทีต้องบอกกับตัวเองว่า “ยังไงๆก็วันนี้ฉันขอสู้ตาย” เพราะการพูดออกมาเป็นการสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง ไม่ใช่บอกกับตัวเองว่า “ขึ้นเวทีวันนี้สงสัยฉันตายแน่ๆ” ถ้าคิดแบบนี้ก็ตายตั้งแต่ยังไม่ขึ้นเวที

9.การเปล่งเสียงพูด ถ้าหากพฤติกรรมเราพบว่าเวลาแสดงในการพูดกลัวเสียงสั่น เสียงแหบ เสียงหาย ให้ใช้วิธีพูดเสียงดัง เพราะการเปล่งเสียงออกมาจะทำการสั่นในตัวเราลดลงและเพิ่มความมั่นใจยิ่งขึ้น แต่ไม่ใช่ตะโกนประเดี๋ยวเขาจะหาว่าเราสติแตก

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก : วิธีเสริมสร้างความเชื่อมั่นใน การพูด ให้ตัวเอง