คนทั้งหลายมักจะตกอยู่ในกับดัก เมื่อวางแผนการเกษียณอายุ พวกเรามักพึ่งพาแบบแผนมาตรฐานและคำแนะนำทั่วไปมากเกินไป กฎที่ทุกคนรู้อย่างเก็บเงินได้ 10% ไปจนเกษียณ และชีวิตหลังเกษียณใช้เงิน 4% กฏนี้สามารถนำเราไปสู่หนทางที่ถูกต้องได้ และมันจะไม่พาจนถึงจุดหมาย น่าเสียดายที่คนจำนวนมากที่มองหาคำแนะนำ มักจะไม่ได้รับข้อมูลบนพื้นฐานที่แท้จริงของสถานการณ์ของเขา

มันเป็นเรื่องปกติที่จะผิดพลาดจากการวางแผนเกษียณ เพราะแผนการเกษียณนั้นแท้จริงแล้วมีความซับซ้อนกว่าที่คุณคิด ผู้คนอาจจะถูกหลอกจากความไม่มั่นคง โดยเฉพาะเมื่อคนที่พยายามขายสินค้าให้กับคุณพยายามที่จะบอกคุณว่าสินค้าของเขานั้นจะช่วยให้คุณวางแผนเกษียณได้ดียิ่งกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีปัจจัยมากมายกว่านั้นที่เกี่ยวข้องกับการทำให้ แผนเกษียณล้มเหลว

1. อัตราเงินเฟ้อ

ในปัจจุบันนั้นค่าเงินของเราถึงเป็นอัตราค่าเงินที่ต่ำแต่มันจะเป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆหรือไม่? จงอย่าเชื่อเช่นนั้น เพราะเงินที่คุณเก็บเอาไว้สำหรับการเกษียณนั้นอาจจะกลายเป็นไม่มีค่าเลยก็ได้หากคุณไม่พิจารณาอัตราเงินเฟ้อที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต แม้แต่ระดับเงินเฟ้อที่ต่ำที่สุดก็อาจจะเป็นต้นเหตุให้คุณเงินหมดหลังเกษียณได้อย่างรวดเร็ว

2. ความตาย

ในหลายครั้ง แผนการเกษียณนั้นเป็นการประเมินเพื่อคุณและคู่ชีวิตของคุณ มีน้อยมากที่การตายของคู่ชีวิตของคุณจะถูกนำมาเป็นปัจจัยในการพิจารณาเมื่อมีการวางแผนการเกษียณ และนี่เป็นความผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่ เงินเกษียณและเงินคืนจากประกันสังคมนั้นจะลดลงอย่ามากเมื่อคู่ชีวิตของคุณเสียชีวิต และการประเมินที่ผิดพลาดนั้นสามารถนำไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดในการวางแผนการซื้อประกันสำหรับการเกษียณด้วย

3. การรักษาพยาบาลระยะยาว

พวกเราจำนวนมากนั้นรู้ว่า ณ จุดๆหนึ่งในชีวิตของเรา เราจะสูญเสียความสามารถในการดูแลตัวเอง แต่หนทางการแก้ไขนั้นมันซับซ้อนไม่ต่างจากความซับซ้อนในการดูแลตัวเองในวันนี้ ประกันที่ครอบคลุมถึงค่ารักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วยนั้นมีราคาที่สูงมาก และอาจจะไม่ครอบคลุมความเสี่ยงทุกอย่าง การรักษาพยาบาลระยะยาวนั้นอาจจะเป็นแผนการเกษียณที่ดีที่สุด และจะต้องได้รับการพิจารณาอย่างดีในทุกๆแง่ตั้งแต่ตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ว่าคุณจะไปพักอยู่ที่ไหน คุณจะออกกำลังการหรือทำการบริหารอย่างไร และแม้แต่ว่าคุณจะกินอะไร

4. เงินคืนจากการลงทุน

ยิ่งเรามีชีวิตอยู่นานเท่าไร เงินที่ได้คืนจากการลงทุนยิ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากเท่านั้น เงินคืนจากการลงทุนที่แท้จริงนั้นคือเงินคืนจากการลงทุนหลังหักอัตราเงินเฟ้อแล้ว เงินสดนั้นจะเสียค่าทางการเงินที่แท้จริงของมันออกไปทุกๆปี และหุ้นที่เราถืออยู่นั้นก็อาจจะมีมูลค่าเพียงแค่เท่าทุนเมื่อนำอัตราเงินเฟ้อเข้ามาพิจารณา การถือครองหุ้นนั้นควรจะทำในระดับที่เหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าเงินคืนในช่วงการเกษียณนั้นครอบคลุมไปตลอดช่วงชีวิตที่เหลือของเรา

5. การเกษียณเร็วเกินไป

หากคุณเกษียณเร็วเกินไปมันอาจจะส่งผลอย่างมากต่อความสามารถของคุณในการมีคุณภาพชีวิตที่ดีในช่วงการเกษียณ การเกษียณที่เร็วเกินไปนั้นไม่เพียงแต่จะลดช่วงเวลาการเก็บเงินเท่านั้น แต่ยังเพิ่มช่วงเวลาการใช้เงินอีกด้วย มันส่งผลทั้งสองด้านต่อแผนของคุณ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงกับดักทางการเงินหลังเกษียณ แผนสำหรับการเกษียณของคุณนั้นควรจะต้องถูกทบทวนและออกแบบมาเป็นอย่างดี การคุณกับผู้ให้คำปรึกษาทางการเงินนั้นอาจจะฟังดูดี แต่คุณก็ควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ ให้ครอบคลุมก่อนตัดสินใจเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.investopedia.com