คุณเคยรู้สึกปวดหัวหรือไม่? หรือรู้สึกว่าหัวคุณนั้นหนักๆ หรือดูเหมือนว่าสิ่งต่างๆรอบตัวคุณนั้นไม่อยู่เฉยเอาซะเลย? หากคุณตอบว่าใช่ในข้อใดก็ตาม เชื่อสิคุณเมาค้างแล้ว ณ จุดๆนี้คนกว่า 50% มักจะพูดว่า “ชั้นจะไม่ดื่มอีกแล้ว” ใช่แล้วคุณอาจจะรักษาคำพูดนี้ไปจนกระทั่งคุณนั้นหายจากอาการเมาค้าง แต่หลังจากนั้นคุณก็จะกลับไปสนุกกับปาร์ตี้และแอลกอฮอล์เหมือนเดิม

แต่คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมมันเกิดขึ้นทุกครั้งที่คุณดื่ม วิทยาศาสตร์ได้อธิบายเอาไว้ถึง สาเหตุที่การดื่มแอลกอฮอล์นั้นเป็นต้นเหตุของอาการเมาค้าง แอลกอฮอล์นั้น คือ กรดและสารเคมีและเมื่อเราดื่มมันเข้าไปเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเหตุให้เกิดการสร้างพิษในร่างกาย อาการเมาค้างนั้น เกิดขึ้นเพราะตับของเราพยายามที่จะขจัดสารพิษและสารเคมีที่เกินมาจากการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปให้ออกไปจากร่างกาย จากนั้นระดับน้ำตาลในเลือดจะลดต่ำลง ร่างกายจะเริ่มเข้าสู่อาการขาดน้ำ และอาการเหนื่อยล้าก็จะเริ่มเข้าครอบงำร่างกาย และนี่คือผลของอาการเมาค้างที่แสดงออกมาทางร่างกายของคุณ

จากนั้นคุณอาจจะ คิดที่จะกินยาแก้ปวด เราขอเตือนคุณเลยว่านั่นไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนักสำหรับตับของคุณ มันอันตรายมากพออยู่แล้วที่ตับของคุณต้องทำงานหนักเพื่อขจัดสารพิษและสารเคมีออกจากร่างกาย แล้วคุณกลับพยายามเพิ่มสารเคมีเข้าไปในร่างกายอีกอย่างนั้นหรือ? เราจะมาแนะนำคุณถึงวิธีรักษาอาการเมาค้างแบบบ้านๆที่จะไม่เป็นอันตราย และยังช่วยแก้อาการเมาค้างของคุณได้ไวกว่าการกินยาซะอีก

ข้อแนะนำการ รักษาอาการเมาค้าง แบบธรรมชาติที่หาได้ง่ายๆ
1. น้ำ

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ ร่างกายนั้นได้รับสารพิษมากจนเกินไปและเป้าหมายหลักของมันก็คือ การขจัดสารพิษออกไปจากร่างกาย ดังนั้นแล้วแน่นอนว่าน้ำสามารถที่จะช่วยได้ เมื่อใดก็ตามที่คุณมีอาการเมาค้าง จิบน้ำเย็น หากคุณไม่สามารถที่จะดื่มน้ำจำนวนมากได้ในทีเดียว (อันที่จริงก็ไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้น) จิบทีละนิดแต่บ่อยๆ เมื่อน้ำเข้าสู่ร่างกายแล้วมันจะช่วยในการนำสารเคมีออกมา และยังช่วยตับและร่างกายให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

2. น้ำมะนาว

หากคุณไม่รู้สึกอยากดื่มน้ำเปล่า คุณสามารถที่จะลองดื่มน้ำมะนาวแทนได้ มันง่ายที่จะเตรียมแค่คั้นมะนาวลงไปในน้ำเปล่าค่อนแก้ว คุณอาจจะเพิ่มเกลือหรือน้ำตาลลงไปอีกซักหน่อยหากคุณชอบ จากนั้นก็ดื่มและพยายามผ่อนคลาย นี่จะช่วยให้การขจัดสารพิษในร่างกายของคุณเกิดขึ้นเร็วขึ้น มะนาวนั้นเป็นที่รู้จักว่าเป็นสิ่งที่ช่วยทำความสะอาดที่ได้ผลเป็นอย่าดี และมันจะช่วยในการทำความสะอาดระบบในร่างกายของคุณได้เร็วและดีกว่าเมื่อเทียบกับน้ำเปล่าธรรมดา

3. กล้วย

เมื่อพูดถึงการรักษาอาการเมาค้างแบบบ้านๆ การกินกล้วยซักผลหรือสองผลเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่จะรับมือกับอาการเมาค้าง การที่ร่างกายได้รับแอลกอฮอล์มากเกินไปจะทำให้ปริมาณของโพแทสเซียมในร่างกายลดลง กล้วยเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีปริมาณของโพแทสเซียมมากที่สุด จะช่วยให้ร่างกายของคุณได้รับสารอาหารที่ขาดหายไปนี้ได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และถูกสุดๆ

4. น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งเป็นอาหารสุดวิเศษที่สามารถนำไปใช้ได้เพื่อประโยชน์มากมายหลายอย่าง และการแก้อาการเมาค้างก็เป็นสิ่งหนึ่ง ฟรุกโตสจากน้ำผึ้งนั้นจะช่วยร่างกายในการเผาผลาญแอลกอฮอล์ให้เร็วขึ้น และมันยังมีโพแทสเซียมเช่นเดียวกับกล้วย หากคุณเมาค้างหนักมากๆคุณอาจจะกินน้ำผึ้งซัก 2 ถึง 6 ช้อนชา ทุกๆ 20 นาทีจนกระทั่งคุณรู้สึกดีขึ้น

5. น้ำผลไม้

คุณอาจจะรู้สึกว่าคุณอยากที่จะกินกาแฟเพื่อจัดการกับอาการเมาค้าง แต่จะบอกให้ว่ากาแฟและเครื่องดื่มมีคาเฟอีนอื่นๆนั้นแม้ว่าจะช่วยให้คุณรู้สึกขยักขย่อนน้อยลง แต่มันจะไม่ช่วยให้คุณหายจากอาการเมาค้างเพราะมันเองก็เป็นตัวช่วยในการขับน้ำออกจากร่างกาย ซึ่งจะทำให้ร่างกายของคุณเกิดอาการขาดน้ำมากขึ้น ในกรณีนี้คุณน่าจะต้องการน้ำผลไม้คั้นสดซักแก้ว การดื่มน้ำผลไม้จะช่วยในการเพิ่มระดับน้ำตาล และเพิ่มวิตามินจำเป็นให้แก่ร่างกายของคุณ และยังช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกายอีกด้วย

6. มะเขือเทศ

มะเขือเทศนั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุและเอนไซมน์ ที่จะช่วยในการเพิ่มพลังให้แก่ร่างกายของคุณ นอกจากนี้มันยังมีฟรุกโตสที่จะช่วยในการเผาผลาญแอลกอฮอล์ในร่างกายของคุณอีกด้วย หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่จะจัดการกับอาการปวดหัวสุดๆก็คือการเอาน้ำมะเขือเทศไปผสมกับ พริกไทย cayenne น้ำตาลและน้ำมะนาว

เหล่านี้เป็นวิธีการง่ายๆที่ดีที่สุด ที่จะช่วยให้คุณกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ นอกจากนี้แล้วคุณก็ยังคงควรที่จะดูแลในส่วนอื่นๆ รวมถึง
  • พักผ่อนให้เยอะๆ โดยการนอนหลับ ซึ่งจะช่วยให้ร่างการได้เสริมสร้างขึ้นมาใหม่
  • หากคุณหิวและเริ่มที่จะกินอาหาร ระวังการบริโภคอาหารที่เต็มไปด้วยน้ำมัน และเป็นเนื้อสัตว์ พยายามกินพืชผักใบเขียว ผลไม้และซีเรียล มันจะช่วยให้คุณเสริมสร้าอิเลคโตไลท์ที่สูญเสียไปกับการดื่มแอลกอฮอล์
  • ถึงแม้ว่าการดื่มนั้นอาจจะไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ แต่หากคุณจำเป็นที่จะต้องดื่ม อย่าลืมลองวิธีรักษาพวกนี้และบอกต่อเพื่อนๆที่มีอาการเมาค้างของคุณด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก : www.medictips.com