คนเราอายุมากขึ้นอะไร ๆ ก็เปลี่ยนไป ความคิดความอ่านสมัยอายุ 20 กับอายุ 30 นี่แทบจะเป็นคนละเรื่อง หนังคนละม้วนกันเลยทีเดียว 10 ปีบางคนอาจจะบอกว่าไม่มากเท่าไหร่ แต่สำหรับการใช้ชีวิตแล้ว มันมากพอที่จะทำให้อะไรหลาย ๆ อย่างรอบตัวของคนเราเปลี่ยนไปพอสมควรเลยล่ะ แล้วเรามาดูกันดีกว่าว่า เรื่องราวสุดแสนตลกของคนอายุ 30 มันเป็นยังไง มีข้อไหนตรงกับคุณบ้าง

เพื่อน ๆ เริ่มมีลูกกันแล้ว

เปิดเรื่องมาก็ชวนช็อกมากเลยใช่มั้ยล่ะ สำหรับคนอายุ 30 ส่วนมากในประเทศเราเค้าก็เริ่มสร้างเนื้อสร้างตัว มีครอบครัว บางคนถึงขั้นมีลูก ตรงนี้แหละที่มันเจ็บจี๊ด เพื่อนเราที่กิน เที่ยว ดื่ม ชอป มาด้วยกัน แต่ตอนนี้กลับมีภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่คอยพวกเค้าอยู่ มีครอบครัวที่แสนอบอุ่นคอยอยู่ที่บ้าน แล้วเราล่ะยังไม่มีใครสักคน ความวิตกกังวลนี้แหละที่จะพุ่งเข้ามาเมื่อช่วงเวลาอายุครบ 30 ปีของทุกคน ส่วนใครมีครอบครัวแล้วก็ยินด้วย

จะกินอะไรทั้งทีต้องคิดแล้วคิดอีก

อายุ 30 ปีนี่แทบจะเป็นครึ่งหนึ่งของชีวิตมนุษย์เราแล้วนะ เพราะฉะนั้นการดูแลตัวเองต้องมาแล้วหละ เพราะยิ่งอายุมากขึ้น การเผาผลาญพลังงานยิ่งลดลง และเพราะยิ่งมีไขมันสะสมมากเท่าไหร่ยิ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ มากเท่านั้น เพราะฉะนั้นไงเราถึงจะกินอะไรซี้ซั้วอีกไม่ได้ ต้องมานั่งนับแคลลอรี่ที่จะเข้าไปในร่างกายแต่ละมื้อ ต้องมาระวังห้ามดื่มหนัก ไหนจะอาหารการกินอื่น ๆ อีกสารพัด คนหนุ่มสาวไม่มีวันเข้าใจแน่ ๆ เรื่องนี้

คนรอบตัวเด็กกว่าเราทุกคนเลย

แต่ก่อนเวลาไปไหนมาไหน จะเรียกคนไม่รู้จักก็ง่ายแสนง่าย พี่ครับ พี่คะ สบาย ๆ ไม่ต้องคิดมาก แต่อายุ 30 เมื่อไหร่คำเรียกย่อมเปลี่ยนไป คนรอบตัวจะดูเป็นเด็กไปหมด ไม่มีใครแก่เหมือนเราสักคน จากเรียกพี่ ก็ต้องกลายเป็นเรียกน้อง น่าเศร้าใช่มั้ยล่ะ แถมจะมองไปทางไหนก็เจอแต่เด็ก ๆ ที่โลกของพวกเค้าช่างแตกต่างจากคนอายุ 30 แบบเรา ๆ ซะเหลือเกิน ศัพท์บางคำเราก็ไม่รู้จัก แอปบางอันที่ฮิต ๆ ก็ใช้ไม่เป็น เฮ้อ ชีวิช่างโหดร้ายจริง ๆ

ออกกำลังกายทำไมมันยากแบบนี้

ถ้าเป็นช่วงก่อนอายุ 30 ในวัยที่เรายังฟิตปั๋งกันอยู่ ต่อให้ปีนเขา ปั่นจักรยาน เตะฟุตบอลข้ามวัน เต้นคัฟเวอร์หลายชั่วโมงติด ก็ไม่หวั่นแม้แต่น้อย ทุกก้าวของคนหนุ่มสาวช่างมีพลังมหาศาล แต่มาดูตอนนี้สิ ตอนที่อายุฉันแตะเลข 3 คนละเรื่องกันเลยนะ ถึงแม้จะไม่ใช่หมดแรงถึงขนาดทำอะไรไม่ไหว แต่ก็รับรู้ได้เลยว่ามันแตกต่างจากเมื่อก่อนมาก จากเคยวิ่งขึ้นบันได ก็ต้องมาคอยใช้ลิฟต์แทน แต่เชื่อเถอะ เห็นแบบนี้แต่ก็เก๋าประสบการณ์นะขอบอก

ถึงทุกอย่างจะดูแย่ แต่ชีวิตฉันดีขึ้น

พูดถึงเรื่องแย่ ๆ มาเยอะแล้ว แต่ใช่ว่า อายุ 30 แล้วชีวิตคนเราจะต้องจบสักหน่อย กลับกันมันทำให้ชีวิตเราดีขึ้นกว่าเดิมอีกต่างหาก ถึงจะมีข้อเสียเยอะหน่อย แต่ข้อดีมันก็ไม่น้อยนะ เพราะมันทำให้เรามีหน้าที่การงานที่มั่นคง มีประสบการณ์พอที่จะเข้าบริษัทไหนก็ได้ มีเงินส่งให้พ่อแม่ใช้ มีบ้านมีที่พักที่ดีขึ้น ของใช้ที่แต่ก่อนไม่มีทางหาได้ทุกวันนี้ก็มีในครอบครอง สถานที่ที่เคยคิดว่าสนุกสนานอย่างร้านเหล้า ผับ ก็กลายเป็นเรื่องน่าวุ่นวาย หาอะไรเงียบ ๆ ทำก็ปลอดภัยต่อตัวต่อตับมากกว่าเดิมอีกต่างหาก วัย 30 ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายสักทีเดียวเนอะถ้ามองในมุมนี้ อีกอย่างนะ เรายังเพิ่งจะอายุ 30 เอง ไว้ถึง 40 ค่อยกังวลเรื่องใหม่ ๆ ดีกว่าเยอะ

By : นริศ เส้นขาว ขอบคุณข้อมูลจาก www.smartsme.tv