ต้องบอกว่าการขนส่งจีนล็อตใหญ่เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ ที่ต้องการนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาในไทย แน่นอนว่าสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจนั่นก็คือเรื่องของต้นทุนที่ต้องคุ้มค่าและสมเหตุสมผล รวมถึงได้สินค้าและบริการที่มีประสิทธิภาพ วันนี้เลยขอมาแนะนำวิธีการขนส่งสินค้าจากจีนมาไทยที่เลือกได้ตามความต้องการให้เข้ากับธุรกิจที่สุด พร้อมได้รับความคุ้มค่าอย่างแน่นอน

4 วิธีขนส่งจีนล็อตใหญ่ที่นิยม

ลองไปดูว่ากันว่าการขนส่งสินค้าแต่ละวิธีว่ามีข้อดีอะไรที่โดดเด่น สร้างความคุ้มค่าให้กับธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสให้ได้พัฒนาและปรับปรุง มุ่งสู่การเติบโตที่เต็มศักยภาพได้อย่างไรบ้าง

1. ขนส่งล็อตใหญ่ทางรถ

หากผู้ประกอบเจ้าไหนต้องการความรวดเร็วในการขนส่งสินค้าล็อตใหญ่ การเลือกใช้รถก็เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้ค่อนข้างดีมาก และค่าขนส่งก็ยังถือว่าไม่สูงมาก นับว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับเรื่องเวลาที่ไม่ต้องรอนาน ใช้ระยะเวลาประมาณเพียง 5-7 วันเท่านั้น ก็จัดส่งสินค้ามาถึงประเทศไทยแล้ว เรียกว่าเป็นหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

2. ขนส่งล็อตใหญ่ทางเรือ

สำหรับการขนส่งจีนล็อตใหญ่ทางเรือ นับว่าเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมสูงมาก เนื่องจากราคาค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับการเดินทางประเภทอื่น ทำให้สามารถลดต้นทุนทางธุรกิจลงได้ ซึ่งถ้าสินค้าเป็นประเภทเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ไม่ใช่ของสด ก็จะเหมาะมากเพราะใช้เวลาเดินทางประมาณ 12-20 วัน หากแพลนให้ดีวิธีนี้ก็ตอบโจทย์ธุรกิจสร้างความคุ้มค่าได้แน่นอน

3. ขนส่งล็อตใหญ่ทางรถไฟ

อีกหนึ่งตัวเลือกที่รวดเร็วพอกับการขนส่งทางรถ นั่นคือรถไฟที่จะใช้เวลาประมาณ 7-10 วัน ขนส่งเป็นล็อตใหญ่ผ่านคอนเทนเนอร์ได้เช่นกัน ส่วนด้านราคาก็ถือว่ากลาง ๆ ยังคงความคุ้มค่าได้อยู่ แต่ข้อควรระวังก่อนจะเลือกใช้บริการนี้คือต้องเช็กประเภทสินค้าให้ดี หากเป็นพวกเครื่องประดับ จิวเวอรี่ น้ำหอม เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสี่ยงต่อการแตกหักชำรุด ก็ยังไม่แนะนำเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นสินค้าทั่วไปหรือเสื้อผ้าต่าง ๆ วิธีนี้ก็เรียกว่าใช้ได้เลย

4. ขนส่งล็อตใหญ่ทางเครื่องบิน

ทางเลือกสำหรับธุรกิจอาหารที่ต้องใช้ของสดหรือวัตถุดิบพิเศษ หรือวัตถุดิบแช่แข็งที่ต้องการความรวดเร็วในการขนส่ง ก็ต้องให้เครื่องบินเข้ามาซัพพอร์ต ถึงแม้ราคาการจัดส่งของวิธีนี้จะค่อนข้างสูงกว่าวิธีอื่น ๆ แต่ด้วยลักษณะของสินค้าที่ต้องการความสดใหม่ก็ถือว่าคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้รับ เพราะใช้เวลาเดินทางเร็วที่สุดแค่ 2 วันเท่านั้นไม่ต้องกังวลว่าจะใช้เวลานานจนทำให้สินค้าเสียหาย

FCL ขนส่งจีนล็อตใหญ่ให้คุ้มค่า

1. ขนส่งแบบเหมาตู้คืออะไร

การขนส่งล็อตใหญ่จากจีนแบบเหมาตู้คอนเทนเนอร์ หรือ Full Container Load (FCL) เป็นอีกวิธีการขนส่งที่คุ้มค่าเป็นอย่างมาก เพราะ FCL มีลักษณะเด่นคือการแพ็คสินค้าและบรรจุให้ตู้ทั้งตู้คอนเทนเนอร์ โดยสินค้าที่ถูกบรรจุเข้าไปนั้นจะเป็นของลูกค้ารายเดียวเท่านั้น เขาจึงเรียกว่าแบบเหมานั่นเอง

2. ตู้คอนเทนเนอร์มีกี่ขนาด

การเลือกวิธีขนส่งแบบนี้ก็เหมาะสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ต้องการส่งสินค้าครั้งละมาก ๆ หรือจำเป็นต้องใช้เร่งด่วนไม่สามารถใช้บริการทั่วไปแบบไม่เหมาได้ ซึ่ง FCL ก็จะช่วยประหยัดทั้งต้นทุน เวลา แถมยังได้การจัดส่งที่มีความเป็นส่วนตัวไม่ต้องแชร์กับเจ้าอื่น ลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นหน้างานลงไปได้

ส่วนใหญ่แล้วตู้คอนเทนเนอร์ให้บริการอยู่ 3 ขนาด ดังนี้

  • ตู้สั้น มีความจุ 28 คิว ขนาดประมาณ 20 ฟุต ใช้งานได้ค่อนข้างหลากหลาย โดยมากจะเป็นบรรจุและขนส่งสินค้าทั่วไป ๆ และเหมาะกับสินค้าหนัก เช่นพวกเหล็ก ลวด เป็นต้น

  • ตู้ยาว มีความจุ 68 คิว ขนาดประมาณ 40 ฟุต เป็นตู้ขนาดที่ใหญ่ขึ้นมาอีกเท่าตัว มักใช้บรรจุสินค้าที่เน้นปริมาณมาก ๆ เป็นอาหารแห้ง เสื้อผ้า ของใช้อื่น ๆ เป็นต้น

  • ตู้ 45 High Cubic จุได้ 85 คิว ขนาดประมาณ 45 ฟุต พร้อมบรรจุสินค้าขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักมาก รองรับสินค้าให้ปลอดภัยตั้งแต่จากจีนมาสู่ที่ไทยเลย

หากใครกำลังทำธุรกิจแล้วมองหาบริการขนส่งสินค้าจากจีนเข้ามาในไทย ต้องลองมาดูที่ MS Thailand บริการขนส่งเจ้าใหญ่ที่ให้บริการมานานกว่า 21 ปีทั้งรับนำเข้าสินค้าและส่งสินค้าจากจีนมาไทยแบบครบวงจร ตั้งแต่ทางรถ ทางเรือ หรือแบบเหมาตู้ นอกจากนี้ยังมีบริการการรับประกันสินค้า และล่ามภาษาจีนไว้ติดต่อกับผู้ขายอีกด้วย แถมพอสินค้าถึงไทยก็มีบริการจัดส่งให้ถึงที่เลย เรียกได้ครบจบในที่เดียว