หัวหิน สถานที่พักผ่อนตากอากาศริมทะเลที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย และเป็นจุดหมายยอดนิยมอันดับต้นๆ สำหรับการท่องเที่ยวและพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์ของคนกรุงเทพฯ มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ แค่ 3 ชั่วโมง ทำให้เดินทางไป-กลับได้ในวันเดียว และยังมีที่พัก รีสอร์ต และโรงแรมชั้นนำมากมาย

“หัวหิน” เมืองท่องเที่ยวชายทะเลที่เดินทางง่าย อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีหาดทรายทอดยาวที่เงียบสงบเหมาะกับการพักผ่อน มีสนามกอล์ฟ มีตลาดน้ำ และมีตลาดนัดกลางคืน ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เข้ามาสัมผัสกับอาหารสตรีทฟู๊ดของไทยได้เป็นอย่างดี

ไฮไลท์ของ “หัวหิน” อยู่ที่การท่องเที่ยวแบบเรียบง่าย ทำให้ถูกใจนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาพักผ่อน โดยเฉพาะ หาดหัวหิน หาดที่มีผืนทรายนุ่ม เหมาะกับการเดินเล่น กิจกรรมยอดนิยมก็คือ ขี่ม้าเดินเลียบหาด ได้บรรยากาศหัวหินแบบคลาสสิคอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีหาดสวนสนประดิพัทธ์ หรือที่เรียกกันว่า สวนสน เป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของศูนย์การทหารราบ เป็นชายหาดที่มีความคลาสสิค สวยงาม และเงียบสงบ มีทิวต้นสน ที่เป็นเอกลักษณ์น้ำทะเลที่นี่ใสๆ สะอาด ชายหาดสวย เหมาะการมาพักผ่อนของครอบครัว

และหาดเขาตะเกียบ ชายหาดที่ทอดยาวต่อมาจากหาดหัวหิน แต่มีความเงียบสงบมากกว่า ที่นี่มีหาดทรายที่ขาวละเอียด และมีน้ำไม่ลึก เหมาะกับการเล่นน้ำทะเลมากๆ และบริเวณเชิงเขาด้านล่างของเขาตะเกียบมี พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ขนาดใหญ่และหันหน้าออกสู่ทะเล เป็นที่สักการะ กราบไหว้เพื่อเสริมสิริมงคล

ด้านอาหารการกิน ในหัวหินมีตลาดโต้รุ่ง เป็นตลาดกลางคืนที่มีชื่อเสียง รวบรวมร้านสตรีทฟู๊ดไว้หลากหลายทั้งอาหารทะเล อาหารไทย ขนม เป็นตลาดใหญ่ที่เชื่อมต่อกับตลาดฉัตรศิลา ตลาดกลางคืนสไตล์ย้อนยุค มีทั้งของกิน ร้านอาหาร ของที่ระลึกหลากหลายแบบ 

ปัจจุบันหัวหินมีแหล่งช้อปปิ้งและแหล่งท่องเที่ยวชมศิลปะใหม่ๆ ที่น่าสนใจ อย่าง เดอะ เวเนเซีย หัวหิน - ชะอำ (The Venezia Hua Hin & Cha-Am) ที่ช้อปปิ้งแนว Outlet มีร้านค้า ร้านอาหาร และที่ถ่ายรูป ชูคอนเซ็ปต์ของการตกแต่งในสไตล์อิตาลี เป็นเมืองเวนิส มีเรือกอนโดล่าพายสร้างบรรยากาศ และบ้านศิลปินหัวหิน (Artist Village Hua Hin) ศูนย์ศิลปะของหัวหิน มี หอศิลป์ ที่เก็บรวบรวมผลงานศิลปะ ทั้งภาพเขียน ประติมากรรม งานไม้แกะสลัก ของสะสมต่างๆ เปิดให้นักท่องเที่ยวผู้รักศิลปะได้เข้าชม

รวมไปถึงมีสวนน้ำขนาดใหญ่ อย่าง วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล (Vana Nava Water Jungle) สวนน้ำระดับโลกที่มาพร้อม คอนเซ็ปต์ วอเตอร์ จังเกิ้ล แห่งแรกของเอเชีย ผสมผสานระหว่างความเป็นสวนน้ำและป่าเมืองร้อนเข้าด้วยกัน

ข้อมูลจากไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย ระบุว่า ตลาดคอนโดหัวหินฟื้นตัวมากขึ้น ทำให้ยูนิตเหลือขาย"ลดลง " โดยเฉพาะโครงการติดทะเลที่มียูนิตเหลือขายไม่มาก และที่ดินในการพัฒนาโครงการติดทะเลในตัวเมืองหัวหินหรือเขาตะเกียบก็เหลือน้อย ซึ่งถ้ามีการพัฒนาโครงการใหม่ที่ติดทะเล ราคาขายจะสูงขึ้น

หัวหิน เป็นอีกหนึ่งทำเลที่มีลูกค้าคนกรุงเทพฯ เข้ามาซื้อคอนโดไว้เป็นบ้านพักตากอากาศ รวมไปถึงซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่าเพราะมีชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวและพักในหัวหินเพิ่มขึ้น เป็นโอกาสปล่อยเช่าระยะยาว รับผลตอบแทน 6-7%

โดยข้อมูลล่าสุดพบว่า คอนโดบริเวณเขาตะเกียบมีอัตราการขายสูงสุด 96% รองลงมา คอนโดฝั่งไม่ติดทะเลมีขายได้ 93% และเขาเต่า ขายได้ 91% ซึ่งราคาขายเฉลี่ยของคอนโดเห็นวิวทะเล เฉลี่ย 143,000 บาทต่อตร.ม. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% จากปี 2564 มีราคาขายต่อห้องเฉลี่ยสูง 250,000 บาทต่อตร.ม. ส่วนราคาขายเฉลี่ยของคอนโดที่ไม่เห็นวิวทะเล เฉลี่ยอยู่ที่ 69,800 บาทต่อตร.ม.  ปัจจุบันหัวหิน กำลังพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานอาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน โครงการมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ การโครงการปรับปรุงและขยายสนามบินหัวหิน ทำให้ทำเลนี้จึงเป็นอีกหนึ่งทำเลที่มีศักยภาพสูง

 

“Hua Hin” The Legendary Beach Destination of Thailand

Hua Hin in southern Thailand has been a legendary vacation town for many Thai people from Bangkok. It is located within a 3-hours driving distance from Bangkok. Many travel to Hua Hin as a day trip and stay overnight. There is a wide range of resorts and accommodations in Hua Hin.

Hua Hin is well-known for its beautiful and long beach and clear water. The serene atmosphere makes the town perfect for vacation. There are enough attractions for livelihood such as golf courses, the night market, and street foods which draw the attention of visitors from all over the world.

One of many popular activities in Hua Hin is horse riding on the beach. Hua Hin beach is already quiet and serene or the visitors can visit the military owned Suan Son Pradipat Beach for a more quiet and private atmosphere. Going further, there is Khao Takiab beach with sandy beach and a Buddha statue as a unique landmark. 

Food street at night in Hua Hin is renowned for its variety and delicious dishes, especially seafoods, classical Thai foods, desserts, and many more. The night market also offers many products and souvenirs. Nowadays Hua Hin has many new attractions such as the Venezia Hua Hin and Cha-am, which is a Venice-themed shopping center. Art lovers would love Artist Village Hua Hin. It is an art gallery with collections of beautiful paintings, sculptures, wood-craft, and memorabilia. For a family, Vana Nava Water Jungle is a world-class waterpark with a tropical atmosphere and a lot of fun for the whole family.

Data from Knightfrank reported that the condominium market in Hua Hin has had a good recovery. There are limited supplies of beachside condominiums and limited supply of land for development. Thus, the newly launched beachfront condominiums in Hua Hin are expected to pose a higher price.

Many investors invest in Hua Hin property as vacation condominiums and for rental because of the increasing number of visitors, which present a rental yield at 6-7%.

Condominiums in Khao Takiab areas have the best selling rate at 96%. Followed by condominiums in inner land at 93%, and condominiums in Khao Tao areas at 91%. The average selling price of sea-view

condominiums is 143,000 Baht per sq.m. Whereas the condominiums with no sea-view have average selling price at 69,800 Baht per sq.m. Many infrastructures are currently developed in Hua Hin such as the Bangkok-Hua Hin high-speed rail, Nakhon Pathom - Cha am motorway, and Hua Hin airport expansion project which truly reflect the high potential of Hua Hin.