เข้าใจความต้องการที่อยู่อาศัยของน้อง ๆ ผ่านพฤติกรรมและการออกแบบที่เหมาะสม

จากบทความแรกของเรา ได้อธิบายเรื่องพฤติกรรมและลักษณะของน้องหมา น้องแมวไปแล้ว ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า การออกแบบที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงนั้นเป็นอย่างไร

น้องหมาและน้องแมวเองก็ต้องการที่อยู่อาศัยที่อยู่สบายเหมือนกันกับเรา เพียงแต่ว่าพวกเขาไม่สามารถบอกเราตามความต้องการได้ ดังนั้นที่อยู่อาศัยควรมีการออกแบบให้รองรับกับพฤติกรรมและลักษณะทางกายภาพของน้อง ๆ

วัสดุที่ดีต้องเป็นอย่างไร?

ตามพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงแล้ว น้องหมาและน้องแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่รักสนุก ชอบเล่นตลอดเวลา พื้นที่ที่เหมาะสมกับการวิ่งของน้องหมาและน้องแมวจึงควรเป็นพื้นที่ที่ไม่ลื่นและมีลักษณะนุ่ม เนื่องจากพื้นที่ที่ลื่นจะทำให้น้อง ๆ ต้องใช้กล้ามเนื้อในการช่วยพยุงตัวมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ ดังนั้นวัสดุพื้นที่นุ่มและไม่ลื่น จะช่วยให้น้อง ๆ วิ่งและเดินเล่นได้อย่างสบายใจ โดยไม่ส่งผลเสียกับข้อต่อของน้อง ๆ

ตัวอย่างพื้นที่เหมาะสมกับน้อง ๆ

  • กระเบื้อง SPC หรือ Stone Plastic Composite มีส่วนผสมของพลาสติก PVC ที่มีคุณสมบัติเหนียว ยืดหยุ่น และ มีแคลเซียมคาร์บอเนต ที่มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน ทนปลวก และ ป้องกันน้ำ

  • พื้นกันลื่น ค่าความกันลื่นวัสดุเท่าสเป็คพื้น SPC มีเลเยอร์โฟมนุ่มบาง ๆ ช่วยรองรับแรงกระแทก และมีคุณสมบัติกันน้ำ เหมาะสำหรับการเดิน วิ่ง ของน้องหมาและน้องแมว

  • กระเบื้องยาง (กระเบื้องไวนิล) มีคุณสมบัติกันลื่น ยืดหยุ่น จะช่วยลดแรงกระแทก ถนอมข้อต่อ และให้ความรู้สึกเย็นสบาย

พื้นกันลื่น ลดแรงกระแทก รองรับข้อต่อของสัตว์เลี้ยง

ผนังห้องก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน

เนื่องจากน้องหมามักจะสื่อสารความต้องการผ่านเสียงเห่า โดยการเห่าถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ปกติของสุนัข แต่มักจะสร้างความรำคาญให้กับเจ้าของหรือเพื่อนบ้านใกล้เคียง ดังนั้นผนังห้องควรใช้การทำ Double Wall หรือ ทำให้ผนังห้องมีขนาดที่หนาขึ้น เพื่อกันไม่ให้เกิดเสียงรบกวนกับเพื่อนบ้าน   

ผนังห้องป้องกันเสียงรบกวน

 

สีและวัสดุปิดผิวของผนังควรเป็นอย่างไร?

กลิ่นของสีเป็นกลิ่นที่มีความรุนแรง ซึ่งอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง เนื่องจากน้องหมา น้องแมวอาจจะเลีย หรือสูดดม เพราะกลิ่นสีอาจจะทำให้เซลล์จมูกของสัตว์เลี้ยงเกิดความเสียหาย ดังนั้นสีทาผนังหรือวัสดุไม่ควรมีส่วนผสมของสารตะกั่ว สารปรอท (Low VOCs) และไร้กลิ่นรบกวนที่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง อีกหนึ่งคุณสมบัติที่ดีคือ การป้องกันน้ำ เช็ด ล้าง สามารถทำความสะอาดได้ง่าย

วัสดุปิดผิวที่ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง

เฟอร์นิเจอร์ก็ต้องเลือกวัสดุเหมือนกัน

เฟอร์นิเจอร์ก็เป็นสิ่งที่น้องหมาน้องแมวเข้าถึงได้ง่าย รวมถึงพฤติกรรมที่มีการกัด แทะ และฝนเล็บ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหาย และชำรุดได้โดยง่ายหากเลือกวัสดุที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นวัสดุเฟอร์นิเจอร์ควรมีความทนทานและสามารถทำความสะอาดได้ง่าย

  • เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากผ้าแบบพิเศษไม่เก็บฝุ่น ทำความสะอาดง่าย โดยลักษณะสำคัญสำหรับผ้าเกรด PET FREINDLY จะมีคุณสมบัติเบื้องต้นคือ เนื้อผ้าทอแน่น มีความทนทานการขีดข่วนจากสัตว์เลี้ยง ไม่อมขนสัตว์ ทำความสะอาดง่าย ปัดขนออกง่าย เคลือบด้วยสารกันน้ำพิเศษ ช่วยยับยั้งการเติบโตแบคทีเรีย เพื่อสุขภาพที่ดีของสัตว์เลี้ยง

  • การเลือกวัสดุที่เป็นโลหะจะทำความสะอาดง่าย ทนทานต่อการ กัด แทะ ขูด ขีด และข่วน

เฟอร์นิเจอร์ทำจากผ้าชนิดพิเศษ

ต้องใส่ใจดีเทลการออกแบบเพื่อน้อง ๆ

นอกเหนือจากวัสดุแล้ว เราควรจะใส่ใจในรายละเอียดองค์ประกอบการออกแบบเพื่อรองรับพฤติกรรมของน้อง ๆ ในทุก ๆ ด้าน

ลบเหลี่ยมมุมของผนังและองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อลดการเกิดอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงเวลาวิ่งเล่น หรือชน

บันไดสเกลสัตว์เลี้ยง ลูกตั้งและลูกนอนบันไดควรเป็นรูปแบบทึบ เพื่อป้องกันการพลัดตก หรือติดอยู่ระหว่างร่องบันได ลูกตั้งควรสูงประมาณ 10–15 เซนติเมตร และลูกนอนควรกว้างประมาณ 20–25 เซนติเมตร รวมถึงมีวัสดุที่กันลื่น

เตาไฟฟ้า ควรมีการป้องกันการเปิด-ปิดจากการสัมผัสของสัตว์เลี้ยง อาจเป็นรูปแบบเตาไฟฟ้าที่มีการป้องกันโดยเฉพาะ หรือการแบ่งห้องที่ป้องกันสัตว์เลี้ยงเข้าไปเมื่อเจ้าของไม่อยู่

อันตรายจากปลั๊กไฟและสายไฟ ะยะของปลั๊กไฟที่สัตว์เลี้ยงเข้าถึงได้ควรมีที่ครอบป้องกัน และพื้นที่เก็บสายไฟให้เป็นระเบียบ ควรมีปลั๊กไฟที่เพียงพอกับจำนวนอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ปลั๊กพ่วง

ช่องแคบ ควรลดจำนวนช่องแคบที่สัตว์เลี้ยงสามารถตกเข้าไปได้ ซึ่งอาจเกิดอันตรายจากการที่สัตว์เลี้ยงเข้าไปติดแล้วออกมาไม่ได้ เช่น ช่องแคบของเฟอร์นิเจอร์ Built in

ระเบียงและราวกันตก ควรกำหนดให้ระยะห่างระหว่างช่องว่างของราวกันตก ไม่เกิน 5 เซนติเมตร เนื่องจากเป็นระยะแคบที่สุดที่สัตว์เลี้ยงจะสามารถมุด หรือลอดตัวออกมาได้

ระบบถ่ายเทอากาศและอุณหภูมิความชื้น

ทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงต่างก็ต้องการอากาศที่ดี การจัดพื้นที่อยู่อาศัยของสัตว์เลี้ยงควรมีการระบายอากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติที่เพียงพอ จะสามารถช่วยลดปัญหากลิ่นสะสม ความอับชื้น และเชื้อราได้เป็นอย่างดี โดยช่วงอุณหภูมิที่น้องหมาน้องแมวรู้สึกสบาย อยู่ที่ 20–29 °C และความชื้นสัมพัทธ์ที่ 30–70% RH

อุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสม

การออกแบบส่วนกลางสำหรับน้องหมาและน้องแมว

การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับน้องหมาไม่ต่างจากคน ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ไหน ขนาดใด และมีอายุเท่าไหร่ ร่างกายของน้องหมาก็ต้องการการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันเช่นเดียวกัน เพราะการพาน้องหมาออกกำลังกายนั้น จะช่วยให้ระบบการเผาผลาญของร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังส่งผลต่อสุขภาพจิตของน้องหมาให้ดีมากขึ้นอีกด้วย

พื้นที่ส่วนกลางสำหรับน้องหมาต้องเป็นอย่างไร?

Dog Courtyard พื้นที่โล่งแจ้งสำหรับน้องหมา จะช่วยส่งเสริมสุขภาพของน้องหมาได้ดี จากการวิ่งออกกำลังกาย และการใช้งานพื้นที่สวนไปพร้อม ๆ กับเจ้าของ

รั้วสองชั้น Double Gate

เป็นการป้องกันสัตว์เลี้ยงหลุดออกไปจากพื้นที่สวน หากน้องๆ หลุดออกไปจากรั้วชั้นที่ 1 ก็ยังมีรั้วชั้นที่ 2 ป้องกันน้องหมาวิ่งออกไปภายนอกโดยเฉพาะพื้นที่ถนน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความสบายใจของเจ้าของ

จุดดื่มน้ำสำหรับสุนัข เพื่อสุขภาพที่ดี น้องหมาควรได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงพอ หากกินน้ำน้อย จะเกิดภาวะขาดน้ำอย่างต่อเนื่อง อาจมีแนวโน้มทำให้เกิดโรคได้ โดยปริมาณน้ำที่ควรได้รับจะขึ้นอยู่กับอายุ และน้ำหนักตัว โดยปกติสุนัขควรกินน้ำอย่างน้อยวันละ 30–50 มล. ต่อน้ำหนักตัว 1 กก.

แล้วส่วนกลางของน้องแมวหล่ะ?

สำหรับน้องแมวนั้นก็ต้องการพื้นที่ออกกำลังเช่นกัน จากการวิจัยพฤติกรรมสัตว์เลี้ยง พบว่าแมวมีลักษณะนิสัยที่สันโดษ ส่วนมากจะไม่สามารถเล่นกับแมวตัวอื่นได้ เพราะอาจเกิดการทะเลาะกัน ในพื้นที่ที่เหมาะสมจึงควรมีพื้นที่สำหรับการเล่นเพียงตัวเดียว และมีลักษณะของการปีน ป่าย หรือเป็นหลุมสำหรับนอนและแอบ นอกจากพื้นที่แมวที่รักสันโดษที่ไม่สามารถเล่นกับตัวอื่นได้แล้ว ก็ควรมีพื้นที่สำหรับให้น้องแมวที่สามารถเข้าสังคมได้ เพื่อให้อิสระที่มากขึ้น ปีนป่าย และอยู่ใกล้ชิดกับเจ้าของได้

พฤติกรรมของแมว

จากที่พวกเราได้เล่าเรื่องการออกแบบพื้นที่สำหรับน้องหมา น้องแมว สำหรับเหล่าทาสที่พักอาศัยในคอนโดมิเนียมกันเเล้ว คงเห็นกันเเล้วว่าทั้งน้องหมา น้องแมวต่างมีความต้องการที่พิเศษ และละเอียดอ่อน เพื่อส่งเสริมการใช้ชีวิตร่วมกับเจ้าของ และส่วนรวมอย่างมีความสุข ซึ่งนอกจากเรื่องการออกแบบพื้นที่เเล้ว เรา..ยังมีเรื่องราวละเอียดอ่อนอื่น ๆ ที่อยากจะมาบอกเล่าให้กับเหล่าทาส ที่อยากจะดูเเลน้อง ๆ ของคุณอีกมากมาย รอติดตามอ่าน ตามชมกันได้ใน EP.ต่อไป

ขอขอบคุณรูปภาพจาก        : Website scghomebuild

              : Website newegg