เมื่อถึงเวลาต้องรีโนเวทบ้าน นอกจากการวางแผนการฟื้นฟูหรือต่อเติมบ้านครั้งใหญ่แล้ว อีกหนึ่งงานยักษ์ที่ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือการจัดการกับสิ่งของต่างๆ ทั้งก่อนเริ่มงานและหลังจากรีโนเวทบ้านเสร็จ ฟังดูจะเป็นเรื่องไม่สำคัญ แต่ที่จริงแล้วถือเป็นปัญหาสำหรับหลายคนได้เลย เพราะสิ่งของมากมายในบ้านโดยเฉพาะบ้านเก่าที่อาศัยมานาน อาจไม่ได้มีการจัดวางหรือเก็บให้เป็นระเบียบ พอถึงคราวรื้อออกมาก็ต้องพบเจอกับกองสิ่งของจำนวนมหาศาลที่บางชิ้นก็จำไม่ได้แล้วว่ามาได้อย่างไร การวางแผนจัดการเก็บของก่อนเริ่มและหลังรีโนเวทบ้านจึงสำคัญและอำนวยความสะดวกได้หลายเรื่อง ไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องข้าวของไม่ให้เกิดความเสียหายเท่านั้น แต่ยังถือเป็นโอกาสเคลียร์ของเก่าที่ควรทิ้ง ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน และยังช่วยลดความเครียดได้ดีอีกด้วย วันนี้ i-StoreGo เลยถือโอกาสช่วยรวม 5 ทริกเก็บของรีโนเวท บ้าน ที่จะช่วยให้ประหยัดทั้งเวลา พื้นที่ และง่ายต่อการจัดการมาให้คุณไปลองทำตามกันดู พร้อมแล้วไปดูกันเลย

1. คัดแยกประเภทสิ่งของ

การคัดแยกประเภทของให้เรียบร้อยก่อนลงมือจัดเก็บของสำหรับรีโนเวทบ้าน จะช่วยให้การเก็บของเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยเริ่มต้นด้วยการแยกของในบ้านออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ของที่ต้องเก็บไว้ใช้ ของที่จะบริจาคหรือขาย และของที่ควรทิ้ง จากนั้นให้คัดแยกของอีกรอบโดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ เช่น เสื้อผ้า หนังสือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และของตกแต่งบ้าน วิธีนี้ถือเป็นการเคลียร์ของให้ง่ายต่อการจัดการในขั้นตอนถัดไป และยังช่วยคัดแยกให้เหลือเฉพาะกลุ่มสิ่งของที่จำเป็นเท่านั้นอีกด้วย

2. จัดทำรายการสิ่งของ

การทำลิสต์รายชื่อสิ่งของที่จัดเก็บระหว่างเก็บของรีโนเวทบ้าน จะช่วยลดความสับสนและหาของได้ง่ายขึ้น วิธีการง่ายๆ คือการทำรายการสิ่งของแต่ละประเภท แยกไว้ในแต่ละกล่องหรือพื้นที่จัดเก็บ หรือจะเป็นการถ่ายภาพสิ่งของก่อนเก็บเข้ากล่องก็ได้เช่นกัน ป้องกันของอยู่กระจัดกระจายไม่เป็นที่ เวลาค้นหาหรือนำออกมาจัดเรียงใหม่ก็จะช่วยให้หาของเจอได้ง่ายขึ้น

3. จัดเก็บของใส่กล่องตามประเภท

หลักจากแยกของออกเป็นหมวดหมู่และทำลิสต์ของที่จัดเก็บเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนถัดมาคือการหาอุปกรณ์สำหรับเก็บของรีโนเวทบ้านไว้แต่ละประเภทตามที่ลิสต์ไว้ โดยอุปกรณ์จัดเก็บต้องเหมาะสมกับประเภทสิ่งของนั้นๆ เช่น กล่องพลาสติกใสที่มีฝาปิดสนิทซึ่งช่วยให้มองเห็นสิ่งของด้านในได้ง่าย ถุงสุญญากาศที่ช่วยประหยัดพื้นที่สำหรับเสื้อผ้าและผ้าต่างๆ หรือชั้นวางของเคลื่อนที่ที่สะดวกในการเคลื่อนย้ายและจัดเก็บ เป็นต้น และอย่าลืมติดป้ายกำกับหรือลิสต์รายการที่ได้ทำไว้ให้ชัดเจนด้วย

4. หาพื้นที่จัดเก็บของชั่วคราว

วิธีถัดมาคือการหาพื้นที่สำหรับจัดเก็บของรีโนเวทบ้านชั่วคราว หากเป็นไปได้ ควรหาพื้นที่ในบ้านหรือนอกบ้าน พื้นที่ที่ไม่ได้ทำการรีโนเวท เช่น โรงรถ หรือห้องเก็บของ ควรจัดวางสิ่งของให้เป็นระเบียบและเข้าถึงได้ง่าย เรียงลำดับจากของที่ไม่ค่อยได้หยิบมาใช้งานให้อยู่ด้านในสุด และของจำเป็นที่ใช้งานบ่อยอยู่ด้านบนหรือนอกสุด เพื่อง่ายต่อการค้นหา หากไม่มีพื้นที่ว่างเพียงพอ สามารถใช้บริการพื้นที่จัดเก็บของภายนอก อย่าง (Storage unit) สำหรับเก็บของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ในระยะสั้น วิธีนี้จะช่วยให้บ้านโล่งและสะดวกต่อการรีโนเวทมากขึ้น

5. วางแผนการจัดเก็บล่วงหน้าสำหรับพื้นที่ใหม่

ขณะที่วางแผนเก็บของรีโนเวทบ้าน ควรคิดถึงระบบการจัดเก็บในพื้นที่ใหม่ไปด้วย อย่างการออกแบบและสร้างพื้นที่จัดเก็บของแบบบิวท์อินเพิ่มเติม การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชันพื้นที่เก็บของในตัว หรือการออกแบบวางแผนจัดวางสิ่งของในพื้นที่ใหม่ล่วงหน้า เพื่อที่เมื่อบ้านเสร็จจะได้มีพื้นที่จัดวางของได้เลย ไม่ต้องวุ่นวายกับการหาพื้นที่เก็บของใหม่ วิธีนี้จะช่วยให้การจัดการกับสิ่งของหลังรีโนเวทบ้านเป็นเรื่องง่าย สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

หวังว่า 5 วิธีที่เรานำมาฝากนี้จะช่วยให้งานเก็บของรีโนเวทบ้านเป็นเรื่องง่าย ลดความวุ่นวาย และลดโอกาสในการจัดการสิ่งของสะสมที่ไม่จำเป็น ให้คุณได้โฟกัสกับงานรีโนเวทบ้านได้อย่างเต็มที่ แต่อย่างไรก็ตาม แน่นอนว่าการรีโนเวทบ้านมักกินพื้นที่ทั่วทั้งบริเวณบ้าน การหาพื้นที่สำหรับจัดเก็บของชั่วคราวจึงกลายเป็นข้อจำกัดของหลายคน ปัญหานี้สามารถแก้ได้ด้วยบริการเช่าพื้นที่เก็บสิ่งของ i-StoreGo เราพร้อมให้บริการเช่าพื้นที่เก็บสิ่งของส่วนตัวถึงบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน หรือสิ่งของมีค่าที่คุณต้องการเก็บให้ปลอดภัยระหว่างการก่อสร้างหรือต่อเติมที่พักอาศัย สำหรับใครที่กำลังมองหาพื้นที่ในการจัดเก็บสิ่งของ แต่ไม่สะดวกเดินทางออกจากบ้าน ก็สามารถเลือกพื้นที่เก็บของได้อย่างสะดวกและง่าย ผ่านระบบการจัดการออนไลน์ ตั้งแต่ขั้นตอนแพ็กของ ขนย้าย จัดเก็บ และจัดส่งคืน มั่นใจได้ว่าข้าวของมีค่าของคุณจะได้รับการดูแลอย่างดีในระหว่างการปรับปรุงบ้านอย่างแน่นอน! สนใจเช่าพื้นที่เก็บของ ติดต่อ i-StoreGo โทร. 093-1283199 หรือ LINE: @i-storego