‘เอกมัย’ ย่านที่เติบโตอย่างน่าสนใจ เพราะเป็นย่านที่มีความหลากหลายในด้านวัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สถาปัตยกรรม และดีไซน์ และถูกหลอมรวมอย่างกลมกล่อมจนกลายเป็น Design District ที่โดดเด่นของกรุงเทพ 

ในวันนี้ ผู้คนในย่านเอกมัย ไม่ได้มองหาแค่การอยู่อาศัยในทำเลที่พรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกเท่านั้น แต่ยังมี DNA ของการเป็น Trend Setter ที่ต้องการอยู่ใน Creative Hub ซึ่งแวดล้อมไปด้วยแรงบันดาลใจและความสร้างสรรค์ตลอดเวลา การเข้ามาของโครงการ Reference เอกมัย จาก SC Asset แบรนด์คอนโดที่มีแนวคิดหลักคือ Find Inspiration in Design จึงกลายเป็นโครงการที่ตอบลึกถึง DNA คนเอกมัย เรียกได้ว่าเป็น The Only One Design-Centric Condo ในทำเลก็ว่าได้

 

เอกมัย ย่านความหลากหลายที่โตมาพร้อม DNA ของการเป็น Design District

แม้จะไม่เคยมีการติดป้ายประกาศ แต่หลายคนที่คุ้นเคยกับทำเลเอกมัยย่อมรู้ดีว่า เอกมัยคือหนึ่งในทำเลที่เรียกได้ว่าเป็น Trend Setter ของกรุงเทพ จุดเริ่มต้นของการเติบโตสู่การเป็น Creative Hub ของเอกมัยคือความหลากหลาย (Diversity) ของผู้คนที่อยู่อาศัย ประกอบด้วย คนในชุมชนดั้งเดิม คนรุ่นใหม่ และชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นชาวต่างชาติกลุ่มแรกๆ ในทำเล ที่เกาะกลุ่มกันในมาตั้งแต่หลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 จนทำให้เอกมัยกลายเป็นย่านชุมชนชาวญี่ปุ่นที่สะท้อนกลิ่นอายของ Modern Japanese ไม่ใช่น้อย 

นอกจากความหลากหลายของผู้คนแล้ว การเติบโตของเอกมัยยังสะท้อนชัดที่สุดผ่าน Lifestyle & Workplace จากจุดเริ่มต้นที่รับอิทธิพลจากการเติบโตของโซนสุขุมวิทตอนต้น-ตอนกลางอย่าง ชิดลม เพลินจิต อโศก พร้อมพงษ์ ย่าน CBD ที่เต็มไปด้วยอาคารออฟฟิศขนาดใหญ่ สู่การเป็นย่าน Creative Hub ที่เป็นแหล่งพำนักของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์หลายแห่งภายในตัวเอง ทำให้ตัวตนของเอกมัยเริ่มเปล่งประกายของการเป็น Design District ชัดเจนขึ้นทุกที ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน แกลเลอรี ธุรกิจวางแผนแต่งงาน ธุรกิจเอเจนซีออกแบบและโฆษณา จนทำให้มีออฟฟิศและโครงการมิกซ์ยูสเกิดใหม่บนทำเลเอกมัยต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

 

เอกมัย ย่านตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ดีมานด์หลากหลาย

ความเป็น Trend Setter และ Design District ของเอกมัย สามารถสะท้อนผ่านการใช้ชีวิตและสถานที่ของผู้คนภายในทำเลในแต่ละช่วงเวลาได้ชัดเจน การได้เห็นผู้คนมากหน้าหลายตาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แวะเวียนเข้าออกคาเฟ่พร้อมกาแฟในตอนเช้า ผลัดเปลี่ยนกันเยี่ยมชมงานดีไซน์ในสตูดิโอออกแบบในตอนกลางวัน พนักงานออฟฟิศจูงมือกอดไหล่เข้าร้านอาหารทั้งไทยและนานาชาติในช่วงหัวค่ำ และตบท้ายด้วยคนรุ่นใหม่และวัยเก๋าที่เข้าร้านแฮงก์เอ้าท์ในช่วงดึก กลายเป็น Routine Lifestyle ที่แสนจะชินตาไปซะแล้วในทำเลแห่งนี้

นอกจากแหล่งไลฟ์สไตล์ที่สะท้อนรสนิยมใน DNA ของการเป็น Design District แล้ว สิ่งอำนวยความสะดวกภายในทำเลเอกมัยยังสะท้อนความเป็น International District อีกด้วย เรียกว่าเป็นย่านที่รวมคอมมูนิตี้มอล ไลฟ์สไตล์มอล โรงพยาบาล และโรงเรียนนานาชาติที่หนาแน่นไม่แพ้ทำเลไหนในกรุงเทพ ทำให้เอกมัย ไม่เพียงแต่เป็นทำเลที่ตอบรับคนรักงานดีไซน์เท่านั้น แต่ยังตอบสนองการใช้ชีวิตของชาวต่างชาติและคนทั่วไป ที่ต้องการใช้ชีวิตอยู่ใกล้ชิด Exclusive Lifestyle ใจกลางกรุงเทพ ไม่ว่าจะเป็น Ekamai International School, Bangkok Prep, The Early Learning Centre International School, DONKI Mall, J Avenue, Nihonmura Mall, FUJI Super หรือ โรงพยาบาลสมิติเวช เป็นต้น

 

สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นใน ‘เอกมัย’ ต่อไปนี้

ย้อนเวลากลับไปในช่วง 15 ปีที่แล้ว การเติบโตของแหล่งงานและคอนโดมิเนียม ยังคงกระจุกตัวอยู่แค่บริเวณสุขุมวิทตอนต้น-ตอนกลาง (ทำเลพร้อมพงษ์) เท่านั้น แต่ในช่วง 10 ปีให้หลัง เอกมัยกลับเติบโตโดดเด่น ทั้งการเกิดใหม่ของ คอมมูนิตี้มอล ไลฟ์สไตล์มอล และ โครงการมิกซ์ยูส ที่สร้างแหล่งงานใหม่ ดึงดูดผู้คนจำนวนมากหน้าหลายตาเข้ามาในทำเล ทำให้ในทุกวันนี้ทำเลเอกมัยเหลือพื้นที่ให้พัฒนาได้น้อยเต็มที 

การเติบโตอย่างต่อเนื่องของสิ่งอำนวยความสะดวกในโซนเอกมัย ส่วนใหญ่เป็นโครงการประเภท Mixed-use & Commercial ที่เน้นตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายและ DNA ของการเป็น Exclusive Lifestyle District ของกรุงเทพ โดยมีพื้นที่การพัฒนาใหม่มากกว่า 230,000 ตร.ม. แต่ในขณะเดียวกัน เอกมัยก็ยังคงรักษาวิถีชีวิตของชุมชนดั้งเดิมในทำเลได้อย่างเอื้ออารี สังเกตได้จากร้านค้าขนาดเล็กที่มักจะกระจุกตัวกันเป็นหย่อมๆ ตามแนวถนน ทำให้ผู้คนในเอกมัยสามารถเดินได้ตลอดทางโดยไม่รู้สึกเบื่อหน่าย เสน่ห์ด้านความหลากหลายของทำเลเอกมัย จึงส่งผ่านความสร้างสรรค์ได้ให้เห็นชัดเจนจนถึงทุกวันนี้

 

ราคาประเมินที่ดินเอกมัยเติบโตเฉลี่ย 5.6% ต่อปี

การเติบโตของทำเลเอกมัยสะท้อนผ่านราคาที่ดินจากกรมธนารักษ์ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 6% ต่อปี ปัจจุบันราคาประเมินที่ดินอยู่ที่ 350,000 บาทต่อตารางวา ส่วนราคาซื้อขายที่ดินจริงไปไกลกว่าราคาประเมินมาก สูงกว่าราคาประเมินถึง 2 เท่าตัว ประมาณ 950,000-1,200,000 บาทต่อตารางวา ซึ่งก็เป็นเพราะศักยภาพของเอกมัยที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การเติบโตของแหล่งงานและคอนโดมิเนียม ความเป็นแหล่งรวมไลฟ์สไตล์ที่ดึงดูดผู้คนเข้ามาในทำเล การเพิ่มขึ้นของราคาประเมินที่ดินและมูลค่าราคาซื้อขายที่ดินในปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่ดีของทำเลและมูลค่าเพิ่มในระยะยาว การซื้อคอนโดในทำเลที่ราคาที่ดินเติบโตสามารถที่จะทำกำไรในอนาคตได้ ไม่ว่าจะขายต่อหรือปล่อยเช่าก็มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูง

 

ตลาดคอนโดเอกมัยในแต่ละโซน

หากแบ่งโซนตามลักษณะการใช้ประโยชน์ในพื้นที่และการเกาะกลุ่มของคอนโด สามารถแบ่งเอกมัยออกเป็น 3 โซนได้ดังนี้

1. โซนเอกมัยตอนต้น เป็นโซนที่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS สถานีเอกมัย มี traffic หนาแน่นตลอดทั้งวัน มีความเป็น Commercial สูง เพราะเต็มไปด้วยแหล่งไลฟ์สไตล์ ร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิง และอาคารสำนักงาน ด้วยความที่อยู่ใกล้กับ BTS มากที่สุดโซนนี้จึงมีราคาขายและค่าเช่าแพงกว่าโซนอื่นๆ แต่ผลตอบแทน Rental Yield ต่อปีไม่ได้ต่างกันมากนัก ราคาตลาดคอนโดเฉลี่ยอยู่ที่ 220,000 บาทต่อตารางเมตร ค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 28,000-60,000 บาทต่อเดือน Rental Yield เฉลี่ยประมาณ 4.3%-5.6% ต่อปี ในการซื้อขายคอนโดมือสองราคาอยู่ที่ 193,000-235,000 บาทต่อตารางเมตร เป็นโซนที่ได้รับความนิยมจากนักธุรกิจ คนรุ่นใหม่ และชาวต่างชาติที่ต้องการความสะดวกสบายจากการเดินทางที่สะดวกใกล้กับถนนสุขุมวิทและรถไฟฟ้า BTS ในระยะที่เดินได้

2. โซนเอกมัยกลาง เป็นโซนที่เชื่อมต่อไปทองหล่อและพระโขนงได้ จึงเกิดการขยายตัวของสถานบันเทิงและร้านอาหารจากทองหล่อมาโซนนี้ เอกมัยกลางถือได้ว่าเป็น Hangout Area มีบรรยากาศที่ครึกครื้นมากกว่าโซนอื่นๆ บนถนนเอกมัย ภาพรวมตลาดคอนโดในโซนนี้มี Supply พอสมควร ราคาตลาดคอนโดเฉลี่ยอยู่ที่ 190,000-210,000 บาทต่อตารางเมตร อัตราค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 23,000-50,000 บาทต่อเดือน Rental Yield เฉลี่ยประมาณ 4.2%-5.7% ต่อปี ในการซื้อขายคอนโดมือสองราคาอยู่ที่ 165,000-215,000 บาทต่อตารางเมตร กลุ่มลูกค้าที่ซื้อคอนโดในโซนนี้มักเป็นนักธุรกิจ นักลงทุน ชาวต่างชาติ และกลุ่มครอบครัว ที่ต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง สามารถการเข้าถึงสถานที่ต่างๆ ทั้งแหล่งงาน สถานศึกษา และแหล่งไลฟ์สไตล์

3. โซนเอกมัยตอนปลาย ส่วนใหญ่เป็นที่อยู่อาศัยแนวราบ มีความเป็นชุมชน มีร้านค้า ร้านอาหาร และโรงเรียนนานาชาติ บรรยากาศเงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน เหมาะกับการอยู่อาศัย เรียกได้ว่าเป็น Residential Area ของเอกมัยเลยก็ว่าได้ คอนโดในโซนนี้ไม่หนาแน่นมากหนัก ราคาตลาดคอนโดเฉลี่ยอยู่ที่ 147,000-160,000 บาทต่อตารางเมตร ค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 19,000-35,000 บาทต่อเดือน ผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า Rental Yield เฉลี่ยอยู่ที่ 4%-5% ต่อปี สำหรับราคาซื้อขายมือสองจะอยู่ที่ประมาณ 135,000-182,000 บาทต่อตารางเมตร กลุ่มลูกค้าในโซนนี้คือครอบครัว คนทำงาน นักลงทุนที่มองหาศักยภาพในทำเลใหม่ ชาวต่างชาติ และผู้ที่ชอบบรรยากาศธรรมชาติและพื้นที่เงียบสงบในเมือง

ข้อมูลจาก Krungthai COMPASS ระบุว่า ทำเลเอกมัยได้รับความนิยมอย่างมากในสายตาของชาวต่างชาติ และไม่ใช่เพียงแค่ชาวญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึง ยุโรป, สหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้ และจีน โดยมีสัดส่วนผู้เช่าหลักถึง 89% 

 

การเติบโตของราคาคอนโดมือสองทำเลเอกมัย

TerraBKK สำรวจการเปลี่ยนแปลงของราคาคอนโด Re-Sale ที่มีการปล่อยขายในตลาด พบว่าราคาคอนโดมือสองในโซนเอกมัย มีราคาขายที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เติบโตเฉลี่ย 4%-9% ต่อปี หากย้อนกลับไปช่วง 10 ปีก่อน ราคาซื้อขายคอนโดมือสองเฉลี่ยอยู่ 100,000 บาทต่อตารางเมตร แต่ในปัจจุบันราคาซื้อขายคอนโดมือสองเฉลี่ยอยู่ที่ 170,000 บาทต่อตารางเมตร การเติบโตอย่างต่อเนื่องของราคาคอนโดมือสอง สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของทำเลที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยและความต้องการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ที่มีอยู่ตลอดเวลา การเลือกซื้อคอนโดในทำเลนี้มีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนสูงทั้งจากการขายต่อหรือการปล่อยเช่า เหมาะสำหรับทั้งผู้ที่ต้องการอยู่อาศัยเองและเก็บเป็นทรัพย์สินในอนาคต รวมถึงนักลงทุนที่กำลังมองหาทำเลที่มีแนวโน้มการเติบโตของราคาสำหรับการลงทุนระยะยาว

 

Reference Ekkamai : Find Inspiration in design

Reference เอกมัย คอนโดใหม่จาก SC Asset เป็นโครงการที่ดีไซน์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร จากเสน่ห์ของเอกมัยกับความเป็นย่านดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ Design District เป็นจุดเริ่มต้นของเเรงบันดาลใจในการออกแบบโครงการด้วยเเนวคิด “Simplicity in Design จากแรงบันดาลใจของทำเลเอกมัย ที่สะท้อนถึงความรู้สึก Nostalgic ผสมผสานกับการออกแบบที่เน้นความโมเดิร์นออกมาเป็น การออกแบบที่เรียบหรูในทุกองค์ประกอบ สะท้อนสุทรียะในการใช้ชีวิต Quiet Elegance” ความเรียบง่ายที่สร้างความประทับใจไร้กาลเวลา สร้างความลงตัวสำหรับทุกรูปแบบของชีวิตและใส่ใจทุกรายละเอียดของการออกแบบเพื่อความสมบูรณ์แบบ เพราะ SC Asset เชื่อว่าดีไซน์คือหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการอยู่อาศัย Live Where Design Matters

โครงการยังร่วมมือกับ NORSE ผู้นำเข้าแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ชั้นนํา จากแถบสแกนดิเนเวียรายเดียวในไทย รังสรรค์ความงดงามด้วยเฟอร์นิเจอร์ชิ้นที่เป็น Iconic จากดีไซเนอร์ระดับโลกที่มอบความเรียบง่าย เรียบหรู พิถีพิถัน และฟังก์ชันการใช้งานที่ลงตัว

Reference เอกมัย มาพร้อมความเป็นส่วนตัวเพียง 396 ยูนิต กับความสูงอาคาร 44 ชั้น จำนวนยูนิตต่อชั้นสูงสุดเพียง 11 ยูนิต บรรยากาศไม่พลุกพล่านและไม่แอดอัด เหมาะกับคนที่ต้องการความเงียบสงบและความเป็นส่วนตัว

โครงการยังมอบความสะดวกสบายที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ให้กับลูกบ้าน ด้วยบริการหลังการขายจาก SC Asset เป็นที่ 1 ใน วงการอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็น บริการหลังการขายแบบครบวงจรจาก SCAble พร้อมบริการ Concierge Service, RueJai app ผู้ช่วยส่วนตัวคุณภาพที่ช่วยดูแลให้การอยู่อาศัยของทุกคนในบ้านสะดวกสบายขึ้น ครบครันทั้งเรื่องการดูแลบำรุงรักษาบ้าน ระบบ Home Automation รวบรวมข่าวสาร แพ็กเกจ Home Expert และสิทธิพิเศษดีๆ ไว้ให้ลูกบ้าน พร้อมประกันสุขภาพจาก Allianz Ayudhya และบริการรถรับ-ส่ง ทั้ง Shuttle Service รับส่ง BTS ทองหล่อและเอกมัย รวมถึงบริการจาก Muvmi ในโซนสุขุมวิท

 

Facilities ที่ออกแบบมาครบสำหรับการใช้ชีวิต

โครงการมาพร้อมส่วนกลางที่ครบครัน ฟังก์ชันหลากหลาย กระจายอยู่หลายชั้น ตอบโจทย์การใช้งานทุกไลฟ์สไตล์ ได้แก่

- The Serene Sphere: Ground Floor

Floating Oasis, Stepping Terrace, The Conservatorium, Colonnade Gallery, Drop-Off, Mail Room, Delivery & Pick-Up, Parcel Room และ Zero Waste

- The Holistic Sphere: 5th Floor

Kids Cocoon, Wellness Garden, Yoga Studio และ The Movement Lab

- The Relax sphere: 43rd - 44th Floor

S63 The Infinity Edge Swimming Pool, Pool Lounge, Kids Pool, Onsen The 55 Lounge (Tea Lounge & Co-Kitchen) Jacuzzi และ The Ember Lounge

- Rooftop Floor: Rooftop Garden

Reference เอกมัย โครงการที่เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย คำตอบของชีวิตในมิติใหม่ เป็นจุดที่การทำงาน ชีวิตส่วนตัว และความคิดสร้างสรรค์ มาบรรจบกัน สร้างชีวิตที่ทั้งสร้างแรงบันดาลใจและมีสไตล์ บนย่านที่เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวาอย่างเอกมัย

First Preview 16-17 พ.ย.นี้ แต่งครบ และยังมีโปรโมชั่นพิเศษเพิ่ม special iconic item selected by Norse Republic ราคาเริ่มต้น 5.99 ล้าน*

ลงทะเบียนรับข้อมูลและสิทธิพิเศษได้ที่ https://bit.ly/3XYhPCu