ก่อนอื่นเราต้องกำจัดที่ต้นเหตุก่อนเลย คือ ความอับชื้นในห้อง พยายามอย่าให้ห้องอับตลอดเวลา เปิดโอกาสให้ห้องได้รับแดดบ้าง ให้อากาศถ่ายเทบ้าง … ปัญหาความอับชื้นในห้อง บางทีก็มาจาก ปัญหาเส้นผมบังภูเขา คือ เราถูพื้นเปียก ใช้ม็อบถูพื้นที่เปียกมากไป วิธีแก้ง่ายๆ คือ อย่าถูพื้นเปียกมากเกินไป หรือ หลังถูน้ำครั้งแรกแล้ว หาม็อบแห้งมาเช็ดพื้นให้แห้งอีกครั้งก็ช่วยเรื่องอับชื้นในห้องได้เยอะ
เมื่อกำจัดต้นเหตุความอับชื้นแล้ว คราวนี้เราก็มาจัดการกับเชื้อราที่ เราไม่ได้เชิญได้เลย ก่อนอื่นเราต้องทำความสะอาดตู้เสื้อผ้าก่อน แล้วเอาน้ำเปล่าผสมน้ำยาล้างจานเข้มข้น แล้วเอาแปรง แปรงบริเวณที่มีเชื้อราออกให้หมด เช็ดความสะอาดอีกครั้ง วิธีนี้คน ใช้ได้ผลมาเยอะแล้ว
อีกวิธีเด็ดขาดกว่า นั่นก็คือ ทำความสะอาดตู้เสื้อผ้าเหมือนเดิม แล้วใช้น้ำ ส้มสายชูยี่ห้อไหนก็ได้ ผสมน้ำเปล่าใส่ Foggy ฉีด เพียงเท่านี้ เชื้อรา มันก็จะตายในน้ำส้มสายชู สักพักเชื้อราก็หายไปเอง บางคนกลัวฉีดน้ำส้มแล้วเฟอร์นิเจอร์หมดสวย เลยลงแว็กให้เงางาม ข้อนี้ต้องห้ามทำอย่างเด็ดขาด เพราะแว็ก เป็นอาหารโปรดของเชื้อราเลยก็ว่าได้
ที่เมืองนอก บางทีเค้าใช้เครื่องผลิตโอโซน เห็นว่าได้ผลมาก แต่ราคาก็สูงพอสมควร หันมาใช้ของดีใกล้ตัวของเราก็น่าจะดีกว่า ที่มา:http://decor.mthai.com