เครื่องทำน้ำอุ่นนั้น ปกติแล้ว อาจจะเป็นเครื่องใชไฟฟ้าที่ไม่ได้มีกันทุกบ้าน เพราะหากจะพูดถึงเรื่องของความจำเป็นแล้ว ก็ต้องบอกว่า ยังไม่ถึงกับมีความจำเป็นเท่าไหร่นัก ยกเว้นแต่ช่วงที่อยู่ในช่วงหน้าหนาว การอาบน้ำอุ่น ก็จะช่วยให้อาบน้ำได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงบางคนก็มีความจำเป็นทางด้านสุขภาพ ที่เป็นต้องอาบน้ำอุ่นด้วยเช่นกัน ส่วนสำหรับใครที่กำลังมองหา หรือเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นอยู่ วันนี้ เราก็มีวิธีการเลือก หรือการพิจารณา ก่อนการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น ดังนี้
แบรนด์ของเครื่องทำน้ำอุ่น ควรจะซื้อจากแบรนด์ที่มีชื่อเสียง ซึ่งแม้อาจจะมีราคาแพงกว่าแบรนด์ที่ไม่เป็นที่รู้จัก แต่ก็เป็นการรับประกัน ถึงมาตรฐานการใช้งานได้ในระดับหนึ่ง
พิจารณาถึงระบบการทำงาน เครื่องทำน้ำอุ่นนั้นมีหลายระบบ สำหรับการทำความร้อนของน้ำ เช่น หม้อต้มทองแดง หรือแบบหม้อต้มพลาสติก เป็นต้น ซึ่งชนิดแรกจะดีที่สุด ความจำเป็นต่อการใช้งาน หากมีสมาชิกในบ้านน้อย ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องใหญ่ เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น แต่หากสมาชิกมีจำนวนมาก จึงค่อยเลือกใช้เครื่องใหญ่ เพราะจะทำให้ใช้น้ำกันได้อย่างทั่วถึง ไม่ต้องให้เครื่องทำงานบ่อยเกินไป ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณาก่อนซื้อ โดยควรเลือกเฉพาะที่มีฉลากประหยัดไฟเท่านั้น ระบบความปลอดภัย นี่คือเรื่องที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะมีทั้งเรื่องของน้ำ และไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้องกัน ดังนั้น หากระบบความปลอดภัยไม่ดีพอ หรือเสียหายง่ายนั้น จะสามารถทำอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว โดยควรดูจากสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เช่น แผงกั้นสำหรับกันน้ำเข้าเครื่อง มีระบบตัดไฟ และป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรที่เหมาะสม สายไฟขนาดได้มาตรฐาน ฝักบัวมีระบบฆ่าเชื้อโรคในตัว ฯลฯ ส่วนเรื่องรูปแบบของเครื่องหรือดีไซน์นั้น ก็สามารถเลือกได้ตามความพอใจ ให้เข้ากับห้องน้ำของคุณได้เลย และที่สำคัญที่สุด สำหรับการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นก็คือ ต้องหมั่นตรวจสอบสภาพของเครื่อง ว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่ เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจรได้ จึงต้องใช้ความระมัดระวังอย่างดีที่สุดนั่นเอง ที่มา : plerne