“มด” แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่สัตว์ตัวเล็กๆ แต่เมื่ออยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ๆ โดยเฉพาะถ้าหากว่ารวมตัวกันอยู่ภายในบ้าน ก็ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ ที่สร้างความรำคาญใจ ให้กับผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะมดเหล่านี้ จะขึ้นทั้งอาหารที่อาจจะวางไว้ไม่กี่นาที จนทำให้ไม่สามารถรับประทานได้อีก หรือหากยิ่งแย่ไปกว่านั้น อาจจะไปทำรังอยู่ตามเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ และทำความเสียหาย จนเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้นใช้การไม่ได้ไปเลยก็มี แต่การจะไล่มดเหล่านี้ หากเลือกใช้สารเคมี เช่น การใช้ยาฆ่าแมลงในรูปแบบต่างๆ ก็อาจทำให้เกิดอันตรายกับผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นคนในบ้าน หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยงก็ตาม
ดังนั้น หากเลือกได้ การใช้การป้องกันมด หรือไล่มดโดยใช้วิธีธรรมชาติ จึงน่าจะมีความปลอดภัยกว่า และเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากกว่า เช่น
1.สังเกตหาทางเข้า-ออกของฝูงมด ซึ่งตามปกติแล้ว มดจะเดินเรียงกันเป็นแถวตามๆ กัน หากหาพบแล้ว ก็ให้ใช้เทปกาวหรืออะไรก็ได้มาปิดรูไว้ แต่วิธีการนี้ ก็ใช้ได้เพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากมดก็จะไปหาทางอื่น ซึ่งก็ต้องคอยตามไปจัดการเรื่อยๆ 2.ใช้เปลือกของไข่ไก่มาเผา จากนั้นเอามาบดจนกระทั่งละเอียด แล้วนำเปลือกไข่ไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน แล้วทำการกรองเอาเฉพาะน้ำที่แช่ ใส่กระบอกสเปรย์ นำไปฉีดที่รัง และตามทางที่ฝูงมดเดินผ่าน 3.ใช้น้ำส้มสายชู มาผสมกับน้ำเปล่าอย่างละเท่าๆ กัน ใช้ช้อนคนผสมให้เข้ากัน แล้วใส่กระบอกสเปรย์ ฉีดบริเวณทางเดินของมด หรือจะใช้ผ้ามาชุบแล้วเช็ดก็ได้ 4.ใช้น้ำส้มควันไม้ มาผสมกับน้ำยาล้างจาน ในอัตราส่วน 3:1 นำไปฉีดที่บริเวณรังมด ซึ่งวิธีเหล่านี้ สามารถไล่มดได้อย่างปลอดภัย ต่อผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้าน เพียงแต่อาจจะไม่ใช่การไล่มดไปได้อย่างถาวร จึงจำเป็นต้องหมั่นสังเกตว่า ฝูงมดมีการย้ายไปอยู่ที่ไหนหรือไมและที่สำคัญ ต้องหมั่นทำความสะอาดห้องครัว ไม่ให้มีเศษอาหารตกค้าง ควรเก็บอาหารหรือขนม ที่ยังรับประทานไม่หมดให้มิดชิด ก็จะช่วยทำให้ปัญหาเรื่องมดมารบกวนบ้าน ลดน้อยลงได้อีกด้วย
ที่มา : plerne

31 สุดยอดเคล็ดลับในการทำความสะอาด เพื่อบ้านที่สะอาดหมดจด ความรู้สึกของความสำเร็จเมื่อคุณเห็นบ้านของคุณทั้งหลังสะอาดเอี่ยมสมกับความพยายาม แต่ถ้าคุณอยากให้บ้านคุณสะอาดหมดจดจริงๆ คุณก็ต้องทำความสะอาดอย่างทั่วถึง ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่เหนื่อย แต่ไม่เป็นไร เรามีวิธีที่จะทำให้การทำความสะอาดง่ายขึ้น ซึ่งมี 31 เคล็ดลับที่คุณต้องอ่านและลองทำตาม ไปดูกันเลย

วิธีไล่แมลงสาบ ออกจากบ้านแบบง่ายๆ ถ้าบ้านเพื่อนๆ มีปัญหาเกี่ยวกับ แมลงสาบเดินเพ่นพ่านอยู่ในบ้านล่ะก็…. เรามี วิธีไล่แมลงสาบ ออกจากบ้านแบบง่ายๆมาเสนอเพื่อนๆ ถ้าเพื่อนๆ อยากรู้แล้วตามมาดู วิธีไล่แมลงสาบ ออกจากบ้านแบบง่ายๆ กันเลยดีกว่า