เตารีด ถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกชนิดหนึ่ง ที่หลายๆ บ้านต้องมีติดไว้ เพราะคงไม่มีใครอยากจะใส่เสื้อผ้าที่ยับๆ เวลาออกมาทำงาน หรือออกไปเที่ยวข้างนอกบ้านอย่างแน่นอน ดังนั้น เตารีดจึงเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่น่าจะถูกใช้งานมากที่สุดอย่างหนึ่งในบ้านของหลายๆ คนเลยทีเดียว
และเมื่อมีการใช้งานมากและเป็นเวลานานๆ จึงเป็นเรื่องปกติ ที่จะทำให้สิ่งสกปรกสะสมอยู่ โดยเฉพาะในส่วนของหน้าเตารีด หรืออาจจะมีรอยดำไหม้ ที่เป็นปัญหาเวลานำมาใช้รีดผ้า ซึ่งก็อาจทำให้ผ้าสกปรกไปด้วย การทำความสะอาดเตารีด จึงนับได้ว่ามีความจำเป็น ที่จะต้องทำ ส่วนจะต้องทำยังไงบ้างนั้น มาดูกันค่ะ
วิธีการทำความสะอาดเตารีด หากเกิดรอยไหม้ บริเวณหน้าเตา สามารถลองใช้วิธีทำความสะอาดด้วยการใช้วิธีต่อไปนี้ ยาสีฟัน ด้วยการเอายาสีฟัน มาทาลงไปให้ทั่วบริเวณที่เป็นรอยไหม้ แล้วทิ้งเอาไว้ ใช้เวลาประมาณ 5 นาที จากนั้น ก็ให้เอาผ้าสะอาดไปชุบน้ำอุ่น เอามาขัดยาสีฟันที่ทาเอาไว้ออก ก็จะช่วยให้รอยไหม้ลอกหลุดออกไปได้ เทียนไข โดยเริ่มจากการเปิดเตารีดให้ร้อน แล้วให้นำเทียนไขไปถูที่บริเวณรอยไหม้ ถูไปเรื่อยๆจนกระทั่งเทียนไขละลายจนหมดแท่ง จากนั้น เอาผ้าแห้งไปขัดบริเวณรอยไหม้อีกที ใบตองหรือใบกล้วย ทำได้ง่ายๆ โดยนำเตารีดที่กำลังร้อน ไปรีดทับที่ใบตองหลายๆ รอบ ก็สามารถช่วยจัดการ เอาคราบรอยไหม้ออกไปได้เช่นกัน เกลือป่น วิธีนี้เหมาะกับเตารีดแบบไอน้ำ ที่มักจะมีคราบของไอน้ำติดอยู่ ด้วยการนำเกลือมาโรยบริเวณที่รองเตารีด จากนั้น เปิดเตารีดให้ทำงาน พอร้อน ก็เอาไปรีดทับเกลือที่โรยเอาไว้ ก็จะช่วยให้คราบสกปรกจากไอน้ำหายไปได้ ในส่วนของบริเวณอื่น นอกจากหน้าเตารีด ก็เพียงใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาด หรือแอลกอฮอล์เช็ดให้ทั่ว เพียงเท่านี้ก็พอแล้ว ดังนั้น การทำความสะอาดเตารีด ความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งาน และสามารถนำมาใช้รีดผ้าได้อย่างสบายใจ โดยไม่ต้องห่วงเรื่องความสกปรก ที่จะมาทำร้ายเสื้อผ้าตัวโปรดของคุณนั่นเอง
ที่มา : plerne