วันนี้ Terrabkk จะพาไปดูวิธีกำจัดรอยขีดข่วนบนเตาไฟฟ้าแบบมืออาชีพ ที่คุณเองก็ทำได้ง่าย สังเกตได้ชัดว่าเดี๋ยวนี้เตาไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะเหมาะกับชีวิตคนเมืองที่อาศัยอยู่ในอพาร์ทเม้นท์หรือคอนโด ข้อดีของเจ้าเตาไฟฟ้าคือ ขนาดไม่ใหญ่ ดูแลรักษาง่าย ไม่มีกลิ่นแก๊สมากวนใจ ใช้งานได้สะดวกสบาย
ซึ่งจริง ๆ แล้วเตาไฟฟ้าทุกชนิดทำความสะอาดได้ง่าย แต่บางรอยขีดข่วนบนเตาไฟฟ้าแบบเซรามิก ก็อาจลึกและจำกัดได้ยากเหมือนกัน เราไปดูวิธีจำกัดรอยเหล่านั้นให้หายไป หรือจางลงจนแทบมองไม่เห็นกันเลย
กำจัดรอยขีดข่วนแบบตื้น 1. อันดับแรกปิดการทำงานของเตาก่อน 2. ปล่อยให้เตาเย็น ก่อนลงมือกำจัดคราบ แต่ถ้ามีคราบน้ำตาลติดอยู่บนเตา ให้เช็ดทำความสะอาดเลย เพราะหากปล่อยให้เย็น น้ำตาลอาจ แข็งตัวเอาออกได้ยากขึ้น 3. ขูดคราบที่ติดออกด้วยเกรียงขูดเตา เกรียงขูดเตาไฟฟ้าจะมีแถมมาให้ตอนซื้อเตา หรือสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ซึ่ง ข้อดีของเกรียงชนิดนี้คือสามารถกำจัดเศษอาหารที่ติดบนเตาได้ โดยไม่ก่อให้เกิดรอยขีดข่วน 4. ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำเพื่อช่วยทำความสะอาด คนให้เข้ากันจนจับตัวเหนียว วิธีสังเกตคือเบกกิ้งโซดาละลายหายไปในน้ำไม่เป็นเม็ดๆ เติมน้ำไปผสมให้เพียงพอ มิฉะนั้นอาจก่อให้เกิดรอยมากขึ้นเมื่อขัดเสร็จได้ 5. จุ่มผ้านุ่ม ๆ ลงไปในน้ำเบกกิ้งโซดาที่ผสมไว้ 6. ถูลงไปบนเตาอย่างเบามือ 7. เช็ดให้แห้ง ด้วยผ้าสะอาด แค่นี้รอยตื้น ๆ บนเตาก็จะหายไปแล้ว
กำจัดรอยขีดข่วนแบบลึก 1. หาซื้อครีมกำจัดรอยสำหรับเตาไฟฟ้า อย่าลืมอ่านคู่มือให้ละเอียดก่อนใช้ 2. หากหาครีมเฉพาะสำหรับเตาไฟฟ้าไม่ได้ ให้ใช้ครีมขัดโลหะแทน ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ หรือซุปเปอร์มาเก็ต 3. หยดครีมลงบนสำลีแบบกลม แล้วถูวน ๆ ไปบนเตา 4. ใช้ผ้าชื้นเช็ดทำความสะอาดอีกที ถ้ายังเหลือรอยให้เห็น ให้หยดครีมลงบนฟองน้ำและถูลงไปบนรอยเบา ๆ อีกครั้ง แต่อย่าถูเกิน 30 วินาที เพราะอาจทำให้เกิดรอยด่างได้
แล้วหมั่นเช็ดทำความสะอาดเตาทุกครั้งหลังใช้นะคะ เพราะคราบอาหารบางอย่างสามารถฝังแน่นจนเอาไม่ออกได้ โดยใช้ผ้าชื้นนุ่มๆ เช็ดเบาๆ แล้วเตาไฟฟ้าก็จะอยู่กับคุณไปอีกนาน ที่มา : Kapook.com