การวิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นการออกกำลังกายที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่สุด เหมาะกับผู้ที่ใช้ชีวิตคนเดียว เลิกงานดึก ไม่มีเวลานัดหมายเพื่อไปออกกำลังกายเป็นกลุ่มกับเพื่อน ซึ่งได้กลายเป็นแฟชั่นในหลากหลายมิติทั้ง sportswear, gadget, lifestyle โดยผู้คนทั่วโลกที่วิ่งเป็นประจำจะพบว่านอกจากสุขภาพที่ดีขึ้นแล้ว การวิ่งยังถูกบันทึกให้เป็นกิจกรรมที่เป็นเทรนด์ความงามอย่างปฏิเสธไม่ได้

Seven steps to make it work
1.) 4-5 นาทีแรกให้ความสำคัญกับการอบอุ่นร่างกาย เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลายด้วยการเดินและวิ่งเหยาะๆ ด้วยความเร็วไม่สูง และขยับแขนขาเพื่อให้กล้ามเนื้อพร้อมสำหรับการออกกำลัง

2.) ระยะเวลาของการวิ่งและความถี่ในการวิ่งต่อสัปดาห์มีผลต่อผลลัพธ์ของการวิ่ง เพื่อให้เกิดผลแบบแอโรบิกคือ 45 นาทีขึ้นไป จะเป็นการดีกว่าถ้าคุณสามารถวิ่งได้ถึง 90 นาทีให้ผลดีขึ้นไปอีก แต่หากคุณไม่มีเวลาและเพิ่งเริ่มวิ่งใหม่การวิ่ง 10 - 20 นาทีอาทิตย์ละ 3 ครั้งก็เพียงพอแล้วสำหรับการเริ่มมีสุขภาพที่ดี

3.) ความเร็วในการวิ่งอาจช่วยเพิ่มระดับการเต้นของหัวใจ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ แต่เป็นผลที่ดีกว่าถ้าการวิ่งด้วยสเต็ปที่ร่างกายทนได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่สลับกับการเดิน

4.) สังเกตร่างกายในขณะที่เราวิ่ง ให้อยู่ในท่าทางที่เหมาะสม ไม่ควรโน้มไปข้างหน้ามากจนเกินไป การวิ่งที่ถูกคือหลังตรงตามธรรมชาติและศีรษะตั้งตรงมองไปข้างหน้าไม่ก้มหน้า

5.) ให้ความสำคัญกับจังหวะของการแกว่งแขนซึ่งจะช่วยเรื่องการทรงตัวและเคลื่อนไหวเสริมประสิทธิภาพของการวิ่งโดยพยายาม อย่างงอข้อศอกมากเกินไปจนตั้งฉากและคลายกำปั้นหลวมๆ

6.) การหายใจ ที่ถูกต้องเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการออกกำลังกายทุกประเภท ควรฝึกการหายใจด้วยท้องคือการหายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องแฟบ และปล่อยออกทางจมูกและปากตามธรรมชาติ

7.) 10-15 นาทีหรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการวิ่งทั้งหมดหลังจากการวิ่ง ให้ความสำคัญกับการผ่อนคลายร่างกายเพื่อปรับการเต้นของหัวใจและอุณหภูมิของร่างกายให้เป็นปกติ

โปรแกรมงานวิ่ง, วิ่งมาราธอน, วิ่งระยะไกล ในประเทศไทย ประจำเดือน มีนาคม 2558
โปรแกรมงานวิ่ง, วิ่งมาราธอน, วิ่งระยะไกล ในประเทศไทย ประจำเดือน เมษายน 2558
ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : forrunnersmag.com

5 สวนสาธารณะสำหรับคนกรุง สวนลุมพินี หรือที่เรียกสั้นๆว่า “สวนลุม” เป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย ด้วยเนื้อที่กว่า 360ไร่จึงทำให้สวนลุมมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมมากมาย อาทิเช่น การปั้นจักรยานน้ำกลางบึงขนาดใหญ่ในสวนลุ่ม สวนสุขภาพที่มีเครื่องออกกำลังกายหลายชนิดอีกทั้งที่สวนลุมยังมีเนื้อที่สำหรับใครที่ต้องการนำเอาจักรยานมาปั้นเพื่อสุขภาพได้อีกด้วย สำหรับการเดินทางก็ง่ายแสนง่ายเพียงแค่นั่งรถไฟฟ้าBTSมาลงสถานีศาลาแดงหรือรถไฟใต้ดินMRTสถานีสีลม อุทยานเบญจสิริ เป็นสวนสาธารณะขนาด 29ไร่ที่ตั้งอยู่ใจกลางย่านธุรกิจอย่างถนนสุขุมวิท ที่นี้จะพบกับประติมากรรมชิ้นสำคัญของศิลปินระดับชาติกระจายอยู่ทั่วของสวนเบญจสิริแห่งนี้ และยังมีสนามเด็กเล่น สนามบาสเกตบอลรวมไปถึงลานกีฬาเอ็กตรีม เรียกได้ว่าเป็นสวนสาธารณะที่เหมาะสำหรับครอบครัวจริงๆ การเดินทางก็ยังสะดวกลืมปัญหาเรื่องรถติดเพียงแค่นั่งรถไฟฟ้าBTS มาลงสถานีพร้อมพงษ์ เลิกงานเย็นนี้ก็เตรียมชุดกีฬาตัวเก่งไว้ได้เลยคะ สวนเบญจกิติ เป็นสวนที่บึงขนาดใหญ่บนเนื้อที่ 130ไร่และจัดว่าเป็นสวนสำหรับคนเมืองโดยแท้จริงเพราะรอบข้างของสวนจะมีตึกสูงล้อมรอบเหมาะสำหรับใครที่ชอบถ่ายรูปยามค่ำคืน สำหรับคนรักสุขภาพกิจกรรมหลักๆก็คงจะเป็นการปั่นจักรยานน้ำหรือจะปั่นจักรยานรอบๆสวนก็สามารถเรียกเหงื่อได้ไม่น้อยที่เดียว การเดินทางก็ไม่ยาก เพียงแค่นั่งรถไฟใต้ดินMRTมาลงสถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แล้วเดินอีกซักนิดก็ถึงแล้วคะ สวนจตุจักร เป็นสวนสาธารณะที่มีขนาด 100ไร่อยู่ติดกับตลาดนัดจตุจักร ภายในสวนมีเครื่องออกกำลังกายและทางเดินที่กว้างขวางไม่มีรถผ่านเหมาะสำหรับการวิ่งแถมยังมีลานขนาดใหญ่ที่ช่วงเย็นๆจะมีกิจกรรมเต็นแอโรบิคเหมาะกับคนทำงานที่ต้องการออกกำลังกายหลังเลิกงาน อีกทั้งสวนสาธารณะแห่งนี้ก็เดินทางสุดแสนจะสะดวกเพราะติดกับสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตและสถานีรถไฟใต้ดินจตุจักร สวนวชิรเบญจทัศ หรือที่เรียกติดปากว่า ”สวนรถไฟ” ด้วยความที่เป็นสวนขนาดใหญ่มีพื้นที่ 375ไร่จึงทำให้สวนรถไฟมีพื้นที่สีเขียวสำหรับคนกรุงเทพอย่างเหลือเฟือ และยังมีกิจกรรมให้ทำมากมาย เช่นปั่นจักรยานชมสวนหรือถ้ามากันแบบครอบครัวก็มีสวนผีเสื้อที่มีผีเสื้อนานาพันธุ์ให้ศึกษาหาข้อมูลยังไม่รวมถึงสถานที่จำลองการจราจรสำหรับเด็กที่จะทำให้เด็กได้เรียนรู้กฏจราจรแบบง่ายๆหรือถ้าใครที่ชอบส่องนกภายในสวนรถไฟแห่งนี้มีจัดกิจกรรมทุกเสาร์อาทิตย์ สำหรับการเดินทางมาสวนรถไฟมีได้หลายทางทั้งเดินหรือจะขับรถส่วนตัวมาก็สะดวกเพราะที่นี้มีจอดรถไว้คอยให้บริการ สาว เทอร์ร่า บีเคเค คนที่อ่านแล้วอยากจะออกกำลังกายหลังเลิกงานก็ลองเลือกสวนสาธารณะที่ใกล้บ้านหรือที่ทำงานที่เรานำมาฝากกันดูนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : H Magazine