คุณอาจจะเคยขอให้สิวหายไปง่ายๆ ตอนสมัยเรียน แต่เมื่อคุณโตเป็นผู้ใหญ่แล้วคุณก็จะยังเผชิญกับปัญหาสิวอยู่ และถ้าสิวของคุณขึ้นมาเมื่อคุณไม่มียารักษาสิวอยู่ใกล้มือล่ะก็ คงเป็นสถานการณ์ที่น่าลำบากใจทีเดียว ดังนั้นแล้วเราจึงสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังถึงสูตรและวิธีรักษาสิวโดยสิ่งที่สามารถหาได้ง่ายใกล้ตัวคุณมาฝากกันค่ะ

แอสไพริน

ส่วนผสมสำคัญในแอสไพริน สารซาลิไซลิดเอซิด (Salicylic Acid) ซึ่งเป็นสารตัวเดียวกับที่ใช้ในยารักษาสิวจำนวนมาก เพียงแค่บดแอสไพรินเม็ดหนึ่งลงในน้ำจากนั้นใช้คอตต้อนบัดแปะลงบนสิว และทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นล้างออกด้วนน้ำอุ่น

น้ำมันทีทรี (Tea Tree Oil)

น้ำมันทีทรีมีคุณสมบัติต้านแบคทีเรียและแก้อักเสบอ่อนๆ เพียงใช้น้ำมันทีทรีไม่กี่หยด หยดลงบนคอตต้อนบัดจากนั้นแตะเบาๆลงบนสิว ทิ้งไว้สอง สามชั่วโมง หรือทิ้งไว้ข้ามคืน

น้ำแข็ง

น้ำแข็งช่วยลดอาการบวมที่ข้อเท้า มันสามารถช่วยลดอาการบวมของสิวได้เช่นกัน เพียงห่อก้อนน้ำแข็งในผ้าจากนั้นวางไว้เหนือหัวสิวประมาณหนึ่งนาที ก้อนน้ำแข็งจะช่วยลดการไหลเวียนของเลือไปที่หัวสิวและลดอาการอักเสบบวมลง

น้ำแอปเปิ้ลหมัก (แอปเปิ้ลไซเดอร์วิเนการ์)

โทนเนอร์แบบง่ายๆ เพียงเจือจางแอปเปิ้ลไซเดอร์วิเนการ์หนึ่งส่วนต่อน้ำเปล่าสามถึงสี่ส่วน จากนั้นเช็ดเบาๆให้ทั่วใบหน้า นี่จะช่วยกำจัดแบคทีเรียที่อยู่บนผิวไปได้ นอกจากนี้แอปเปิ้ลไซเดอร์วิเนการ์ยังมีกรดผลไม้ ซิตริกเอซิด (Citric Acid) ซึ่งจัดเป้นสายหนึ่งของ อัลฟาไฮดรอกซีเอซิด (Alpha Hydroxy Acid) ซึ่งเป็นสารที่ใช้ในยารักษาสิวยี่ห้อดังหลายยี่ห้อ

น้ำมะนาว

เช่นเดียวกันกับแอปเปิ้ลไซเดอร์วิเนการ์ น้ำมะนาวนั้นมีซิตริกเอซิดอยู่ นอกจากนั้นยังมี L-ascorbic acid (แอล อซอรบิคเอซิด) ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ อีกด้วย เพียงหยดน้ำมะนาวลงบนสำลีจากนั้นเช็ดที่สิวและทิ้งไว้ข้ามคืน

กระเทียม

นอกจากกลิ่นที่อาจจะเป็นปัญหาของกระเทียมแล้ว อันที่จริงกระเทียมมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อและลดอาการอักเสบแบบอ่อนๆ นอกจากนั้นกระเทียมบดยังมีสารอาลิซิน (alicin) ซึ่งป็นสารที่ช่วยกำจัดเชื่อแบคทีเรีย เพียงคุณนำกระเทียมบดมาผสมรวมกับน้ำเปล่า จากนั้นแปะลงไปบนสิวทิ้งไว้ 5 นาทีก่อนล้างออก

ไข่ขาว

ไข่ขาวนั้นเป็นสูตรลับแต่โบราณ โดยที่ โปรตีนและวิตามินในไข่ขาวจะช่วยดูดความมันและปิดรูขุมขนบนผิว มันยังช่วยลดหลุมสิวและลดอาการอักเสบอีกด้วย เพียงคุณนำไข่ขาวดิบมาทาลงบนจุดสิวจากนั้นทิ้งไว้ 10 นาทีก่อนล้างออก

น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งมีคุณสมบัติช่วยรักษาบาดแผล กำจัดแบคทีเรีย และแก้อับเสบ เพียงพอกหน้าเอาไว้ 5-10 นาทีจากนั้นล้างออก

เบคกิ้งโซดา

ตัวช่วยประจำครัวที่แอบมีคุณสมบัติช่วยด้านความงาม รวมถึงตัวล้างหน้ากำจัดสิวและมาร์กพอกหน้า โดยการผสมเบดกิ้งโซดาต่อน้ำในอัตราส่วน 3 ต่อ 1 จากนั้นนวดหน้าเบาๆโดยวนเป็นวงกลม ทิ้งเอาไว้ 5 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น แบคกิ้งโซดาจะช่วยกำจัดน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้า

เปลือกล้วย

เปลืกกล้วยเป็นที่รู้กันว่าสามารช่วยในการขัดส้นเท้าที่แตกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยจัดการกับสิวได้อีกต่างหาก เพียงแต่เอาเปลือกกล้วย (ด้านใน) มาขัดผิวหน้านาน ถ ถึง 10 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด

มันฝรั่งดิบ

3
มันฝรั่งนั้นเป็นตัวช่วยลดรอยช้ำและแผลมานานนับศตวรรษแล้ว ในมันฝรั่งนั้นมีสารไนอาซิน (niacin) ซึ่งช่วนลดรอยแผลเป็นจากสิว โดบการนำมันฝรั่งที่ฝานบางๆ มาแปะไว้บนผิวเหมือนมาร์กจากนั้นนวดไปเรื่อยๆ นาน 2 นาที แล้วล้างออก

แตงกวา

คุณเคยลองเอาแตงกวาฝานบางๆมาวางไว้เหนือดวงตาเพื่อลดอาการบวมหรือไม่ แตงกว่านั้นสามารถช่วนคุณลดอาการบวมของสิวได้ด้วย แตงกวานั้นมีคุณสมบัติช่วยให้ผิวเย็น เพิ่มความชุ่มชื้น และเต็มไปด้วยวิตามินซี และช่วยลดอาการของสิวที่อักเสบ

เปลือกส้ม

เปลือกส้มนั้นมี วิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยให้ผิวเกิดการผลัดเซลล์ และช่วยในการเสริมสร้างคุณภาพผิวโดยรวม เพียงเอาผิวส้มมาบดกับน้ำจนได้มาร์กเพื่อนำมาพอกผิว จากนั้น 10 ยาทีจึงทำการล้างออก

ยาสีฟัน

ยาสีฟันสามารถช่วยในการรักษาสิวได้ – แต่เฉพาะยาสีฟันที่เป็นสีขาวเท่านั้น เนื่องจากยาสีฟันสีขาวนั้นมีส่วนผสมของ เบคกิ้งโซดา แต่ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ (Hydrogen peroxide) เพียงแค่พอกยาสีฟันไว้บนสิว อย่างไรก็ดีวิธีนี้ไม่ควรใช้บ่อยเนื่องจากยาสีฟัวถูกออกแบบมาเพื่อใช้กันฟัน ไม่ใช่ผิว

น้ำตาเทียม

น้ำตาเทียมอาจจะช่วยลดอาการตาแดงของตาคุณได้ และมันก็สามารถให้ผลอย่างเดียวกันกับผิว มันสามารถช่วนลดอาการอักเสบของสิวคุณได้เช่นกัน

Source: