สำหรับหนุ่มสาวชาวออฟฟิศ “Friday Night” เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนนับวันรอ บางคนถึงขนาดบุ๊คลิสต์กันตั้งแต่ต้นอาทิตย์กันเลยว่าจะไปแฮงค์เอ้าต์ที่ไหนกันบ้าง ไหนจะปาร์ตี้กันเพื่อนซี้ หรือสังสรรค์กับลูกค้า ส่วนหนึ่งของการเข้าสังคม ‘การดื่ม’ เป็นอะไรที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องมี ซึ่งปัจจุบันมีแคมเปญรณรงค์ “เมาไม่ขับ” กันให้ครึกโครม เพราะถ้าการดื่มมันพาคุณเลยขอบเขตความปลอดภัยจนสร้างปัญหาให้กับตัวเองและคนรอบข้างคงไม่ดีแน่ และคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น
Terra BKK ขอหยิบยกเทคนิคการการดื่มอย่างสมาร์ท และชาญฉลาด ที่เชื่อว่าทุกคนสามารถปฏิบัติกันได้แบบง่ายๆ เพราะการเลือกดื่มอย่างมีสติ มันก็ดีกว่า (ใช่ไหมละ)
Photo credit by : unsplash.com
1.วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง : เชื่อว่าก่อนไปแฮงค์เอ้าต์นอกบ้าน อย่างน้อยๆ ก็ต้องรู้ตัวก่อนแล้วว่าจะไปที่ไหน กับใคร อย่าลืมวางแผนว่าคืนนี้สภาพร่างกายของคุณเป็นอย่างไร เหนื่อยกับการทำงานมาหรือไม่ วันรุ่งขึ้นต้องทำอะไรบ้าง จะได้วางแผนการดื่มให้ถูกต้อง เพื่อที่คุณจะได้จบปาร์ตี้คืนนั้นแบบสวยๆ
2.เมื่อเข้าห้องน้ำ=เริ่มเมา : ต้องรู้ว่าร่างกายของคุณสามารถดื่มได้แค่ไหน และต้องจำให้ได้ว่าเราดื่มไปเท่าไร ปริมาณแอลกอฮอลล์ในเครื่องดื่มคือสิ่งที่ทำให้เมา ไม่ใช่ชนิดของเครื่องดื่ม สังเกตได้ว่าเมื่อไรเริ่มเมา ก็คือเมื่อเริ่มปวดปัสสาวะเป็นครั้งที่สองหลังจากดื่ม เพราะนั่นหมายถึงแอลกอฮอลล์เริ่มทำงานด้วยการขับน้ำออกจากร่างกาย
3.ไม่ดื่มขณะท้องว่าง : เทคนิคพื้นๆ ที่ไม่ควรมองข้าม การกินอาหารทั้งก่อนดื่มและระหว่างดื่ม จะช่วยให้ร่างกายของเราดูดซึมแอลกอฮอลล์เข้าสู่กระแสเลือดช้าลง แต่ต้องตระหนักเสมอว่าการกินอาหารมาก่อนดื่ม ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เมา
Photo credit by : www.catch5group.com
4.ดื่มน้ำเปล่าบ่อยๆ : ระหว่างดื่มควรสลับจิบน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ จะช่วยไม่ให้คุณดื่มมากเกินไป
5.ลดแฮงก์ด้วยน้ำเปล่า : อย่างที่บอกแอลกอฮอลล์มีฤทธิ์ในการขับน้ำออกจากร่างกาย ฉะนั้นถ้าจะลดอาการเมาค้างในตอนเช้า ก่อนเข้านอนแนะให้ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ
6.ดื่มทีละแก้ว : ปฏิเสธการเติมเครื่องดื่มหากยังดื่มไม่หมดแก้ว เพราะการเติมเครื่องดื่มอยู่เรื่อยๆ จะทำให้คุณจำไม่ได้ว่าดื่มไปมากแค่ไหน
7.ทำไมสาวๆ เมาเร็วกว่าหนุ่มๆ : ผู้หญิงมีเอนไซม์ Alcohol Dehydrogenase (ADH) ที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่าผู้ชาย ทำให้ร่างกายผู้หญิงขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้ช้ากว่าผู้ชาย อีกทั้งโดยทั่วไปผู้หญิงมีไตขนาดเล็กกว่าผู้ชาย ซึ่งไตเป็นอวัยวะสำคัญในการกำจัดแอลกอฮอลล์ออกจากร่างกาย สาวๆ จึงเสี่ยงเมาเร็วกว่าหนุ่มๆ
8.ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม : การดื่มอย่างพอดีจะทำให้คุณสนุกกับปาร์ตี้ได้มากกว่า ไม่เชื่อลองเปลี่ยนพฤติกรรมจากการกระดกแบบไม่ยั้ง มาเป็นจิบค่อยเป็นค่อยไป การดื่มช้าๆ จะช่วยให้คุณดื่มน้อยลง
9.เมาไม่ขับเด็ดขาด : ข้อนี้สำคัญมาก เพราะหากจะดื่ม ก็ต้องไม่ขับ ควรวางแผนล่วงหน้าว่าถ้าคุณดื่ม จะกลับบ้านอย่างไร เลือกใช้บริการแท็กซี่ หรือให้เพื่อนที่ไม่ดื่มขับแทน
10.ดูแลซึ่งกันและกัน : มาด้วยกันไปด้วยกัน ดูแลเพื่อนของคุณและขอให้เพื่อนช่วยดูแลคุณด้วย
ดื่มมาตรฐาน (Standard Drink) คืออะไร
1 ดื่มมาตรฐาน คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ที่มีแอลกอฮอล์ประมาณ 10 กรัม สำหรับผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง ตับจะใช้เวลาขับแอลกอฮอลล์ออกจากร่างกายจำนวน 1 ดื่มมาตรฐาน ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง
สามารถวัดปริมาณดื่มมาตรฐานบนขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ทุกขวด เช่น หากข้างขวดเขียนว่า 22.4 ดื่มมาตรฐาน หมายความว่า หากดื่มทั้งขวด ร่างกายต้องใช้เวลาขับแอลกอฮอล์ออกราวๆ 22 ชั่วโมง
วิธีจำง่ายๆ ก็คือ ถ้าเป็นวิสกี้ก็เท่ากับประมาณ 2 ฝา, ถ้าเป็นเบียร์ก็ประมาณ 1 กระป๋อง และถ้าเป็นไวน์ก็ประมาณ 1 ส่วน 3 ของแก้วไวน์ ซึ่งทั้งหมดเท่ากับ 1 ดื่มมาตรฐานที่ร่ายกายจะใช้เวลาในการขับออกประมาณ 1 ชั่วโมง
หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด Photo credit by : timescity.com

ขอบคุณข้อมูลจาก : เวิร์คช็อป “DRINKiQ – รู้ทันแอลกอฮอล์” โดย บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย)