ถึงแม้จะเข้าใกล้ฤดูฝน แต่มะม่วงยังเหลือเต็มต้น ลูกเก่าที่เพิ่งเก็บเมื่อวานยังไม่ทันได้กิน ลูกใหม่ก็สุกคาต้นเสียแล้ว หลายๆ คนจึงเตรียมทำมะม่วงกวนอร่อยๆ เก็บไว้กินเล่น แต่ด้วยความที่ฝนตกแดดออกแบบคาดเดาไม่ได้ จึงทำให้แผนการไม่ประสบผลสำเร็จสักที หารู้ไม่ว่าถึงแม้จะไม่มีแดด คุณก็ทำมะม่วงแผ่นเก็บไว้กินได้โดยใช้ความร้อนจากเตาอบแทน ลงมือทำกันได้เลย
ส่วนผสมและวัสดุอุปกรณ์ - มะม่วงสุก 3 ผลใหญ่ๆ - เครื่องปั่นหรือเครื่องบดผลไม้ - ไม้ปาดครีม หรือสปาตูลา (Spatula) - ถาดและแผ่นรองสำหรับอบขนม - กระดาษไข วิธีทำ
1. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 175 องศาฟาเรนไฮต์ ในขณะเดียวกัน ให้วางแผ่นรองลงบนถาดสำหรับอบขนม Tip! ถ้าไม่มีแผ่นรองสำหรับอบขนม ใช้กระดาษไขแทนได้นะคะ แต่ต้องทาเนยที่กระดาษไขก่อนอบค่ะ
2. นำมะม่วงสุกที่หั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าชิ้นเล็กๆ ใส่ลงในเครื่องปั่นหรือเครื่องบด ปั่นจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน
3. เทมะม่วงที่ปั่นแล้วลงบนถาดอบขนม แล้วใช้สปาตูล่าปาดให้เรียบ กะให้หนาประมาณ ⅛ นิ้ว
4. เอาเข้าเตาอบประมาณ 3-4 ชั่วโมง หากคุณรู้สึกว่าปาดมะม่วงหนาเกินไป สามารถเพิ่มเวลาให้นานขึ้นได้ ในทางกลับกัน หากมะม่วงของคุณบางกว่า ⅛ นิ้ว ให้ลดเวลาลงค่ะ ทั้งนี้ ด้วยความที่เตาอบแต่ละบ้านไม่เหมือนกัน เวลาในการอบมะม่วงอาจคลาดเคลื่อนไปจากนี้ได้ค่ะ
5. ครบ 4 ชั่วโมงตามกำหนด เปิดเตาอบมาดูผลงานกันดีกว่า ถ้ามะม่วงยังแฉะ ไม่แห้งสนิท ให้อบต่ออีกเล็กน้อย อย่าลืมตรวจดูให้เรียบร้อยทั้ง 2 ด้านนะคะ
6. เมื่อได้มะม่วงแผ่นที่แห้งตามที่ต้องการ ให้วางกระดาษไขทับลงไปแล้วคว่ำถาดอบขนม จากนั้นดึงแผ่นรองอบออก แล้วช้กรรไกรตัดตามแนวยาวเป็นริ้วๆ
7. ม้วนให้สวยงาม โดยไม่ต้องดึงกระดาษไขออก เพราะช่วยให้มะม่วงไม่เหนียวติดกันเป็นก้อน แถมเวลาเยิบมาทานยังสะดวกอีกด้วยค่ะ
Source: www.blisby.com

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.iurban.in.th