เชื่อหรือไม่ว่า บางครั้งอากาศในบ้านของคุณ อาจเป็นมลพิษมากกว่าอากาศนอกบ้านเสียอีก และใครที่กำลังภูมิใจว่าบ้านของฉันสะอาด ความจริงอาจมีเชื่อโรคแอบซ่อนอยู่ โดยที่คุณไม่อาจมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ TerraBKK ชี้เป้าหมาย 5 สาเหตุที่อาจเป็นสาเหตุให้อากาศในบ้านไม่บริสุทธิ์ ที่สามารถแก้ไข เพื่อคุณภาพอากาศที่ดีกว่าได้อย่างไม่ยาก

1.ปิดหน้าต่างตลอดเวลา

การปิดหน้าต่าง ช่วยป้องกันเสียงภายนอกได้ แต่นั้นก็เป็นการปิดตายอากาศภายในบ้าน ไม่ได้เกิดการถ่ายเทอากาศ รับเอาออกซิเจนใหม่หรือการระบายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่คุณหายใจออก ผลคือร่างกายของคุณอาจไม่ได้รับปริมาณออกซิเจนที่ต้องการ สังเกตได้จากร่ายกายจะรู้สึกอ่อนเพลีย และมีอาการหาวบ่อยครั้ง วิธีแก้ไข : เปิดหน้าต่างห้องนอนของคุณเป็นเวลา 5 -10 นาทีหลังจากที่ตื่นนอนในตอนเช้า และอีกครั้งก่อนจะเข้านอนในเวลากลางคืน เวลาเล็กน้อยนี้ ก็เพียงพอที่จะเกิดการถ่ายเทอากาศ ปรับเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และรับออกซิเจนในห้องได้

2. ห้องชั้นใต้ดินและห้องใต้หลังคา

ด้วยสภาพที่ตั้งของห้องใต้ดินและห้องใต้หลังคาดูอับชื้นระบายอากาศได้ยากเป็นทุนเดิม ดังนั้น พวกเครื่องเรือนในห้องเหล่านี้จึงไม่ควรเป็นแบบผ้า เพราะไรฝุ่นละอองจะเข้าไปจับได้ง่าย หากใครมีห้องนอนห้องใต้หลังคาไว้นั้งเล่นนอนเล่น สิ่งสำคัญที่สุดคือบรรดาผ้าห่มหมอนอิงทั้งหลาย ที่อาจเป็นสาเหตุของอาการภูมิแพ้ เช่น คันตา,หายใจอึดอัน และจามได้ วิธีแก้ไข : ค่อยทำความสะอาดถัดกวางเช็คถูห้องเหล่านี้บ่อยๆ ซักผ้าห่มหรือผ้าปูที่นอนด้วยน้ำร้อน นำหมอกอิงไปตากแดดบ่อยๆ ที่สำคัญที่ลืมไม่ได้ คือ การสวมหน้ากากทุกครั้งที่เข้าไปทำความสะอาดในห้อง เพื่อป้องกันฝุ่นระหว่างความสะอาดห้องนั้นเอง

3. เทียนหอมและเครื่องโบราณ

เทียนหอม หลายท่านชื่นชอบที่จะจุดเทียนหอมเพิ่มบรรยากาศบ้านในวันหยุด โดยไม่ทันได้สังเกตว่ากลิ่นหอมเหล่าจะเป็นสารพิษทางอากาศ หากเป็นเทียนหอมที่ใส่กลิ่นมากเกินไป อาจก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อระบบหายใจได้ เช่นเดียวเครื่องโบราณ ของประดับหรือสะสมตบแต่งบ้าน ด้วยความเป็นของเก่า ย่อมมีโอกาศสูงที่บรรดาฝุ่นเชื้อโรคสะสมอยู่ที่ตามองไม่เห็น วิธีแก้ไข : หลีกเลี่ยงการจุดเทียนหอมที่ไม่รับการรับรองตามมาตรฐาน หรือมีกลิ่นแรงเกินไป หากต้องการเพิ่มบรรยากาศภายในบ้าน ลองปรับเปลี่ยนเป็นการวางแจกันดอกไม้แทน การปลูกไม้ดอกไม้ประดับบริเวณหน้าต่าง หรือระเบียงบ้าน เป็นต้น

4. พัดลมระบายอากาศ

พัดลมดูดอากาศ ทำงานโดยการระบายอากาศภายในอาคารออกไปด้านนอก เพื่อให้ห้องได้รับอากาศใหม่ๆเข้ามาแทนที่ มักพบได้ในห้องครั้วหรือห้องน้ำ ทั้งนี้ ลองสังเกตดูว่า พัดลมระบายอากาศเหล่านี้ได้สร้างอากาศเสียจากขบวนการทำงานของมันหรือเปล่า บางกรณีอาจก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ไอร้อน หรือไอน้ำมันอื่นๆ ขึ้นมาแทน วิธีแก้ไข : พยายามเปิดพัดลมดูดอากาศออกเร็วที่สุด ตั้งเวลาเปิดปิดเป็นช่วงเวลา โดยไม่เปิดทิ้งไว้ตลอดทั้งวัน

5. ไส้กรองอากาศ

เครื่องกรอกอากาศหรือเครื่องปรับอากาศ เป็นอุปกรณ์ที่มีอากาศผ่านเข้าออกตลอดเวลา ดังนั้นจึงมีโอกาศสูงที่อากาศเหล่าจะมาพวกกับไรฝุ่น ละอองเกสร สปอร์พืชต่างๆ แล้วก็อยู่ค้างอยู่ที่ไส้กรองอากาศในเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ ดังนั้น ใส้กรองอากาศจึงเป็นหนึ่งชิ้นส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองผ่าน วิธีแก้ไข : ควรล้างทำความสะอาดเครื่องกรอกอากาศหรือเครื่องปรับอากาศอยู่เสมอ อาจจะเปลี่ยนไส้กรองทุก 3 เดือน เพื่ออากาศที่สะอาดภายในบ้านของคุณ --เทอร์ร่า บีเคเค