Dear ทุกคนที่ทำงานเหนื่อยๆมาทั้งอาทิตย์ เราเข้าใจดีว่าการใช้ "สมอง" ไปกับเรื่องหลายๆเรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิตนั้นเป็นเรื่องยากและหนักหน่วง เหมือนเพื่อนช่วยเพื่อน วันนี้เรามีคอลัมน์ที่รวบรวมอาหารหากินง่ายๆพบเห็นได้บ่อยๆ ที่มีสรรพคุณช่วยบำรุง "สมอง" มาฝากกัน ทานแล้วน่าจะทำให้มีสมาธิมากขึ้น พูดง่ายๆคือ "สมอง" สั่งการมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นล่ะ มีตั้งแต่ของคาวไปยันหวาน จะมีวัตถุดิบอะไรบ้าง หรือเป็นของโปรดของใครอยู่แล้วบ้างไหมนะ 1

ภาพจาก : www.dooddot.com

บลูเบอร์รี่

        ตามการวิจัยพบว่าบลูเบอร์รี่ เมื่อทานเข้าไปจะสามารถช่วยให้เรามีสมาธิและการใช้ความจำที่ดีขึ้น ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (มาอีกละไอ้สารนี้) ที่มีอยู่ในผลมากมาย จะทำให้เลือดและออกซิเจนไหลเวียนไปสู่สมองได้ดียิ่งขึ้น ทำให้รู้สึกเฟรช และอีกสิ่งหนึ่งก็คือบลูเบอร์รี่มีกากใยอาหารมากมาย เอาแค่สมูตตี้สักแก้ว ก็น่าจะเท่ากับ 14% ของกากใยที่ร่างกาย 1 วันแล้ว ทำให้ไม่รู้สึกหิวโหย และนั่นแปลว่าเราจะไม่เพลียนั่นเอง แห่ๆ ข้ออ้างกินเค้กอร่อยๆมาถึงอีกแล้ว

2

ภาพจาก : www.dooddot.com

ผักใบเขียว อุดมไปด้วย วิตามิน บี ที่จะช่วยในเรื่องของความจำและสมาธิ รวมๆก็คือช่วยทำให้สมองทำงานดีและแข็งแรง นอกจากนั้นยังมีกรดโฟลิก ที่ช่วยหลายอย่างเลย แต่หนึ่งในนั้นคือทำให้มีสุขภาพจิตดี กินแล้วไม่เครียด ต่อไปนี้มื้อเที่ยงสั่งสลัดโลด

3

ภาพจาก : www.dooddot.com

 แซลม่อน

        นี่คืออาหารสมองต้นๆเลย เพราะแซลมอนสดเต็มไปด้วยกรดไขมัน Omega-3 มากมาย ช่วยในเรื่องของการตัดสินใจ ความจำ อารมณ์ พฤติกรรมของสมองทั้งหมดจะขับเคลื่อนด้วยกรดไขมันชนิดนี้ พูดเสร็จแล้วก็รู้สึกมึนๆทันที โอย ใครก็ได้ขอซาชิมิ เนื้อแซลมอนมันๆหน่อยได้ไหมมม…4

ภาพจาก : www.dooddot.com

ปลาแมคเคอเรล

        เห็นชื่อแล้วอย่าเพิ่งตกใจไป เพราะแมคเคอเรลของอ่าวไทยก็คือปลาทู ท่ีเราชอบกินกันนี่ล่ะ สรรพคุณของมันก็คล้ายคลึงกันกับแซลมอน แมคเคอเรล จัดเป็นอาหารซีฟู๊ดที่มีสารอาหารจำเป็นต่อสมองแบบครบเครื่อง ตั้งแต่วิตามินบี 12  เพียงแค่ตัวสองตัวก็เกินพอต่อปริมาณที่ร่างกายต้อง บี 12 ในแต่ละวันแล้ว ซึ่งเมื่อร่างกายขาด บี 12 เมื่อไร จะส่งผลในเรื่องของสมาธิการทำงานแน่นอน ว่าแล้วก็ซุกปลาทูไว้ใต้โต๊ะทำงานกันให้พร้อมล่ะ (โดนไล่ออกก่อนแน่)

5

ภาพจาก : www.dooddot.com

อาโวกาโด

        หลังจากเพิ่งเสิร์ชชื่อภาษาไทยก็เพิ่งรู้ว่ามันมีชื่อเรียกว่า “ลูกเนย” (ชื่อเท่มากๆ) เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีเนื้อเป็นเนย หอมมัน ตามการศึกษาของ Federation of American Societies of Experimental Biology ไขมันในอาโวกาโด มีผลช่วยประสานทำงานของเส้นประสาทรับส่งข้อมูล ในสมอง ถ้ากำลังประสบปัญหารู้สึกสมองตันๆคิดไรไม่ค่อยออก ลองใส่อาโวกาโดเข้าไปในมื้ออาหารทานเล่นของคุณ จะใส่ในเบอร์เกอร์ สลัด หรือแม้แต่ใช้จิ้มกิน เรียกง่ายๆว่าใช้แทนเนยไปเลยก็ได้ ดูอย่างรูปประกอบนี้ เขาเริ่มเช้าวันใหม่ด้วยการทำไข่แทนเม็ดอาโวกาโด โอ น่าทานมากๆ!

6

ภาพจาก  : www.dooddot.com

ถั่วลิสง ถั่วลิสงประกอบไปด้วยไฟเบอร์ และวิตามิน แร่ธาตุมากมาย หนึ่งในนั้นคือ วิตามิน อี และสารต้านอนุมูลอิสระ จะช่วยป้องกันไม่ให้ "สมอง" พิการได้ง่ายๆ เอาล่ะ แต่ถ้าเอานอกเหนือจากเรื่องวิทยาศาสตร์ข้างต้นแล้ว เรามองว่าเพราะมันต้องเคี้ยว และใช้สมาธิในการแกะเปลือกด้วยล่ะ ถึงทำให้ถั่วลิสงกินแล้วมีสมาธิมากขึ้น 7

ภาพจาก : www.dooddot.com

น้ำเปล่า

        ข้อสุดท้ายนี่ Minimal สุดๆละกัน น้ำเปล่านี่ล่ะครับ บางทีถ้ารู้สึกว่าโด๊ปกาแฟแล้วยังไม่ตื่นสักที ลองเปลี่ยนเป็นพกขวดน้ำติดตัวดู เพราะภาวะขาดน้ำของร่างกาย (Dehydration) นี่ล่ะที่จะเป็นตัวการทำให้คุณไม่มี "สมาธิ" ในการทำงานทุกๆอย่าง นอกจากเรื่องนี้แล้ว ในทุกๆอาหารบำรุงสุขภาพก็มักจะมีน้ำเปล่าเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วยเสมอๆ แหม่ ก็ร่างกายขับเคลื่อนด้วยน้ำทั้งนั้น ใครที่ตอนนี้ยังไม่ค่อยเป็นคนดื่มน้ำในแต่ละวัน ลองพกน้ำขวดติดตัวไว้ น่าจะทำให้ชีวิตดีขึ้นเยอะ

ขอบคุณข้อมูลดีดีจากwww.dooddot.com