วันนี้เราจะมาพูดกันเรื่อง ค่าใช้จ่าย ที่ควรหลีกเลี่ยง ซึ่งหากลดในส่วนนี้ลงได้ก็จะช่วยให้เราประหยัดและสามารถออมเงินได้มากขึ้นนั้นเอง

1.ซื้อสินค้าแบรนด์โปรดตอน "ไม่ SALE!!"

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการใช้ของแบรนด์หนึ่งมากๆ จะรู้ว่าช่วงไหนของปีที่แบรนด์นี้มักมีการลดราคา เมื่อรู้เช่นนี้แล้วขอแค่เราอดใจรอให้ถึงเวลานั้นก็จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้และได้ของอีกด้วย ขึ้นชื่อว่าสินค้าแบรนด์นั้นย่อมต้องมีราคาพอสมควร การจะซื้อควรจะคิดให้ดีๆเพื่อไม่ให้กระทบกับเงินส่วนอื่นๆครับ

2. ซื้อสินค้าเน้นแบรนด์ดัง

ก็พอเข้าใจว่าเราบางคนมีความชื่นชอบในสินค้าจากแบรนด์ดังๆราคาสูงๆ และมีการซื้อหามาใช้ ซึ่งส่วนนี้สามารถทำได้หากไม่กระทบกับการเงินของเรา แต่หากเราๆทั่วไปที่หากซื้อแล้วมีผลกระทบต่อการเงินของเราก็ไม่ควร
เราควรจะหันไปมองสินค้าจากแบรนด์กลางๆที่มีคุณภาพและราคาไม่แพง ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีไม่ใช่น้อย เพราะเมื่อซื้อมาใช้ก็ไม่มีผลกระทบต่อการเงินของเรา ในปัจจุบันสินค้าแบรนด์กลางๆที่คุณภาพดีมีอยู่มากมายขอเพียงแต่เราลองศึกษาให้ดีเราก็จะสามารถได้ของดีในราคาไม่แพง

3. ปรับแอร์ให้อุณหภูมิต่ำเกินไป

โดยปกติอุณหภูมิที่กำลังสบายคือ ระดับ 27 องศา ไม่หนาว ไม่ร้อนจนเกินไป โดยในแต่ละคนอาจจะมีความชอบที่แตกต่างกันนิดหน่อยแต่โดยรวมจะอยู่ที่ 25 -28 องศา เราจึงควรปรับอุณหภูมิของแอร์ให้อยู่ระหว่าง 25 - 28 องศา
สิ่งสำคัญที่ควรทราบเกี่ยวกับแอร์คือ ยิ่งเปิดอุณหภูมิสูงขึ้นยิ่งประหยัด (ยิ่งร้อนยิ่งประหยัดนั่นเองครับ) เพราะแอร์จะทำงานน้อยลง ส่งผลถึงค่าไฟที่ลดลงตามมา (ที่มาข้อมูล:lalinproperty) นอกจากนี้ บางทีวันไหนที่อากาศดีๆ ลองเปิดประตู หน้าต่างรับลมบ้างก็ได้ รับรองช่วยประหยัดไฟได้มากเลยทีเดียว

4. ซื้อของไม่ดูร้าน

มันคงจะดีถ้าเราสามารถซื้อของทุกอย่างที่ต้องการจากร้านๆเดียวได้ แต่ในความเป็นจริงจะเป็นการหยัดกว่าหากเราซื้อจากร้านขายสินค้าเฉพาะทาง เพราะจะมีตัวเลือกให้เปรียบเทียบสินค้าและราคาได้มากกว่านั่นเอง เช่น การซื้อกระเป๋าเป้ จากร้านขายหนังสือ ซึ่งแน่นอนว่าแบบที่มีให้เลือกจะมีไม่มากและยังไม่รวมถึงราคา แต่หากไปซื้อกระเป๋าเป้ในร้านขายกระเป๋าเป้ ย่อมมีแบบและราคาให้เลือกมากกว่าร้านหนังสือแน่นอน

5. ติดเที่ยวหนัก ดื่มหนัก สูบจัด

ทุกสิ่งทุกอย่าง หากเราทำแต่พอดี ก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่บางอย่างหากทำมากไป ก็จะเป็นปัญหาได้ เช่น การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ หากเพื่อเข้าสังคมนานๆครั้งอาจจะไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าบ่อยๆนอกจากคุณจะเสียเงินแล้ว สุขภาพก็จะแย่ตาม และสุดท้ายคุณต้องมาเสียเงินเพื่อมารักษาตัวอีกในอนาคต

6. ค่าธรรมเนียมกด ATM

หลายคนๆอาจจะไม่รู้หรือไม่ทันคิดเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมของการกดเงินต่างธนาคาร แต่ธนาคารส่วนใหญ่มีค่าธรรมเนียมการกด ATM จากตู้ต่างธนาคารครั้งละประมาณ 10 บาท โดยธนาคารจะยกเว้นค่าธรรมเนียมทำรายการถอนเงินที่ตู้ต่างธนาคารให้ 4 รายการแรกของเดือน หากเป็นรายการที่ 5 เป็นต้นไป จะมีค่าธรรมเนียมดังกล่าว (ที่มาข้อมูล:KBank Live)
หากเราโดนค่าธรรมเนียมหลายๆครั้ง รวมกันก็กลายเป็นเงินหลายร้อยบาทได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเราควรวางแผนให้ดีว่าจะใช้เงินเท่าไหร่ จากนั้นจึงกดจากธนาคารที่เรามีบัญชีอยู่ โดยวางแผนใช้จำนวนนั้นในหนึ่งสัปดาห์ แค่นี้ก็สามารถลดโอกาสเสียค่าเสียค่าธรรมเนียมได้แล้วครับ
เรื่องเล็กๆน้อยเหล่านี้แหละครับที่เรามักไม่ค่อยใส่ใจ แต่พอคิดรวมๆกันหลายๆครั้งก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาได้ หวังว่าทุกคนหลังจากอ่านบทความนี้แล้วจะช่วยให้มีเงินออมกันมากขึ้นนะครับ

สนับสนุนข้อมูลโดย Masii.co.th