บัณฑิตมหาวิทยาลัยจบใหม่หลายคนที่กำลังเดินทางเข้าสู่ตลาดแรงงานนั้น เชื่อไหมคะว่าพวกเขาต่างมีหนี้จากการกู้เงินเพื่อการศึกษามากมาย ดังนั้น ของขวัญสำเร็จการศึกษาที่ดีที่สุดที่เราควรมอบให้กับพวกเขา คือคำแนะนำในการบริหารจัดการเงินที่ดีนั่นเอง และข้างล่างนี้คือวิธีที่จะช่วยให้บัณฑิตจบใหม่ทั้งหลายบริหาร จัดการเงิน ตัวเองให้เป็น เพื่อการเตรียมพร้อมสู่โลกแห่งความเป็นจริงค่ะ

1. การลงทุนระยะยาว

การปลูกฝังการออมเงินเป็นสิ่งที่ดี แม้กับเด็กจบใหม่ก็ตาม หากคุณอยากให้เขาเป็นนักออมที่ดี และอยากให้เขาเรียนรู้เรื่องการลงทุนระยะยาว การบอกให้เขาเอาเงินเข้าฝากประจำในทุก ๆ เดือนจึงเป็นการเริ่มต้นทางการเงินที่ดีสำหรับเขาค่ะ
คุณอาจจะแนะนำว่า เมื่อเขาได้เงินเดือนมาทุกเดือน สิ่งแรกที่พวกเขาควรทำคือการหักเงินสัก 5% เข้าบัญชีฝากประจำของเขาค่ะ โดยให้เขาทำแบบนี้ไปตลอด นึกว่าเสียว่าเงินจำนวนนี้ไม่ใช่เงินของเขาเลย แล้วพวกเขาจะตระหนักเองเมื่อถึงเวลาที่พวกเขามีเรื่องฉุกเฉินต้องใช้ เมื่อพบว่าเงินในบัญชีฝากประจำของเขานั้นมีจำนวนมากกว่าที่เขาคาดไว้ นอกจากนี้ การฝากประจำยังทำให้พวกเขารู้ถึงอำนาจของการออมเงิน ว่าจากเงินจำนวนเล็ก ๆ สามารถทำให้เป็นเงินก้อนใหญ่ได้ภายในไม่กี่ปี และหากพวกเขาไม่ถอนมาใช้เลยจนกระทั่งพวกเขาเกษียณอายุ เงินก้อนนี้นี่แหละค่ะ ที่จะทำให้พวกเขามีชีวิตในบั้นปลายที่แสนสบาย ซึ่งการสอนให้เขาลงทุนในระยะยาวนี้ นับว่าเป็นของขวัญชิ้นพิเศษที่สุดเลยค่ะ

2. ให้คำแนะนำเรื่องบัตรเครดิต

การเงินส่วนบุคคลเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง และยิ่งน่ากลัวเข้าไปอีกเมื่อมันไม่มีสอนในห้องเรียน ดังนั้น คุณสามารถสอนลูกหลานที่เป็นบัณฑิตจบใหม่ในเรื่องนี้ได้ อาจจะเริ่มจากเรื่องพื้นฐานอย่างเช่นเรื่องบัตรเครดิต เพราะบัตรเครดิตเป็นสิ่งที่ทั้งมีประโยชน์และให้โทษในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ เด็กจบใหม่ส่วนใหญ่ต่างตื่นเต้นอย่างมากที่จะสมัครบัตรนั้นบัตรนี้ พวกเขาอาจจะไม่ได้คิดหน้าคิดหลังให้รอบคอบ หรือไม่มีความรู้เรื่องบัตรเครดิตมากพอ จนอาจทำให้พวกเขาตกเป็นเหยื่อของบัตรเครดิตได้ ในส่วนของคำแนะนำคุณเริ่มด้วยการบอกว่าบัตรเครดิตคืออะไร มีประโยชน์และให้โทษอย่างไรบ้าง และอย่าลืมแนะนำพวกเขาเรื่องการชำระหนี้บัตรเครดิตด้วยนะคะ

3. ให้คำแนะนำเรื่องอาชีพ

การให้คำแนะนำเรื่องอาชีพแก่เด็กจบใหม่นับว่าเป็นสิ่งที่ล้ำค่าสำหรับพวกเขาเลยนะคะ เพราะพวกเขาต้องอยากทำงานเก่ง เป็นที่ยอมรับของเพื่อนร่วมงานกันทุกคนอยู่แล้ว ดังนั้นในคำแนะนำเรื่องอาชีพคุณอาจเริ่มต้นด้วยการสอนให้พวกเขารู้จักมารยาทในที่ทำงาน การเข้าสังคม การแต่งกาย การพูดคุยในที่ประชุม รวมถึงการวางตัวให้ดูเป็นมืออาชีพในหน้าที่การงานของพวกเขาค่ะ การสอนหรือแนะนำเรื่องการเงินกับเด็กจบใหม่ เป็นเสมือนการปูทางให้พวกเขาประสบความสำเร็จในชีวิตนะคะ และหากท่านใดอยากจะสอบถาม ข้อมูลเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อมาได้ที่ 02 653 0020 หรือกด Subscribe เพื่อติดตามข่าวสารเรื่องรถยนต์และการเงินจาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งความรู้และสาระต่าง ๆ ไปให้ทางอีเมลทุก ๆ สัปดาห์