เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องมีบัตรเครดิตใช้กันอย่างแน่นอนเลยใช่ไหมคะ จริง ๆ แล้วการใช้บัตรเครดิตนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าเราใช้เป็นมันก็ให้ประโยชน์ แต่ถ้าเราใช้ไม่เป็นมันก็เกิดโทษ สิ่งที่สำคัญคือเราต้องใช้อย่างระมัดระวัง และต้องรู้จักกลไลการใช้ บัตรเครดิตด้วยค่ะ วันนี้ MoneyGuru.co.th จะพาไปดูกันว่า ข้อควรระวังในการใช้บัตรเครดิตมีอะไรกันบ้างค่ะ

ค่าธรรมเนียมรายปี

ค่าธรรมเนียมรายปีของบัตรเครดิตแต่ละใบไม่ใช่ถูก ๆ เลย มีตั้งแต่ค่าธรรมเนียมฟรีไปจนถึง 5,000 บาทต่อปีเลยทีเดียว สิ่งสำคัญคือเราต้องอ่านเงื่อนไขในการใช้บัตรให้ดีค่ะ บัตรบางใบที่มีค่าธรรมเนียมฟรีรายปี อาจจะมีเงื่อนไขกำหนดว่าเราต้องใช้บัตรเครดิตเท่าไหร่ต่อเดือนหรือต่อปี ถ้าเราใช้ไม่ถึง ก็อาจจะต้องเสียค่าธรรมเนียมรายปี ดังนั้นดูดี ๆ นะคะ อย่าชะล่าใจกับคำโฆษณาที่ว่าฟรีค่าธรรมเนียมรายปีเป็นอันขาด

ดอกเบี้ยจากการชำระขั้นต่ำหรือชำระไม่เต็มจำนวน

ข้อพึงระวังอีกอย่างสำหรับการใช้บัตรเครดิต เพราะบัตรเครดิตส่วนใหญ่จะมีดอกเบี้ยอยู่ที่ 20% ต่อปี โดยดอกเบี้ยจะคิดเป็นรายวัน ดอกเบี้ยบัตรเครดิตจะมีอยู่สองส่วนด้วยกัน
    (1) ดอกเบี้ยส่วนแรก: 20% คิดจากยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมด ตั้งแต่วันที่บันทึกรายการจนถึงวันสรุปยอดค่าใช้จ่าย (2) ดอกเบี้ยส่วนที่สอง: 20% คิดจากยอดคงค้าง ตั้งแต่วันที่ทำการชำระขั้นต่ำจนถึงวันสรุปยอดค่าใช้จ่ายเดือนถัดไป
ดังนั้นต้องระมัดระวังในเรื่องของการใช้บัตรให้ดีนะคะ เพราะถ้าเราใช้มากเกินไปจนไม่สามารถชำระยอดเต็มจำนวนได้ แต่เลือกที่จะชำระยอดขั้นต่ำแทน จะส่งผลให้ดอกเบี้ยเราทบเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนสุดท้ายอาจทำให้เราจ่ายไม่ไหวค่ะ

การชำระล่าช้า

การชำระล่าช้าไม่เพียงแต่จะทำให้ประวัติการชำระเงินของเราเสียแล้วยังจะทำให้เกิดดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นด้วยนะคะ ดังนั้นอย่าลืมตรวจสอบวันครบกำหนดชำระ และชำระบัตรเครดิตให้ตรงเวลาค่ะ เพราะถ้าชำระล่าช้า ดอกเบี้ยก็จะคิดเป็นรายวันเหมือนชำระขั้นต่ำหรือชำระไม่เต็มจำนวนเลยค่ะ

การนำบัตรเครดิตไปเบิกถอนเงินสด

โดยปกติบัตรเครดิตจะมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยหากเราใช้ในการซื้อสินค้าหรือบริการ หากเราชำระเป็นจำนวนเต็มภายในระยะเวลาที่กำหนดก็จะไม่ถูกคิดดอกเบี้ย แต่หากเรานำบัตรเครดิตไปใช้กดเงินหรือเบิกถอนเงินสด ไม่ว่าจะเป็นจากที่ตู้ ATM หรือ ธนาคาร จะถูกคิดดอกเบี้ยในทันทีค่ะ โดยจะคิดตั้งแต่วันแรกที่ทำรายการจนถึงวันที่เราชำระเงิน

ค่าปรับชำระล่าช้า หรือค่าติดตามทวงถาม

ไม่เพียงแต่ดอกเบี้ยเท่านั้นที่เราต้องพึงระวัง แต่อีกส่วนหนึ่งคือค่าปรับล่าช้า หรือที่เรียกกันว่าค่าติดตามทวงถามนั่นเอง ซึ่งก็มีตั้งแต่ 100-200 บาท ขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันการเงินค่ะ หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าการเกิดค่าติดตามทวงถามจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราได้รับการติดตามทวงถามจากเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นทาง SMS จดหมาย หรือโทรศัพท์ แต่จริง ๆ แล้วนั่นคือความเข้าใจผิดค่ะ เพราะว่าค่าติดตามทวงถามจะเกิดขึ้นทันทีหากเลยวันครบกำหนดชำระ โดยไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่มาติดตามทวงถามค่ะ ดังนั้น อย่าลืมนะคะ การชำระค่าบัตรเครดิตตามกำหนดชำระเป็นสิ่งสำคัญค่ะ จะได้ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการทวงถาม หรือค่าปรับกรณีล่าช้านะคะ การติดตามคำแนะนำด้านการเงินเพิ่มเติมได้ที่บล็อกของ MoneyGuru.co.th เว็บไซต์ที่จะช่วยให้การเปรียบเทียบประกันรถยนต์ของคุณเป็นเรื่องง่าย และช่วยให้คุณประหยัดเงินได้มากขึ้น! ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก