การเป็นพ่อคนแม่คนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยนะคะ เพราะเราจะต้องดูแลคนคนหนึ่งให้เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี การพูดคุยหรือการสอนเรื่องต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ยากแถมต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ โดยเฉพาะการพูดคุยเรื่องการเงินกับเด็กเล็ก ๆ ดังนั้นวันนี้ MoneyGuru.co.th จึงนำเคล็ดลับการพูดคุยเรื่อง การเงิน กับเด็ก ๆ มาฝากคุณผู้อ่านกันค่ะ

ให้ลูกรู้ว่าคุณมีทรัพย์สินเท่าไร

การบอกกล่าวให้ลูกรู้ว่าคุณมีทรัพย์สินมากน้อยแค่ไหน จะส่งผลกระทบในทางที่ดีกับลูกของคุณค่ะ อย่างไรก็ตาม ในวัฒนธรรมของไทยนั้น ส่วนใหญ่พ่อแม่หลายคนมักจะไม่บอกให้ลูก ๆ รู้ว่าตัวเองมีทรัพย์สินมากน้อยแค่ไหน ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้เด็กขาดความไว้วางใจเรื่องเงินกับพ่อแม่ และทำให้พวกเขาไม่รู้วิธีจัดการทรัพย์สินที่ตัวเองมีเมื่อพวกเขาโตขึ้นค่ะ

สอนให้ประหยัด

พ่อแม่อย่างเรา ๆ ควรพุดคุยและสอนเรื่องการประหยัดกับลูก ๆ ของเราตั้งแต่เนิ่น ๆ นะคะ ให้พวกเขารู้ว่าการประหยัดนั้นจะส่งผลดีกับชีวิตของพวกเราอย่างไร และสอนให้รู้ว่าการเป็นหนี้นั้นส่งผลเสียกับเราอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ ควนสอนให้ลูก ๆ มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้จักการแบ่งปันหากเรามี รวมถึงสอนให้เห็นคุณค่าของเงินด้วยค่ะ

สนับสนุนทางการเงิน

แน่นอนว่าเรามีลูก เราก็ต้องให้การสนับสนุนลูกทางการเงินอยู่แล้ว แต่แค่ไหนล่ะที่เราจะให้? เพื่อเป็นการตกลงกับลูกเรื่องการเงินอย่างชัดเจน และเพื่อให้เขามีการเตรียมตัวเรื่องการเงิน เราควรตกลงกับลูกของเราว่าเราจะสนับสนุนทางการเงินให้กับลูกจนถึงอายุเท่าไร อาจจะเมื่อพวกเขาเรียนจบ หรือเมื่อพวกเขาได้งานทำ หรือหลังจากเรียนจบชั้นมัธยมปลายค่ะ

ปรับทัศนคติ

ปรับทัศนคติในที่นี้ไม่ใช้การให้ลูกมานั่งฟังเราบ่นนะคะ แต่เป็นการค่อย ๆ สอนการใช้ชีวิตควบคู่กับการใช้การเงินไปด้วย การสอนให้ลูกมีทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการเงินตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้พวกเขาไม่กลัวที่จะคิดหรือคำนวณเรื่องเงิน และทำให้พวกเขาใช้เงินเป็น ไม่สร้างปัญหาทางการเงินให้กับตัวเองในอนาคตค่ะ

มีส่วนร่วมทางการเงิน

หากคุณอยากให้ลูกเก่งเรื่องการเงินเช่นคุณ คุณควรที่จะเริ่มให้ลูกมีส่วนร่วมทางการเงินกับคุณตั้งแต่ตอนนี้ ไม่ว่าจะไปซื้อของจับจ่ายที่ไหน ควรให้ลูกของคุณช่วยคำนวณช่วยคิดเรื่องงบประมาณการใช้จ่ายด้วยก็จะเป็นการดีค่ะ นอกกจากนี้คุณควรให้เงินลูกเป็นรายสัปดาห์ เพื่อให้เขาจัดการเงินของเขาเอง เพื่อที่เขาจะได้รู้ว่าทำอย่างไรให้มีเงินมากขึ้น หรือทำอย่างไรให้มีเงินพอใช้กับระยะเวลาเพียง 1 อาทิตย์

เล่าประวัติทางการเงินของคุณ

การเล่าประวัติทางการเงินของคุณให้ลูกคุณรับรู้ ก็นับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีที่ให้ลูกของคุณทำเป็นแบบอย่างได้ง่าย ๆ นะคะ คุณอาจจะเริ่มต้นด้วยความยากลำบากของคุณก่อน ว่าทำไมคุณมายืนอยู่จุดนี้ บริหารการเงินอย่างไรให้มีเงินมากมายสามารถเลี้ยงลูก ๆ ได้ แค่นี้ลูกคุณก็ได้แรงบันดาลใจและมีกำลังใจในการเรียนรู้เรื่องการเงินแล้วล่ะค่ะ และหากคุณอยากรู้ข้อมูลทางการเงินและประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก