คุณแอน พลอยส่องแสง กรรมการฝ่ายต่างประเทศ สภาทนายความ กล่าวว่า การเขียนสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรมีความสำคัญต่อผู้ประกอบการเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากมีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วย่อมทำให้ไม่ต้องมีการพิสูจน์ หรือหาพยานหลักฐานมาสนับสนุนว่ามีการตกลงกันไว้อย่างไร ดังนั้นเมื่อผู้ประกอบการจะทำสัญญาขึ้นมา 1 ฉบับ ควรคำนึงถึงความสำคัญในหลายๆเรื่อง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดคดีความต่างๆ ภายหลัง โดยมีสาระสำคัญด้วยกัน 4 ข้อ ได้แก่
1. ใครเป็นคู่สัญญาเรื่องนี้เป็นเรื่องของสภาพบุคคล เช่นคู่สัญญาเป็นบุคคลธรรมดาหรือเป็นนิติบุคคลประเภทใด ซึ่งหากไม่มีสภาพเป็นบุคคลหรือนิติบุคคลตามกฎหมายสัญญาย่อมไม่เกิด
2. สัญญานั้นต้องทำเป็นแบบใด ต้องจดทะเบียนต่อเจ้าพนักงานหรือไม่
3. ถ้าเป็นสัญญาระหว่างประเทศนั้นจะใช้กฎหมายใดบังคับ อันนี้เป็นเพียงตัวอย่างแต่หากจะทำสัญญาจริงๆยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องคำนึงถึง โดยแบ่งแยกตามสัญญาแต่ละประเภทไปอีก เช่น สัญญาเช่าต้องคำนึงถึงว่าผู้ให้เช่าเป็นเจ้าของทรัพย์ที่เช่าหรือไม่ เป็นต้น
4. เป็นข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่ มีผลใช้บังคับได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ ข้อสัญญานั้นก็ตกเป็นโมฆะ

การทำสัญญานั้นมีความสำคัญต่อผู้ประกอบการทุกธุรกิจซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการได้เปรียบ เสียเปรียบก็อยู่ที่สัญญา ตลอดจนถึงการที่สัญญาจะคุ้มครองสิทธิของผู้ประกอบการ หรือเป็นเครื่องมือที่ทำให้คู่ค้าไม่กล้าที่จะผิดสัญญา ทั้งยังเป็นหลักฐานที่สามารถนำไปใช้ในการดำเนินคดีได้เป็นอย่างดี ดังนั้นผู้ประกอบการควรศึกษาและควรจะทำความเข้าใจสัญญาต่างๆก่อนที่จะมีการตกลงทำ สัญญา และหากไม่มีสัญญาก็ควรจัดทำขึ้นเพื่อประโยชน์ของทั้งผู้ประกอบการและคู่ค้า

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก : อะไรบ้างที่ห้ามลืม!! ก่อน ทำสัญญา