ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าจำนวนประชากรผู้สูงวัยกำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุมาจากผู้คนมีอายุยืนยาวขึ้นเนื่องจากการพัฒนาทางการแพทย์และการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และอัตราการเกิดของประชากรลดลงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยในปัจจุบันครอบครัวใหญ่มักจะมีบุตรครอบครัวละไม่เกิน 2 คนซึ่งแตกต่างจากสมัยก่อนที่ปู่ย่าตายายมีลูกหลานหลายคน จึงทำให้ตอนนี้มีจำนวนประชากรผู้สูงอายุมีมากกว่าจำนวนเด็กแรกเกิดอย่างเห็นได้ชัด การรับมือการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในไทยนั้น จำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ นอกจากนี้ยังต้องมีแนวทางในการเอาใจใส่ดูแลผู้สูงอายุให้มากขึ้นทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยสามารถปฏิบัติได้ดังนี้

1. ด้านร่างกาย ควรหมั่นออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีในยามแก่เฒ่า ซึ่งการออกกำลังกายนั้นควรเลือกประเภทการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของตัวเอง ซึ่งการมีสุขภาพที่ดี ไม่เจ็บไม่ป่วย จะเป็นตัวสร้างความสุขให้กับผู้สูงอายุได้ดีเลยทีเดียว นอกจากนนี้ยังควรหมั่นไปตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำ ทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 3 มื้อ และควรนอนหลับให้เพียงพอ

2. ด้านจิตใจ ผู้สูงอายุเองควรทำจิตใจตัวเองให้เบิกบาน สดใส เมื่อเจอกับเรื่องเครียดควรหากิจกรรมเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ไม่ควรหงุดหงิดฉุนเฉียว มิเช่นนั้นจะทำให้สุขภาพจิตใจแย่ลงได้ ทั้งยังส่งผลต่อความสัมพันธ์กับคนรอบข้างอีกด้วย

3. ลูกหลานควรเอาใจใส่ผู้สูงอายุด้วยความรัก เมื่อเรารักใครเราจะสามารถดูแลคนๆนั้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งการดูแลผู้สูงอายุก็เช่นกัน ไม่ใช่จะดูแลเพราะเป็นหน้าที่ แต่สิ่งนี้ต้องใช้ความรักในการดูแลด้วย คอยพูดคุยหยอกล้อผู้สูงอายุ คอยดูแลเอาใจใส่ รวมไปถึงการทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับผู้สูงอายุเพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีร่วมกัน

4. มีอารมณ์ขัน จะมัวเครียดไปทำไม การทำตัวเองให้เป็นคนอารมณ์ขันนอกจากตัวเองจะมีความสุขแล้วยังทำให้คนรอบข้างมีความสุขไปด้วย โดยสารแห่งความสุขนั้นจะทำให้เรามีอายุที่ยืนยาวขึ้น โดยผู้สูงอายุอาจสร้างอารมณ์ขันด้วยตัวเอง หรือจะเป็นจากคนรอบข้างที่ช่วยสร้างเรื่องราวต่างๆให้ผู้สูงอายุได้อารมณ์ขันก็ถือเป็นสิ่งที่ดี

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าวิธีการสร้างความสุขในผู้สูงอายุไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ผู้สูงอายุควรจะทำตัวเองให้มีความสุข รวมไปถึงลูกหลาน หรือคนรอบข้างที่ต้องหันกลับมาสร้างความสุขให้กับผู้สูงอายุ เพียงเท่านี้ก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนในครอบครัวนั้นมีความสุขกันแล้ว

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก : 4 วิธีสร้างความสุขให้ “ ผู้สูงอายุ ” ได้ง่ายๆ