ทุกคนต่างก็รู้ดีนะคะ ว่าเงินนั้นยังคงเป็นหัวข้อที่ต้องห้ามในการสนทนากับเพื่อนและครอบครัว ทั้งที่จริงมันไม่สมควรจะเป็นอย่างนั้นเลย ในขณะเดียวกัน คนมักจะเต็มใจที่จะพูดคุยเรื่องเกี่ยวกับเพศ ศาสนา หรือเรื่องสุขภาพมากกว่าเสียด้วยซ้ำ นอกจากนี้ คำถามเรื่องเงิน เช่น "คุณได้รับเงินเดือนเท่าไร?" หรือ "ฉันขอยืมเงินหน่อยได้ไหม ไม่กี่ร้อยเอง?" คุณอาจจะถูกมองด้วยสายตาที่ไม่ค่อยเป็นมิตรนัก อย่างไรก็ตาม แค่เพียงเพราะคำถามข้างต้นอาจจะดูเหมือนไม่ค่อยมีมารยาทเสียหน่อย แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าการพูดคุยเรื่องเงินจะเป็นเรื่องที่ไม่ดี นอกจากนี้ การพูดคุย เรื่องเงิน นั้นไม่ใช่เรื่องน่าเกลียดแต่อย่างใด แต่มันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ผู้อื่น และอาจจะเป็นประโยชน์กับคุณในอนาคตด้วย ว่าแล้วเราก็ลองไปดูคำถามที่เราควรถามแฟนหรือเพื่อนของเราเกี่ยวกับเรื่องเงินกับ MoneyGuru.co.th กันดีกว่าค่ะ

คุณมีวิธีออมเงินของคุณหรือเปล่า?

การมีนิสัยทางการเงินที่ดีนั้นมีความสำคัญมาก หลายคนเรียนรู้นิสัยเรื่องการเงินที่ไม่ดีจากพ่อแม่ของพวกเขาเพราะพวกเขากลัวที่จะถามคนอื่น ๆ ว่าสิ่งที่พ่อแม่ทำมันถูกต้องหรือไม่ แต่ทางที่ดีคุณควรถามเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัว เกี่ยวกับคำแนะนำทางการเงินที่มีประโยชน์จะดีกว่านะคะ

คุณมีเงินเก็บเพื่อการเกษียณอายุหรือเปล่า?

เงินเก็บเพื่อการเกษียณอายุ ก็คล้ายกับเงินสดในธนาคาร เพียงแต่ว่ามันจะมีกฎระเบียบของมัน ที่คุณจะไม่สามารถถอนมันได้จนกว่าคุณจะถึงวัยเกษียณอายุ อย่างไรก็ตาม บางคนบอกว่าการลงทุนเป็นสิ่งที่ดีกว่า เพราะมันสามารถทำเงินให้คุณได้เรื่อย ๆ แต่มันก็อยู่ที่มุมมองของคนนนะคะ เราก้คงต้องเลือกตามไลฟ์สไตล์ของเราค่ะ

คุณจะเริ่มต้นธุรกิจอย่างไร?

หุ้นที่คุณได้รับและทรัพย์สินอาจจะเป็นสิ่งที่ไม่มั่นคงยั่งยืน แต่ในการสร้างธุรกิจของคุณเองนั้น เป็นสิ่งที่คุณสามารถทำได้ง่ายกว่า ซึ่งคุณสามารถลงทุนทำธุรกิจได้มากมายหลายทาง เช่น หลายคนอาจจะทำธุรกิจออนไลน์ ที่ไม่ต้องใช้ทุนมากมายอะไรนัก หรือบางคนอาจจะหางาน part-time ทำ เป็นต้น ทั้งนี้หากคู่สนทนาของคุณเป็นเจ้าของธุรกิจแล้ว คุณก็สามารถถามพวกเขาได้ว่าพวกเขามีวิธีในการทำธุรกิจอย่างไรบ้างค่ะ

คุณรู้จักที่ปรึกษาทางการเงินที่ดีไหม?

นักวางแผนทางการเงินได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางเมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งมักให้พนักงานในธนาคารขายของมากกว่าจะเป็นผู้ช่วยเหลือทางการเงิน อย่างไรก็ตาม ก็มีแนวโน้มว่าที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเริ่มมีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน โดยคิดค่าที่ปรึกษาทางการเงินเป็นรายชั่วโมง และยังมีความน่าไว้วางใจมากกว่าพนักงานในธนาคารอีกด้วยค่ะ และหากคุณต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเงิน บัตรเครดิต รถยนต์ และประกันรถยนต์ คุณสามารถกด Subscribe ทีนี่ได้เลยค่ะ MoneyGuru.co.th จะส่งสาระความรู้ดี ๆ แบบนี้ตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์ ขอบคุณที่มาจาก MoneyGuru.co.th

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก