ปัญหาเรื่องเงิน ในครอบครัวนี่เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยอยากเกี่ยวข้องเลย ดูแล้วเป็นเรื่องอ่อนไหวแล้วมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงมาก แต่เชื่อไหมว่าปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ ของคนในครอบครัวที่มีดูเหมือนจะเป็นปัญหาที่ใหญ่โตและแก้ไขยากนั้น เราสามารถรับมือและแก้ไขได้ถ้าเรารู้สาเหตุ แถมยังป้องกันและเลี่ยงได้เพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นได้อีกด้วย มาดูสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องเงินๆทองๆ ในครอบครัวที่ว่านี้กันว่าเราจะแก้ไขและรับมือกันอย่างไรดี

1.โกหกกันเรื่องค่าใช้จ่าย

สาเหตุแรกของปัญหาเรื่องการเงินที่เราเจอกันในครอบครัว คือ โกหกกันเรื่องค่าใช้จ่าย หรือแอบมีบัตรเครดิตลับเอาไว้ใช้งานโดยไม่ให้คนในครอบครัวรู้ตัว มักจะเริ่มจากการซื้อของเล็กๆ น้อยๆ แล้วในที่สุดก็จะสะสมกลายเป็นหนี้มูลค่าสูงเสมือนเราได้ตกลงไปในหลุมดำ การแก้ไขก็ไม่ยาก เราต้องให้อภัยกันให้ได้ก่อน ยอมรับความจริงว่าปัญหาได้เกิดขึ้นแล้วและกำจัดบัตรลับนั้นไปซะ จากนั้นให้เราคุยกันตรงๆ เรื่องของการใช้จ่ายคอยเตือนกันและเชื่อใจกันว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องการเงินในครอบครัวได้อย่างไม่ยากไม่เกิดความร้าวฉานขึ้อย่างแน่นอน

2.การประชดประชัน

อีกสาเหตุที่ฟังแล้วเหมือนดราม่าไปซักหน่อยคือ การประชดกัน การใช้จ่ายที่เกิดจากอารมณ์มากกว่าเหตุผลมักให้ผลลัพธ์ทางการเงินที่ไม่สวยนัก เพราะงั้นการพูดคุยกันแบบเปิดอกในครอบครัวจึงมีความสำคัญมาก เมื่อไหร่ที่เริ่มรู้สึกน้อยใจ รู้สึกอยากทำบ้าง อยากประชด เริ่มรู้สึกไม่ยุติธรรม ให้มาคุยกันก่อนเลย พยายามนึกถึงใจเขาใจเราและความเท่าเทียมเข้าไว้ ถ้าเราประชดกันไปมาเช่น เธอซื้อแล้วฉันซื้อบ้างก็คงทำได้แต่มาช่วยกันหาทางแก้ไขเรื่องค่าใช้จ่ายแทนแล้ว หรือจะลองเปลี่ยนแนวการประชดเป็นแข่งกันออมเงินก็เข้าท่านะ

3.การแยกบัญชีรายรับ-จ่ายของคู่แต่งงาน

สาเหตุสุดท้ายแต่ก็สำคัญที่สุดเลยคือการรวมบัญชีกัน ทางออกคือการแยกบัญชีรายรับและรายจ่ายให้ชัดเจน ทำไมถึงเป็นปัญหาน่ะเหรอ เพราะการมาอยู่ร่วมกันแต่ละคนมีหนี้ มีเงินกู้ มีภาระที่มาต่างกัน การแยกบัญชีเพื่อให้เราเห็นรายรับอย่างชัดเจนและทราบว่ารายจ่ายที่เราต้องจ่ายออกไปนั้นน่าจะเป็นเท่าไหร่และเตรียมเงินที่ต้องจ่ายไว้ให้พร้อมได้ทัน ทำให้เราวางแผนการเงินของครอบครัวได้อย่างง่ายๆ รวมถึงเราสามารถจัดงบฉุกเฉินไว้ในกรณีเร่งด่วนที่เกิดขึ้น หรือสามารถใช้ประโยชน์จากการกู้เงินของแต่ละบัญชีได้ หรือแม้กระทั่งการออมเงินในระยะยาวของครอบครัว การทำประกันชีวิตด้วยเช่นกัน ฟังดูดีนะแล้วปัญหามาจากไหนล่ะ ก็มาจากการไม่แยกบัญชีไงเมื่อเรารวมทุกอย่างแล้วไม่ได้จัดการอย่างชัดเจน ปัญหาก็จะตามมาอีกเพียบเรื่องเงินๆ ทองๆ นี่สำคัญนะ เรื่องวินัยทางการเงิน เราสามารถช่วยกันสร้างขึ้นมาในครอบครัวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่แต่งงานใหม่ที่เพิ่งเริ่มสร้างครอบครัว ยิ่งคุณคุยกันเร็วเท่าไหร่เรื่องของปัญหาการเงินในบ้านก็จะน้อยลงเท่านั้น คิดไว้เสมอว่าเราทำเพื่อลูกน้อยและอนาคตของคนในบ้านเรา ขอบคุณข้อมูล จาก :frank.co.th ประกันรถยนต์ออนไลน์ที่จริงใจที่สุดในโลก

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก