เราเชื่อว่าทุกคนมีการจัดการกับเงินของตัวเองนะคะ และบางทีวิธีการของแต่ละคนก็ทำได้ดีกว่าคนอื่นเสียด้วย อย่างไรก็ตามหากคุณคิดว่าคุณกำลังจัดการเงินของคุณไม่ดีพอเท่ากับของคนอื่น หรือคุณคิดว่าตัวเองยังไม่มีความเชี่ยวชาญพอในเรื่องเงิน ลองมาดูคำแนะนำที่ MoneyGuru.co.th นำมาฝากกันในวันนี้ดูค่ะ

คุณไม่ทราบว่าเงินเท่าไหร่ที่คุณต้องใช้จ่าย

หากคุณไม่รู้ว่าเงินที่เข้ามาและออกจากบัญชีธนาคารของคุณในแต่ละเดือนนั้นมีจำนวนเท่าไหร่ คุณก็ควรที่จะเริ่มบันทึกรายได้และค่าใช้จ่ายของคุณแล้วล่ะค่ะ อย่างไรก็ดี คุณสามารถใช้ app ต่าง ๆ ในโทรศัพท์มือถือของคุณได้ เพราะตอนนี้ก็มีแอพฯ ต่าง ๆ มากมายที่ช่วยให้คุณสามารถจัดการเงินได้ง่าย ๆ ค่ะ หรือคุณอาจจะหาวิธีง่าย ๆ เช่นใช้โปรแกรม Excel หรือแม้กระทั่งปากกากับกระดาษมาจดเอง ถ้านั่นคือสไตล์ของคุณ เพราะถ้าเรารู้วิธีการใช้เงินมากเท่าไหร่ เราก็จะมีเงินเก็บมากเท่านั้นค่ะ

คุณกำลังเป็นหนี้บัตรเครดิต

หากคุณเป็นหนี้บัตรเครดิต ก็เท่ากับคุณมีหนี้สูญพร้อมกับอัตราดอกเบี้ยที่มักจะสูงตามไปด้วย ซึ่งการเป็นหนี้บัตรเครดิตไม่ได้ช่วยให้คุณสร้างความมั่งคั่งหรือสร้างทรัพย์สินใด ๆ เลย สำหรับวิธีการแก้ปัญหานั้น คุณควรตรวจสอบการใช้จ่ายหนี้บัตรเครดิตของคุณทุกครั้ง เพราะอัตราดอกเบี้ยด้วย

ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน

หากคุณกำลังใช้จ่ายเงินเดือนชนเดือน นั่นย่อมเป็นสัญญาณที่ไม่ดีแน่นอนค่ะ เพราะหากเกิดเหตุอะไรขึ้นมา เช่น คุณเกิดอุบัติเหตุ หรือป่วยกะทันหัน หรือจะต้องจ่ายค่าเรียนปริญญาโท เป็นต้น คุณจะไม่มีเงินสำหรับค่าฉุกเฉินเหล่านี้เลย

วิธีการแก้ไขปัญหา

ซึ่งสำหรับวิธีการแก้ไขปัญหามีอยู่สองวิธีคือ พยายามหารายได้ให้มากขึ้น หรือใช้จ่ายเงินให้น้อยลง หากคุณเลือกวิธีการหารายได้ให้มากขึ้น คุณควรหางานหลังเลิกงานทำ หรือการขอเพิ่มเงินเดือนกับเจ้านายค่ะ หากคุณเลือกวิธีที่สองโดยการใช้จ่ายให้น้อยลง คุณควรต้องยอมรับกับผลกระทบอย่างมาก ในการลดค่าใช้จ่ายที่ใหญ่ที่สุดของคุณ เช่น การเช่าบ้าน หรือการนั่งรถสาธารณะแทนการขับรถยนต์ค่ะ

คุณกำลังเครียดเกี่ยวกับเรื่องเงิน

หากคุณกำลังรู้สึกเครียดเกี่ยวกับเงิน และรู้สึกผิดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่ไม่มีประโยชน์ด้านอื่น ๆ วิธีการแก้ปัญหาก็คือ จดรายการสิ่งที่คุณคิดว่าไม่มีประโยชน์ และพยายามไม่ซื้อมันอีกต่อไปค่ะ และหากคุณกังวลเรื่องออมเงินเพื่อการเกษียณอายุล่ะก็ คุณควรออมเงินสัก 1% หรือาจจะมากกว่านั้น เพื่อที่คุณจะได้มีเงินไว้ใช้หลังเกษียณอายุ และยังเป็นการบรรเทาความเครียดของคุณได้ดีอีกด้วยนะคะ และหากคุณต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเงิน บัตรเครดิต รถยนต์ และประกันรถยนต์ คุณสามารถกด Subscribe ทีนี่ได้เลยค่ะ MoneyGuru.co.th จะส่งสาระความรู้ดี ๆ แบบนี้ตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์ ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th